TNN online Apple ไปสุด! ขึ้นเป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าการตลาด 3 ล้านล้านเหรียญฯ

TNN ONLINE

Tech

Apple ไปสุด! ขึ้นเป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าการตลาด 3 ล้านล้านเหรียญฯ

Apple ไปสุด! ขึ้นเป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าการตลาด 3 ล้านล้านเหรียญฯ

หลังจากที่เคยทำสถิติพุ่งถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ไปเมื่อสิงหาคมปีที่ผ่านมา ตอนนี้มูลค่าทะยานขึ้นไปอีกขั้น!

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัท Apple Inc. กลายเป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าตลาดหุ้นถึง 3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (3,000,000,000,000) หรือประมาณ 99 ล้านล้านบาท (99,957,000,000,000) แต่ปิดตัวลงด้วยราคาที่ขยับต่ำลงมาเล็กน้อย อยู่ที่ประมาณ 2.99 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ซึ่งถ้าพิจารณาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ก็ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม Apple ถึงไปได้ไกลขนาดนี้ เพราะเรียกได้ว่า Apple เป็นหนึ่งในบริษัทที่ยังคงมียอดขายพุ่งไม่มีแผ่ว เนื่องมาจากความต้องการใช้งานอุปกรณ์เทคโนโลยีเพื่อการเรียน การทำงานทางไกล และผลิตภัณฑ์ของ Apple หลายชิ้นก็ตอบโจทย์ความต้องการนั้นได้เป็นอย่างดีนั้นเอง


โดยการเติบโตครั้งนี้ของหุ้น Apple ถือว่าเพิ่มขึ้นประมาณ 5,800% นับตั้งแต่ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตผู้บริหารระดับสูงเปิดตัว iPhone เครื่องแรกในเดือนมกราคมปี 2550 และหุ้นของ Apple ยังเคยมีมูลค่าทางการตลาดอยู่ที่ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2563 ที่ผ่านมาอีกด้วย


และภายใต้การนำของทิม คุก ตั้งแต่ปี 2554 Apple สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นจากบริการต่าง ๆ เช่น สตรีมมิ่งเพลงและวิดีโอ ซึ่งช่วยให้ Apple ลดการพึ่งพารายได้จาก iPhone ลงเหลือประมาณ 52% ของรายได้ทั้งหมดในปีงบประมาณ 2564 ลดลงจากกว่า 60% ในปี 2561 ทำให้นักลงทุนที่เคยกังวลว่า บริษัทจะพึ่งพายอดขายจากแค่ผลิตภัณฑ์ขายดี ค่อยคลายกังวลลงบ้าง


Apple ไปสุด! ขึ้นเป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าการตลาด 3 ล้านล้านเหรียญฯ ภาพจาก รอยเตอร์

 


นอกจากนี้ การรายงานของรอยเตอร์คาดการณ์ว่าในปีต่อ ๆ ไป Apple จะยังคงสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์ best-selling ต่าง ๆ เช่น iPhone iPad Macbooks รวมถึงบริการอื่น ๆ เช่น Apple TV และ Apple Music และนอกจากนี้ Apple ยังเริ่มขยายความยิ่งใหญ่ไปที่ตลาดใหม่ ๆ เช่น ยานยนต์ไร้คนขับ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์สแล้วด้วย


ที่น่าสนใจคือ ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก Apple ก็ยังคงเป็นผู้นำเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน โดยเอาชนะคู่แข่งอย่าง Vivo และ Xiaomi ได้อีกด้วย ส่วนทางด้านตลาดยานยนต์ที่มีข่าวว่า Apple จะเข้าไปร่วมวงด้วย นักลงทุนก็คาดว่าอาจจะมีการเปิดตัวรถยนต์ของ Apple เองภายในไม่กี่ปีข้างหน้านี้


ส่วนในตอนนี้บริษัทที่มีราคามูลค่าตลาดหุ้นอยู่ใกล้กัน ก็คือ Microsoft (MSFT) ที่มีมูลค่าประมาณ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และ Alphabet (GOOGL) เจ้าของ Google อยู่ที่ประมาณ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึง Amazon (AMZN) อยู่ที่ 1.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปิดท้ายด้วย Tesla ของ Elon Musk (TSLA) อยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 


ขอบคุณข้อมูลจาก

reuters

edition.cnn

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง