TNN online โตโยต้าเตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Arene สำหรับรถยนต์ในปี 2025

TNN ONLINE

Tech

โตโยต้าเตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Arene สำหรับรถยนต์ในปี 2025

โตโยต้าเตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Arene สำหรับรถยนต์ในปี 2025

โตโยต้าเตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Arene สำหรับรถยนต์ในปี 2025 ครอบคลุมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

โตโยต้าผู้ผลิตรถยนต์อันดับหนึ่งของประเทศญี่ปุ่นเตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Arene สำหรับใช้งานในรถยนต์ของบริษัทภายในปี 2025 ระบบปฏิบัติการ Arene ครอบคลุมระบบการทำงานต่าง ๆ ภายในตัวรถรวมถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งจะกลายเป็นฟีเจอร์มาตรฐานสำหรับรถยนต์ในอนาคตควบคู่ไปกับเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและพลังงานสะอาดรูปแบบอื่น ๆ ที่จะก้าวขึ้นมาทดแทนเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานน้ำมัน


ข้อมูลเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Arene ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการทราบเพียงรายละเอียดเบื้องต้นของระบบปฏิบัติการจะสามารถควบคุมการทำงานของพวงมาลัยรถ ระบบเบรกและคันเร่งของตัวรถ ระบบแสดงข้อมูลสถานที่สภาพการจราจร รวมไปถึงข้อมูลรายละเอียดสถานะต่าง ๆ ของตัวรถยนต์ ผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Arene สามารถอัปเดตเวอร์ชันผ่านทางออนไลน์คล้ายการอัปเดตระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สมาร์ตโฟนทั่วไปและอาจรวมถึงการดาวน์โหลดติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มเติม


แนวคิดการพัฒนาระบบปฏิบัติการ Arene บริษัทโตโยต้าจะเปิดให้นักพัฒนารายอื่นมีส่วนร่วมในการพัฒนาแอปพลิเคชันรูปแบบต่าง ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการควบคุมรถหรือระบบความปลอดภัยของตัวรถ ข้อมูลการใช้งานระบบปฏิบัติการถูกส่งไปยังคอมพิวเตอร์ส่วนกลางเก็บข้อมูลในรูปแบบระบบคลาวด์เพื่อช่วยให้ทีมงานพัฒนาของบริษัทสามารถรวบรวมข้อมูลและทำการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น


การเตรียมเปิดตัวระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทระดับโลกหลายแห่ง เช่น Tesla, General Motors และ Volkswagen กำลังแข่งขันพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติและระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ นอกจากนี้ยังมีข่าวลือเกี่ยวกับแผนการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติของบริษัท Apple ออกมาเป็นระยะซึ่งอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโลกยานยนต์ แนวโน้มของเทคโนโลยีระบบปฏิบัติการสำหรับรถยนต์ทำให้มีการประมาณการณ์กันว่าภายในปี 2030 ต้นทุนในการผลิตรถยนต์ประมาณ 50% จะมาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ


ข้อมูลจาก asia.nikkei.com 

ภาพจาก toyota.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง