TNN online นกพิราบเยอรมัน ผงาดแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา

TNN ONLINE

กีฬา

นกพิราบเยอรมัน ผงาดแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา

นกพิราบเยอรมัน บินทะยานลัดฟ้าเข้าเส้นชัย ผงาดคว้าแชมป์ การแข่งขัน “นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา ครั้งที่ 5 “ สำเร็จ กวาดเงินรางวัล 5 ล้านบาท จากรางวัลรวมทั้งสิ้น 35.3 ล้านบาท

การแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา ครั้งที่ 5 (The 5th Pattaya International Pigeon Race) ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 พร้อมเงินรางวัลรวม 35.3 ล้านบาท โดยเป็นการผนึกกำลังกันระหว่าง เมืองพัทยา ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และพัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ (PIPR) ซึ่งการแข่งขันเป็น One Loft Race ที่ได้รับการรับรองจาก องค์กรนกพิราบแข่งระดับโลก โดยเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ  เป็นการแข่งขันครั้งสุดท้าย ระยะทาง 530 กิโลเมตร ชิงถ้วยพระราทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เริ่มต้นที่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี และเข้าเส้นชัยที่ พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จ.ชลบุรี ซึ่งมีนายสิริเดช โรจนารุณ กรรมการบริษัท พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จำกัด พร้อมด้วยนายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมนกพิราบแข่งนานาชาติ ร่วมเป็นประธานการแข่งขัน ซึ่งภายในพิธิมีการเชิดสิงโต และมังกร เพื่อเอาฤกษ์เอาชัยให้การแข่งขันประสบความสำเร็จ

นกพิราบเยอรมัน ผงาดแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา

โดยการแข่งขันในครั้งนี้มีนกพิราบที่เข้าแข่งขันมากถึง 3,653 ตัว จาก 39 ประเทศ จากนกทั้งหมดที่ลงแข่งขันตั้งแต่ครั้งแรกจำนวน 7,401 ตัว ซึ่งมีทีม ฮักเก้น มูลเลอร์ จากเยอรมัน เจ้าของแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว ส่งนกเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 20 ตัว ส่วนทีมรองแชมป์อย่าง วิบูลย์ กุลธิวิลาศ ส่งนกมาแข่งขัน 10 ตัว โดยการปล่อยนกเริ่มต้นที่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ในวันที่ 9 มกราคม 2564 เวลา 07.15 น. รวมระยะทาง 530 กม.

นกพิราบเยอรมัน ผงาดแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา

ผลการแข่งขันปรากฏว่า บร็อกแคมป์ เรชซิ่ง ทีม จากประเทศเยอรมันนี สามารถบินเข้ากรงเป็นตัวแรก เมื่อเวลา 13.10.54.96 น. ใช้เวลา 5 ชั่วโมง 54  นาที 45.04  วินาที  คว้าแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมครองถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และเงินรางวัล 5 ล้านบาท ขณะที่รองแชมป์  เวซาลีน เวเลนตินอฟ จากประเทศสเปน ซึ่งบินถึงก่อน แต่เดินเข้ากรงช้ากว่านกแชมป์ โดยถึงกรงเวลา 13.11.17 น. แพ้ไปเพียง 6.27 วินาที รับเงินรางวัล 2.5 ล้านบาท ส่วนอันดับ 3 บิ๊ก แอนดี้ส์ ลอฟท์ จากสหรัฐอเมริกา ถึงกรงเวลา 13.12.52 น. รับรางวัลเงินสด 1.25 ล้านบาทและแชมป์เก่า ฮักเก้น มูลเลอร์ ทีม เข้าอันดับ 4 เวลา 13.12.54 น. ขณะที่นกไทย  W.T.V.C.ทีม เข้าอันดับที่ 19 ถึง 13.14.36 น. ด้าน นกพิราบของเจ้าสัวซีพี “ธนินทร์” ในชื่อทีม ธนินท์-ณรงค์ เจียรวนนท์ เข้ามาเป็นอันดับที่ 21 เวลา 13.14.37 น. ซึ่งในจำนวน 256 อันดับ มีนกไทยเข้าจุดหมายจำนวน 32 ตัว

นกพิราบเยอรมัน ผงาดแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา

นายสิริเดช โรจนารุณ กรรมการบริษัท พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ จำกัด กล่าวว่า ปีนี้ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงนกจากทั่วโลกที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมลุ้นผลงานนกของตัวเองที่กรงนกเมืองพัทยาได้ แต่สามารถชมการไลฟ์สดตลอดการแข่งขันตั้งแต่จุดปล่อยตัวจนถึงเส้นชัยซึ่งถือว่าปีนี้เราประสบความสำเร็จอย่างมาก นักเลี้ยงนกทุกทีมต่างเชื่อมั่นในความโปร่งใส และความยุติธรรมของประเทศไทย และมั่นใจว่า ในปีหน้าจะมีนกพิราบแข่งจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้นกว่านี้อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งทาง พัทยา อินเตอร์เนชั่นแนล พีเจ้น เรซ เตรียมที่จะขยายกรงนกเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับนกให้มากขึ้นกว่า 10,000 ตัว และในปีหน้า เราจะเพิ่มเงินรางวัล จากปีนี้ 35.3 ล้านบาท ให้มากขึ้นไปถึง 55.6 ล้านบาท เชื่อว่าจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับประเทศไมยได้อย่างแน่นอน

นกพิราบเยอรมัน ผงาดแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา

ด้าน"บิ๊กฮง"สุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมนกพิราบแข่งนานาชาติ เปิดเผยว่า ต้องขอแสดงความยินดี กับนกพิราบจากประเทศเยอรมันนี ที่สามารถคว้าแชมป์ไปอีก 1 ปี ถึงแม้ปีนี้ แชมป์จะตกเป็นทีม บรฺอกแคมป์ เรชซิ่ง ไม่ใช่ทีมเดิมจากเมื่อปีที่แล้ว แต่นกจากเยอรมันถือว่าเป็นนกชั้นดีของโลก โดยนกที่คว้าแชมป์และอันดับต่างๆ ทางฝ่ายจัดจะนำนกทั้งหมดมาเปิดประมูลผ่านโซเชียลต่อไป

นกพิราบเยอรมัน ผงาดแชมป์ นกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา

สำหรับการแข่งขันนกพิราบแข่งนานาชาติพัทยา  Pattaya International Pigeon Race ถือว่าเป็นรายการใหญ่ ที่คนเลี้ยงนกจากทั่วโลกอยากส่งนกมาร่วมชิงชัย ซึ่งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีนกเข้าแข่งขันเพียง 1 พันกว่าตัว มาจนถึงปีนี้ ครั้งที่ 5 มีมากถึง 7,401 ตัว ด้วยนโยบายของประธาน “ธนินท์ เจียรวนนท์” ที่ให้ไว้ คือ 1.จัดการแข่งขันด้วยความซื่อสัตย์ 2.บริหารงานอย่างยุติธรรม และ 3.โปร่งใส ตรวจสอบได้  จึงทำให้ผู้เลี้ยงนกจากทั่วโลกเชื่อมั่นและยกให้รายการนี้ เป็นอันดับ 1 ของโลก ตนเชื่อว่าในปีหน้านี้จะมีนกพิราบเข้ามาแข่งขันมากกว่า 1 หมื่นตัวเป็นอย่างน้อย และชิงรางวัลสูงสุดในประวัติศาสตร์การแข่งพิราบนานาชาติ ด้วยเงินรางวัลสูงสุดถึง 55.6 ล้านบาท สำหรับผู้สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดได้ทาง www.pattayaoneloftrace.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง