TNN online เจาะ 3 สาเหตุ 'แมนยู' เป็นจ่าฝูงตลอด 5 นัด แต่สุดท้ายตกรอบ ชปล.

TNN ONLINE

กีฬา

เจาะ 3 สาเหตุ 'แมนยู' เป็นจ่าฝูงตลอด 5 นัด แต่สุดท้ายตกรอบ ชปล.

เจาะ 3 สาเหตุ 'แมนยู' เป็นจ่าฝูงตลอด 5 นัด แต่สุดท้ายตกรอบ ชปล.

TNNSPORTS วิเคราะห์ 3 สาเหตุ แมนยู ร่วงรอบแรก ชปล. ซีซั่นนี้ ทั้งที่เป็นจ่าฝูงตลอดใน 5 เกมแรก

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม โดยกลุ่ม อี , เอฟ , จี และ เอช ได้บทสรุปไปในช่วงเช้ามืดวันพุธ (9 ธ.ค.) ทีผ่านมา ซึ่งในกลุ่ม อี , เอฟ และ จี ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น เนื่องจากทีมเข้ารอบ ได้กันไปตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จึงเป็นการแข่งขันเพื่อชิงอันดับ 1-2 และ โควต้ายูโรปา ลีก เท่านั้น


ไฮไลท์สำคัญอยู่ในกลุ่ม เอช เมื่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด , ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ ไลป์ซิก มี 9 คะแนนเท่ากัน จาก 5 นัดแรก ทำให้ต้องมาห้ำหั่นเพื่อแย่งกันเข้ารอบในนัดนี้ โดย ผีแดง ขอเพียงบุกไปเสมอ ไลป์ซิก ให้ได้เป็นอย่างน้อย จะเข้ารอบทันที เนื่องจากเคยเปิดบ้านถล่มในบ้านมาถึง 5-0 แต่หากพวกเขาแพ้ จะตกรอบทันทีเช่นกัน จากการที่มีเฮดทูเฮด เป็นรอง เปแอสเช


สุดท้ายแล้ว ผีแดง เล่นได้อย่างประทับใจแฟนบอล (ประชด) เมื่อพวกเขาบุกไปโดน ไลป์ซิก ออกนำถึง 3-0 ก่อนที่จะมากู้หน้ายิงสองประตูช่วง 10 นาทีท้าย แต่ก็พ่ายหวิว ตกรอบไปอยู่ดี แม้ผลคู่ เปแอสเช กับ อิสตันบูลฯ ที่เลื่อนการแข่งขันออกไป เนื่องจากมีปัญหาระหว่างเกม จะจบอย่างไรก็ตาม นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่ง เพราะ แมนยู ออกสตาร์ทได้อย่างสุดยอดด้วยการบุกชนะ แชมป์ลีกเอิง และเปิดรังถล่ม ไลป์ซิก ในช่วงสองเกมแรก เก็บ 6 คะแนนแบบหล่อๆ สถานการณ์ตอนนั้นคงไม่น่ายากที่จะเข้ารอบ แต่การแพ้ นัดที่ 5-6 ทำให้พวกเขาต้องกระเด็นไปเล่นยูโรปา ลีก 


ทำไมพวกเขาจึงพลาดการเข้ารอบน็อคเอาท์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาลนี้ ทั้งที่ออกตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ทางทีมงาน TNNSPORTS วิเคราะห์สาเหตุออกมาได้ 3 ข้อด้วยกัน


สาเหตุแรก : การแพ้อิสตันบูลฯ ในนัดที่ 3

นับเป็นสาเหตุสำคัญเช่นกัน เพราะหากวันนั้น การเจอทีมแจกแต้มของกลุ่ม ผีแดงได้มาสัก 1 คะแนน วันนี้พวกเขาคงจะมีสถานการณ์ที่ดีกว่านี้ ชะตาการเข้ารอบ น่าจะไม่ลำบากขนาดนี้ มันน่าเสียดายตรงที่อุตส่าห์ เอาชนะสองทีมแกร่งไปได้ในสองเกมแรก แต่ก็มาแพ้ทีมรองบ่อนจากตุรกี 1-2 ทั้งที่ตลอดการแข่งทั้ง 6 นัดของ อิสตันบูลฯ ที่ยังไม่จบทางการ พวกเขาน่าจะได้เพียง 3 แต้ม ซึ่งมันมาจากการชนะ แมนยู ในวันนี้ แค่เกมเดียวเท่านั้น 


สาเหตุที่สอง : วางหมากผิดในเกมเปิดรังพบ เปแอสเช

การที่เคยบุกไปเอาชนะ ปารีสฯ ในเกมเปิดสนาม 2-1 ทำให้พวกเขาย่ามใจ ว่าจะย้ำแค้นโคตรทีมแดนน้ำหอมได้อีกครั้งในแมตช์ที่ 5 ทั้งที่วันนั้น พวกเขาต้องการเพียงแค่ผลเสมอ โอกาสเข้ารอบ จะสดใสมาก ซึ่งแทนที่จะเล่นแบบรัดกุม เน้นความเหนียวแน่น แล้วรอจังหวะสวนกลับ พวกเขาดันทะลึ่งเปิดเกมแลกกับ เปแอสเช ตั้งแต่ต้นเกม ทำให้เข้าทางทีมเยือนจากฝรั่งเศส ยิ่งนัก มิหนำซ้ำ ยังต่อให้ขณะตามหลัง ด้วยความไม่ฉลาดของ เฟร็ด ที่โดนใบแดง จึงทำให้กลับมาไม่ได้ สุดท้ายแพ้ไป 1-3 ทำให้เฮดทูเฮด เป็นรองทันทีหากแต้มเท่ากัน กระทั่งเกมสุดท้ายพวกเขาต้องมาเจอของแข็งอย่างไลป์ซิก แต่ เปแอสเช ได้เจอกับทีมแจกแต้มอย่าง อิสตันบูลฯ (แม้จะยังแข่งไม่จบก็ตาม) ทำให้ โอกาสเข้ารอบมีน้อยกว่าทันที


สาเหตุที่สาม : โดนเร็ว , ใช้โอกาสเปลือง , หลังรั่วเกมชี้ชะตากับ ไลป์ซิก

เกมนัดสุดท้ายกับ ไลป์ซิก ทางด้าน ผีแดง ต้องการผลเสมอ จะเพียงพอต่อการเข้ารอบทันที แต่ก็มาโดนฝันร้ายตั้งแต่นาทีที่ 2 จึงทำให้แผนที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เตรียมมา ต้องพังทั้งหมด มิหนำซ้ำ พอโดนก็ยิ่งต้องการเอาคืน ทำให้เจอเกมสวนกลับของไลป์ซิกเล่นงาน โดนหนีห่าง 3-0 เมื่อผ่าน 70 นาที ซึ่งหากมาเจาะที่รายละเอียดของเกมนี้ แมนยู เหนือกว่าเกือบทุกอย่าง ทั้งโอกาสยิง 14-9 (ตรงกรอบ 9-4) แต่เปลี่ยนมาได้เพียงสองประตูในช่วงท้ายเกม ผิดกับเจ้าถิ่น ที่เปลี่ยนจังหวะตรงกรอบ 4 ครั้ง เป็น 3 ประตู นอกจากนี้ การครองบอล ผีแดง ก็เหนือกว่าเล็กน้อย จังหวะเตะมุมมากกว่าเท่าตัว แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนตรงนี้ให้เป็นประโยชน์ได้เท่าที่ควร วันนี้ การจัดทัพก็ดูแปลกไป มีการยืนหลัง 3 ตัว นำ ลุค ชอว์ ที่เพิ่งหายเจ็บ ยังไม่น่าฟิตเต็มร้อย มายืนเซ็นเตอร์ และเปลี่ยนประตูจาก ดีน เฮนเดอร์สัน มาเป็น ดาบิด เดเคอา ต้องบอกเลยว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดอีกครั้งของ โซลชา เนื่องด้วยเกมรับชุดที่ผ่านมา 2-3 นัด ก็ทำหน้าที่ได้ดีไม่มีข้อบกพร่องมากมายอะไร เกมรับจึงดูเพี้ยนๆ และเสียประตูแบบไม่ควรเสียในวันนี้


และนี่ก็คือ 3 สาเหตุหลักๆ ที่ ผีแดง ต้องตกรอบแรกในศึก ชปล. ฤดูกาลนี้ ทำได้เพียงลงไปเล่นในยูโรปา ลีก เท่านั้น ทั้งที่เป็นจ่าฝูงมาตลอด 5 นัดแรก นั่นหมายความว่า เริ่มต้นดี...มีชัยไปกว่าครึ่ง ใช้ไม่ได้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั่นเอง


เรียบเรียงโดย : NickyMAN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูโรปาเรียกหา! 'แมนยู' บุกพ่าย 'ไลป์ซิก' 2-3 ร่วงแบ่งกลุ่ม ชปล. ซะงั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง