TNN online รัฐบาลพร้อมพิจารณา "โค้ชเช" ขอสัญชาติไทย หลังสร้างผลงานให้ประเทศ

TNN ONLINE

กีฬา

รัฐบาลพร้อมพิจารณา "โค้ชเช" ขอสัญชาติไทย หลังสร้างผลงานให้ประเทศ

รัฐบาลพร้อมพิจารณา โค้ชเช ขอสัญชาติไทย หลังสร้างผลงานให้ประเทศ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ เผย รัฐบาลพร้อมพิจารณาหาก "โค้ชเช" ยื่นเอกสารพร้อมหลักฐานขอสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการ หลังที่ผ่านมาเอกสารยังไม่ครบถ้วน

วันนี้ (25ก.ค.64) นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความสำเร็จของนักกีฬาเทควันโดไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 ซึ่งผู้ที่มีส่วนสำคัญในความสำเร็จครั้งนี้คือ ”โค้ชเช” หรือนายชเว ยอง ซอก (Mr. Choi Young Seok) หัวหน้าผู้ฝึกสอนนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ซึ่งได้ช่วยพัฒนากีฬาเทควันโดของไทยให้ได้รับการยอมรับว่ามีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก และถือเป็นอันดับต้นๆของโลกในขณะนี้ โดยมีผลงานสำคัญมากมาย ทั้งการนำทีมนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันในเอเชียนเกมส์ โอลิมปิกเกมส์ และรายการแข่งขันระดับโลกอื่นๆ จนสร้างผลงานโดดเด่นได้รับเหรียญรางวัลอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นได้รับทราบจากการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ว่าปัจจุบัน “โค้ชเช” ถือสัญชาติเกาหลีใต้ และได้แสดงความประสงค์ที่จะเปลี่ยนมาเป็นสัญชาติไทย แต่เนื่องจากที่ผ่านมาเอกสารและหลักฐานต่างๆ ซึ่งมีจำนวนมาก อาจยังรวบรวมได้ไม่ครบถ้วน จึงได้ชะลอการยื่นขออย่างเป็นทางการไว้ก่อน แต่ทราบว่าในขณะนี้ได้เตรียมเอกสารไว้จนเกือบครบแล้ว

ดังนั้นเมื่อ “โค้ชเช” เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว จะเตรียมยื่นเอกสารพร้อมหลักฐานขอสัญชาติไทยอย่างเป็นทางการผ่านทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อส่งต่อให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมา "โค้ชเช" มีส่วนผลักดันให้นักกีฬาทีมชาติไทย คว้าเหรียญรางวัลจากโอลิมปิก มาแล้ว ประกอบด้วย "เยาวภา บุรพลชัย" เหรียญทองแดงโอลิมปิก ที่เอเธนส์ ประเทศกรีซ "บุตรี เผือดผ่อง" เหรียญเงินโอลิมปิก ที่ปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน "ชนาธิป ซ้อนขำ" เหรียญทองแดงโอลิมปิก ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ และล่าสุด "พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ" เหรียญทองโอลิมปิก ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ขณะที่ "โค้ชเช" ที่ได้มาอยู่เมืองไทย โดยทำงานกับสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2545 และล่าสุดเมื่อต้นปีได้ดำเนินการเรื่องขอสัญชาติไทยแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง