TNN online พร้อมเขี่ยทิ้งคนฝ่าฝืน! 'ชาบี' ตั้งกฏเหล็กแข้งบาร์ซ่าต้องปฏิบัติตาม10ข้อเน้นๆ

TNN ONLINE

กีฬา

พร้อมเขี่ยทิ้งคนฝ่าฝืน! 'ชาบี' ตั้งกฏเหล็กแข้งบาร์ซ่าต้องปฏิบัติตาม10ข้อเน้นๆ

พร้อมเขี่ยทิ้งคนฝ่าฝืน! 'ชาบี' ตั้งกฏเหล็กแข้งบาร์ซ่าต้องปฏิบัติตาม10ข้อเน้นๆ

ชาบี เอร์นันเดซ ผู้จัดการทีมคนใหม่ของบาร์เซโลน่า ได้ออกกฏเหล็ก 10 ข้อใหม่สำหรับนักเตะและสตาฟฟ์ ซึ่งคล้ายๆ กับที่แฟรงค์ แลมพาร์ด ทำไว้สมัยที่เจ้าตัวคุมทีมเชลซี

วันนี้ (10 พ.ย. 64) ชาบี เอร์นานเดซ ผู้จัดการทีมคนใหม่ของบาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่ในลา ลีก้า สเปน ได้เดินตามรอยอดีตกุนซือเชลซีอย่าง แฟรงค์ แลมพาร์ด ในเรื่องการวางกฎของเฮดโค้ช ทั้งนี้ตำนานบาร์เซโลน่ารายนี้เข้ารับตำแหน่งในคัมป์ นู เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากคุมทีมอัล ซาดด์ ในกาตาร์มาสองปี และเพียงในเวลาไม่นาน อดีตมิดฟิลด์ของทีมรายนี้ก็ได้ออกกฎใหม่ 10 ข้อเพื่อให้ผู้เล่นในทีมรวมไปถึงบรรดาทีมงานเบื้องหลังได้ปฏิบัติตาม


อาส สื่อดังของสเปนอ้างว่ากุนซือวัย 41 ได้กำหนดมาตรการใหม่หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งไม่กี่วัน ด้วยความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะพลิกชะตากรรมของสโมสร ทั้งนี้บาร์เซโลน่าอยู่อันดับ 9 ในลา ลีก้า หลังจากเสมอกับเซลต้า บีโก้ 3-3 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2564 แม้จะขึ้นนำ 3-0 ในครึ่งแรกก็ตาม ยักษ์ใหญ่แห่งคาตา

ลันตามหลังจ่าฝูงอย่าง เรอัล โซเซียดาด 11 แต้ม และตามหลังคู่ปรับสำคัญอย่างเรอัล มาดริด 10 แต้ม


กฎใหม่ของชาบีคล้ายกับกฎของแลมพาร์ดในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมที่เชลซี อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษมีกฎหลายข้อที่ปรับหนักๆ สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืน ในช่วงฤดูกาลแรกของเขาที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ แลมพาร์ดได้กำหนดกฎเอาไว้ 12 ข้อซึ่งต่อมาได้กลายเป็นไวรัล ซึ่งก็รวมถึงการปรับ 2,500 ปอนด์สำหรับผู้ที่มาสายในการการออกเดินทางไปแข่ง, 20,000 ปอนด์สำหรับผู้ที่พลาดการซ้อมในช่วงต้น และ 10,000 ปอนด์สำหรับการไม่รายงานการบาดเจ็บหรือเจ็บป่วยก่อนวันหยุด 1 วันหรือ 1 ชั่วโมง 30นาทีก่อนเริ่มการซ้อม


สำหรับรายการกฎใหม่ 10 ข้อของชาบีมีดังต่อไปนี้

1. ผู้เล่นจะต้องมาถึงก่อนเริ่มการฝึกซ้อม 90 นาที

ตามธรรมเนียม การฝึกซ้อมของบาร์เซโลนาจะเริ่มเวลา 11.00 น. แต่ผู้เล่นทุกคนจะต้องมาถึงก่อนเวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เหตุผลที่อยู่เบื้องหลังกฎใหม่ข้อแรกของชาบี ก็คือ การออกสตาร์ทก่อนกำหนดก็เพื่อให้ผู้เล่นของเขาสามารถเตรียมตัวได้อย่างเพียงพอสำหรับการซ้อมที่จะเกิดขึ้นเช่นเดียวกับการทานอาหารเช้าอย่างเงียบสงบและจะได้มีการสนทนาแบบตัวต่อตัวกับสตาฟฟ์โค้ชหากจำเป็น

2. สตาฟฟ์ต้องมาถึงก่อนเริ่มการฝึกซ้อม 2 ชั่วโมง

ชาบี ได้เรียกร้องให้ทีมงานของเขาเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้เล่นและมาถึงสองชั่วโมงก่อนเริ่มการฝึกซ้อม ด้วยเหตุผลที่คล้ายคลึงกันตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้สำหรับผู้เล่น อย่างเช่น สตาฟฟ์จะได้สนทนาส่วนตัวกับบรรดาผู้เล่นล่วงหน้า

3. ผู้เล่นต้องทานอาหารที่สนามซ้อมของสโมสร

ชาบี เรียกร้องให้ผู้เล่นทุกคนรับประทานอาหารในห้องอาหารของ Ciutat Esportiva เพื่อเป็นการควบคุมอาหารของพวกเขาทั้งนี้ก็เพื่อลดอาการบาดเจ็บและเพิ่มความฟิตในการแข่งขัน ก่อนที่เขาจะมาถึง ผู้เล่นสามารถทานอาหารที่อื่นได้ แต่ชาบีกระตือรือร้นที่จะดูว่าอาหารและเครื่องดื่มประเภทใดที่ผู้เล่นของเขาทาน

4.การกลับมาของค่าปรับ

ผู้เล่นจะไม่รอดพ้นจากลงโทษจากการละเมิดกฎสนามฝึกซ้อมอีกต่อไป เนื่องจากชาบีได้เลือกที่จะกำหนดค่าปรับทางการเงินที่เข้มงวดสำหรับผู้สร้างปัญหา ไม่มีผู้จัดการทีมคนไหนนับตั้งแต่หลุยส์ เอ็นริเก้ ตั้งแต่ปี 2017 ที่นำมาตรการค่าปรับมาใช้  แต่หลังจากเคยเล่นภายใต้การคุมทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ซึ่งเป็นกุนซือที่ชอบปรับ ชาบีเลยขอเดินตามแนวทางนั้นบ้าง

5. ค่าปรับจะเพิ่มเป็นสองเท่าสำหรับผู้กระทำผิดซ้ำ

จำนวนเงินที่ผู้เล่นแต่ละคนจะถูกปรับจะเพิ่มเป็นสองเท่าหากพวกเขากระทำความผิดแบบเดิม โครงสร้างนี้ เคยใช้สมัยเอ็นริเก้คุมทีม ซึ่ง AS รายงานว่าผู้เล่นบางคนถูกปรับถึง 6,000 ยูโรเนื่องจากทำผิดแบบเดิมซ้ำแล้วซ้ำอีก

6.ห้ามนอนดึกอย่างน้อย 48 ชั่วโมงก่อนเกม

ก่อนเกมใดๆ ของสโมสร ผู้เล่นทุกคนต้องถึงบ้านก่อนเที่ยงคืน เชื่อกันว่ากฎข้อนี้มีการบังคับใช้เพื่อลดโอกาสในการมาสายรวมทั้งสร้างความมั่นใจว่าผู้เล่นจะอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด มีรายงานว่า ชาบี เข้มงวดอย่างไม่น่าเชื่อกับกฎข้อนี้โดยเฉพาะ ซึ่งบางทีอาจเป็นการให้ข้อมูลเชิงลึกว่าเขาเตรียมตัวอย่างไรสำหรับเกมในสมัยที่เขาเล่น

7. ผู้เล่นต้องทุ่มสุดตัวในการฝึกซ้อม

ชาบี คาดหวังให้ผู้เล่นทุกคนปรากฏตัวในการฝึกซ้อมในแต่ละวันด้วยความเต็มใจที่จะทุ่มเทอย่างเต็มที่ในทุกเซสชั่น เจ้านายใหญ่ของบาร์ซ่า วางกรอบความคิดไว้ว่า ดาวเตะของเขาทุกคนต้องฝึกซ้อมด้วยความมุ่งมั่นเช่นเดียวกับที่เวลาพวกเขาเล่น ใครก็ตามที่ไม่บรรลุเป้าหมายนั้นจะตกเป็นตัวเลือกรองๆ อย่างรวดเร็ว

8. กิจกรรมนอกสนามของผู้เล่นจะได้รับการตรวจสอบ

คาดว่า ชาบี จะจำกัดการหยุดพักผ่อนในช่วงกลางฤดูกาลเนื่องจากไม่ต้องการให้ผู้เล่นของเขาบินไปทั่วโลกในขณะที่เกมการแข่งขันยังคงดำเนินอยู่ สตาฟฟ์โค้ชจะจับตาดูวิธีการที่ผู้เล่นเลือกใช้เวลาว่าง และหากไม่เหมาะสม พวกเขาจะได้รับคำเตือนก่อนที่จะดำเนินการเพิ่มเติม 

9. ไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมที่ 'เสี่ยง' อีกต่อไป

สโมสรจะไม่อนุญาตให้ผู้เล่นบาร์ซ่าคนไหนมีส่วนร่วมในงานอดิเรกที่อาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัย ปั่นจักรยานไฟฟ้าและการเล่นกระดานโต้คลื่นเป็นเพียงสองกิจกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตในยุคของชาบีอีกต่อไป

10. ภาพลักษณ์ที่ดีเป็นสิ่งสำคัญ

ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับสโมสรตั้งแต่ทีมงานเบื้องหลังไปจนถึงผู้เล่น จะต้องประพฤติตนอย่างมืออาชีพเมื่ออยู่ในสายตาของสาธารณะ  ด้วยสถานะของบาร์เซโลน่าในฐานะหนึ่งในสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในโลก สิ่งสุดท้ายที่ชาบีต้องการเห็นในยุคของเขาก็คือการสร้างเรื่องอื้อฉาวที่ก่อให้เกิดการถกเถียงกันในวงกว้าง


ภาพจาก : รายการ TNNSPORTS