TNN online บริษัทจีนเปิดตัวหุ่นยนต์ 4 ขา Aliengo พร้อมแขนกลอัตโนมัติ Z1

TNN ONLINE

Tech

บริษัทจีนเปิดตัวหุ่นยนต์ 4 ขา Aliengo พร้อมแขนกลอัตโนมัติ Z1

บริษัทจีนเปิดตัวหุ่นยนต์ 4 ขา Aliengo พร้อมแขนกลอัตโนมัติ Z1

หุ่นยนต์ 4 ขา Aliengo ติดตั้งแขนกลอัตโนมัติ Z1 พร้อมหัวคีมหนีบเพื่อจับวัตถุ เปิดประตูห้องแบบอัตโนมัติ

บริษัทสัญชาติจีน Unitree เปิดตัวหุ่นยนต์ 4 ขา Aliengo รูปร่างคล้ายสุนัขติดตั้งแขนกลอัตโนมัติ Z1 เทคโนโลยีหุ่นยนต์ใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลายเพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตของมนุษย์ในบ้านสะดวกมากขึ้น รวมไปถึงการทำงานอื่น ๆ ที่มีความซับซ้อนในโรงงานหรือระบบรักษาความปลอดภัยในสำนักงาน บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์แห่งนี้มีขีดความสามารถในการผลิตหุ่นยนต์จำนวนมากในเชิงอุตสาหกรรมและเตรียมพร้อมวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์เร็ว ๆ นี้


หุ่นยนต์ Aliengo ได้รับการติดตั้งแขนกลอัตโนมัติ Z1 ไว้บริเวณด้านบนของหุ่นยนต์ แขนหุ่นยนต์อัตโนมัติได้รับการออกแบบให้มีข้อต่อและการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ แขนกลอัตโนมัติ Z1 แบ่งออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือ รุ่น Air โครงสร้างมีน้ำหนักประมาณ 4.1 กิโลกรัม สามารถยกสิ่งของน้ำหนัก 2 กิโลกรัม ส่วนรุ่น Pro ที่มีน้ำหนัก 4.3 กิโลกรัม สามารถยกสิ่งของน้ำหนัก 3-5 กิโลกรัม แขนกลอัตโนมัติ Z1 ใช้ระบบปฏิบัติการ Ubantu ความยาวของแขนหุ่นยนต์อัตโนมัติรวมกันประมาณ 83.24 เซนติเมตร


แขนกลอัตโนมัติ Z1 ติดตั้งระบบป้องกันการชนกับวัตถุอื่นรอบตัวหุ่นยนต์ บริเวณด้านปลายสุดของแขนกลสามารถปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เสริมได้หลายรูปแบบ เช่น หัวคีมหนีบเพื่อจับวัตถุ เปิดประตูห้องแบบอัตโนมัติ นิ้วจับ 3 นิ้วเพื่อจับวัตถุที่มีผิวบอบบาง ปุ่มดูดสุญญากาศแบบคู่ประกอบชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อน คลิปวิดีโอที่บริษัทเผยแพร่แสดงให้เห็นว่าแขนกลอัตโนมัติ Z1 มีความสามารถในการสร้างหุ่นยนต์ Go1 หุ่นยนต์อีกรุ่นหนึ่งของบริษัทที่คล้ายหุ่นยนต์ Aliengo แต่มีขนาดเล็กกว่า


เทคโนโลยีหุ่นยนต์ของประเทศจีนกำลังมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วทั้งการวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ในระดับมหาวิทยาลัยและบริษัทเอกชนที่พร้อมพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีหุ่นยนต์สำหรับใช้งานหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงการผลิตหุ่นยนต์ในเชิงอุตสาหกรรม การเคลื่อนไหวที่เป็นธรรมชาติของหุ่นยนต์ Aliengo มีความคล้ายกับหุ่นยนต์ SpotMini เทคโนโลยีหุ่นยนต์จากบริษัทสัญชาติสหรัฐอเมริกาที่เปิดตัวและวางขายในช่วงปี 2019 อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ Aliengo และ SpotMini มีความแตกต่างกันทั้งในด้านของชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ 




ข้อมูลจาก newatlas.com, techcrunch.com 

ภาพจาก unitree.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง