TNN online 'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย

TNN ONLINE

กีฬา

'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย

'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย

หลังจากโอลิมปิก “โตเกียว เกมส์ 2020” ผ่านพ้นไปแล้วเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา แฟนกีฬายังคงมีมหกรรมการแข่งขันให้ติดตามกันต่อ กับมหกรรมกีฬาคนพิการ “พาราลิมปิก เกมส์ 2020” และนี่คือข้อมูลต่างๆ ที่ควรรู้ก่อนติดตามเชียร์ทัพนักกีฬาไทย

แข่งเมื่อไร ที่ไหน ? 'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย ศึกพาราลิมปิก เกมส์ 2020 เจอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องถูกเลื่อนการแข่งขันมาเป็นปีนี้ โดยมีกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม - 5 กันยายน 2021 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ส่วนชื่อการแข่งขันจะยังคงใช้ “พาราลิมปิก เกมส์ 2020” เหมือนกับตอนโอลิมปิกที่ใช้ชื่อว่า โตเกียว เกมส์ 2020 แม้การแข่งขันจะถูกเลื่อนมาเป็นปี 2021 ก็ตาม


ถ่ายทอดสดช่องไหน ?

สำหรับการแข่งขันพาราลิมปิก เกมส์ ครั้งนี้ สามารถติดตามชมถ่ายทอดสดทางทีวีที่ช่อง T Sports 7 บนฟรีทีวีดีจิตัล และ ช่อง T Sports Channel ทีวีดาวเทียม เลข 91 โดยจะเริ่มถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขัน ในวันอังคารที่ 24 ส.ค. เวลา 18.00 น. ทางช่อง T Sports 7 ซึ่งทัพนักกีฬาไทยจะเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 91 จากทั้งหมด 183 ประเทศ


แข่งอะไรบ้าง ?

'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย โตเกียว พาราลิมปิก 2020 มีนักกีฬาเข้าร่วมกว่า 4,400 คน ชิงชัยกันทั้งหมด 539 เหรียญจาก 22 ชนิดกีฬา ได้แก่ ยิงธนู, กรีฑา, แบดมินตัน, บ็อคเซีย, จักรยาน, ขี่ม้า, ฟุตบอลคนตาบอด, โกลบอล, ยูโด, เรือแคนู, ไตรกีฬา, ยกน้ำหนัก, เรือพาย, ยิงปืน, วอลเลย์บอลนั่ง, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, วีลแชร์บาสเกตบอล, วีลแชร์ฟันดาบ, วีลแชร์รักบี้ และวีลแชร์เทนนิส


ทัพนักกีฬาไทย

ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมชิงชัยใน "พาราลิมปิก โตเกียว 2020" ทั้งหมด 74 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีล์แชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด ซึ่งถือเป็นศึกพาราลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยคว้าโควตาไปร่วมแข่งขันจำนวนมากที่สุด มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย

สำหรับผลงานทัพนักกีฬาไทยในพาราลิมปิกครั้งที่แล้ว ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อปี 2016 สามารถคว้ามาได้ถึง 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง ส่วนความหวังในพาราลิมปิก 2020 ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยมีลุ้นคว้าเหรียญรางวัลในหลายรายการ ได้แก่

กรีฑา จาก ประวัติ วะโฮรัมย์ ในรายการวีลแชร์เรซซิ่ง 1,500 ม., 5,000 ม. คลาส T54 และ พงศกร แปยอ ในวีลแชร์เรซซิ่ง 400 ม.และ 800 ม.

บอคเซีย จาก วัชรพล วงษา หรือ วรวุฒิ แสงอำภา ในประเภทบุคคล BC 2 และประเภททีม BC1-2

วีลแชร์ฟันดาบ จาก สายสุนีย์ จ๊ะนะ  ประเภทดาบเอเป้ คลาสบี

เทเบิลเทนนิส จาก รุ่งโรจน์ ไทยนิยม ประเภทชายเดี่ยว คลาส 6

แบดมินตัน จาก สุจิรัตน์ ปุกคำ ประเภทหญิงเดี่ยว วีลแชร์ WH1 และ สุจิรัตน์ ปุกคำ กับ อำนวย เวชวิฐาน ประเภทหญิงคู่ วีลแชร์ WH1-2 

'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายชนิดกีฬาที่ทัพนักกีฬาไทยมีโอกาสลุ้นคว้าเหรียญรางวัลกลับบ้าน โดยนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "อยากฝากกำลังใจถึงนักกีฬาทุกคนว่า ขอให้ทุกคนมั่นใจในตัวเอง และก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผมเชื่อว่าพวกคุณทุกคนทำได้ ช่วยกันสร้างรอยยิ้มและความภูมิใจให้กับพี่น้องชาวไทย" 

'พาราลิมปิก เกมส์ 2020' แข่งเมื่อไร ที่ไหน ช่องถ่ายทอด และโอกาสของนักกีฬาไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง