TNN online Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

TNN ONLINE

กีฬา

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

TNNSPORTS พาแฟนๆไปคุยกับ คุณพลอยสิริ สุภจรรยา สิริพูน อีกหนึ่งนักวิ่งตัวท็อปสาวไทย ผู้ที่รักการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ เวทีดังๆ เธอวิ่งมาแล้วในทุกรูปแบบ รวมถึงการวิ่งแบบ City Run อีกด้วย นับเป็นแรงบันดาลใจชั้นดีของนักวิ่งยุคใหม่เลยทีเดียว

ในปัจจุบัน การออกกำลังกาย กำลังเป็นเทรนด์ฮิตในหมู่สาวๆปัจจุบันอย่างกว้างขวาง เนื่องจากหลายๆคนอยากมีรูปร่างที่ดี กระชับ รวมถึงเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์อีกด้วย หลายๆคนหลงใหลในการเล่นกีฬา จนนานเข้าก็ยึดเป็นงานอดิเรก หรือเป็นสิ่งที่หยุดทำไม่ได้ ซึ่งมันมีแต่ผลดีตามมา เพราะนอกจากสุขภาพแข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บ คุณยังได้อะไรมากมายกับการออกกำลังกาย


สุขภาพดีไม่มีขาย...ถ้าอยากได้ต้องทำเอง เชื่อว่าหลายๆคนคงเคยได้ยินคำนี้อย่างแน่นอน การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ไม่ต้องลงทุน เสียเงินอะไรมากมาย หากคุณเลือกเล่นชนิดกีฬาที่เหมาะกับตัวเอง และสามารถทำให้กลายเป็นคนที่รู้จักของบุคคลอื่นๆ มีเพื่อนมิตรมากมายอย่างชนิดที่เรียกว่ากลายเป็นความสุขเลยทีเดียว


วันนี้ TNNSPORTS มีโอกาสได้คุยกับหญิงเก่งคนหนึ่ง เธอมีชื่อว่า "คุณพลอย" สุภจรรยา สิริพูน ผู้หลงใหลในการวิ่ง จนเรียกได้ว่าในเมืองไทย น่าจะมีเพียงไม่กี่ตารางนิ้วที่เธอยังไม่ได้เหยียบโดยการวิ่ง หรือจะเป็นในต่างประเทศ ซึ่งปกติแล้วคนทั่วไปจะไปช็อปปิ้ง หรือพักผ่อน แต่เธอคนนี้ ต้องวิ่งชมเมืองในทุกประเทศที่ไป จนกลายเป็นเจ้าแม่ City Run เบอร์ต้นๆของเมืองไทยไปแล้ว ... เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปคุยกับเธอกันครับ

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป


Q : สวัสดีครับ คุณพลอย เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มีโอกาสได้มาคุยกับตัวแม่แห่งวงการวิ่ง อันดับแรกอยากให้แนะนำตัวให้แฟนๆ TNNSPORTS รู้จักนิดนึงครับ ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : สวัสดีค่ะ ชื่อ พลอยสิริ สุภจรรยา สิริพูน เรียกพลอยก็ได้ค่ะ ตอนนี้เป็นนักจัดรายการวิทยุที่ Fm99 และก็เป็น Content creator ทำคอนเทนต์​เกี่ยวกับการวิ่ง และการท่องเที่ยวเป็นเจ้าของ เพจ หนีไปวิ่ง  และ เพจ I Will Travel​Around ​the world  เคยเข้าวงการด้วยการประกวด ดัชชี่บอย แอนด์เกิร์ล2007 ชนะเลิศสาขาพิธีกร  และก็มาเป็นผู้ประกาศข่าวกีฬา หลังจากนั้นก็เริ่มวิ่ง เพราะเพื่อนชวนวิ่ง แรกๆวิ่ง4k ก็เหนื่อยสุดๆ ไปๆมาๆเลยลองไปลงงานวิ่ง 10k ก็รู้สึกว่า เฮ้ยเราทำได้ ไม่ได้ยากอย่างที่คิด หลังจากนั้นก็เลย วิ่ง มาเรื่อยๆค่ะ


Q : ทำไมถึงตัดสินใจเข้ามาสู่วงการวิ่ง inspire จริงๆแล้วคืออะไร ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : เริ่มวิ่งครั้งแรกช่วงปี 2013 ตอนนั้นการวิ่งยังไม่บูมเหมือนทุกวันนี้ค่ะ รุ่นน้องเป็นคนชวนวิ่ง…วันแรกออกมาวิ่งที่ถนนในซอยบ้าน แค่ 4 กิโลเมตร ก็เหนื่อย เมื่อยตัวไปหมด เพราะเราหยุดออกกำลังกายมานาน (สมัยเรียนมหาวิทยาลัยเป็นนักเทนนิสของแอเบค แต่พอเรียนจบมาก็ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ) หลังจากนั้นพอวิ่งบ่อยๆก็มีเพื่อนที่ชอบวิ่งเยอะขึ้นเลยรวมตัวกัน ตั้งทีมวิ่งชื่อ Run Actually เป็นการรวมตัวของ พิธีกร และเพื่อนๆ  หลากหลายอาชีพ 10 กว่าคนในทีมก็จะมี พี่ต๊ะ พิภู พุ่มแก้วกล้า ,  พี่ณัฐ ศักดาทร, เดียร์ ลิลลี่ แม็คกร๊าธ , ดีเจพัตโตะ ฯลฯ

ตอนนั้นพลอยมองว่า วิ่งมินิมาราธอน 10K ก็พอละ เพราะเป็นระยะที่กำลังสนุก  หลังจากนั้นเพื่อนๆเขาลงวิ่งฟูล กันหมด ก็มีคนถามพลอยว่า เมื่อไหร่จะลง 42.195 กิโลเมตร เราตอบชัดเจนเลยว่า  "ไม่วิ่งฟูลมาราธอนแน่นอน"  เพราะคิดๆดู มันเหนื่อยน่ะ ฉันต้องวิ่ง 10 กิโลฯ ไปอีก 4 รอบ คนที่วิ่ง ห้าหกชั่วโมง ต้องเป็นคนที่แข็งแรงมากๆ  ซึ่งเรามองว่าตัวเราไม่น่าไหว ก็เลยวิ่งมินิมาราธอน มาเรื่อยๆ จนมีจุดเปลี่ยนคือการตัดสินใจลงโอซาก้า มาราธอนที่ประเทศญี่ปุ่น


Q :  อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ตัดสินใจลงวิ่ง ฟูลมาราธอน ที่โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ช่วงปลายปี 2018 ได้โควต้างานวิ่งโอซาก้ามาราธอน จาก Mizuno Thailand ซึ่งโดยปกติงานนี้สมัครค่อนข้างยาก ไม่ใช่ว่าสมัครแล้วทุกคนจะลงแข่งได้เลย  เพราะมีคนสมัครเป็นแสน แต่งานนี้รับแค่หลักหมื่นเลยต้องมีลอตโต้ พอรู้ตัวว่าเฮ้ย เราได้วิ่ง! ตอนนั้นมีเวลาแค่ 2 เดือนในการเตรียมตัว ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนหลายๆอย่างในชีวิต

ปกติแล้วเป็นคนคิดเยอะ ขี้กังวล กลัวโน้นกลัวนี่ ไปหมด  พอจะลงมาราธอนก็กลัว  กลัวว่ามีเวลาซ้อมน้อยจะวิ่งไม่จบ กลัวจะมีอาการบาดเจ็บ กลัวปีศาจมาราธอน ฯลฯ พอประกาศออกสื่อไปว่า พลอยสิริจะไปวิ่งมาราธอนแรกที่โอซาก้า ปรากฏว่า มีทั้งคนให้กำลังใจ  และคนสบประมาท แต่เขาคงหวังดีล่ะมั้ง บอกอย่าไปเลย เหนื่อยเปล่าๆ  บางคนก็พูดว่าไม่มีทางวิ่งจบหรอก ส่วนใหญ่มองว่า มาราธอนเป็นเรื่องของคนแข็งแรง ดูทรงแล้วพลอยสิริไม่น่าจะไหว (แหม แต่ล่ะความคิดเห็น ช่างสร้างกำลังใจให้เราจริงๆเลย…..)

พอมีเป้าหมายว่าพลอยจะไปวิ่งมาราธอนก็เริ่มซ้อมวิ่งเอง มีเวลาน้อย ดังนั้นวินัยการซ้อมจึงสำคัญมากๆ แต่พอเราซ้อมวิ่งคนเดียวบางทีมันก็มีความไม่แน่ใจว่า สิ่งที่เราทำอยู่ มันจะเวิร์คไหม เหนื่อยจัง!  วิ่งไปทำไม? มันมีคำถามในหัวเยอะ มาก แต่พอไปลงสนามจริงที่ญี่ปุ่นกลับกลายเป็นว่าสนุกมากค่ะ ชาวโอซาก้าปิดเมืองมายืนเชียร์เต็มสองข้างทาง ทำให้เรามีความสุขกับการวิ่ง ความยากของฟูลแรกคือเราอาจจะประเมินตัวเองและแบ่งพลังงานไม่ค่อยถูก 10กิโลเมตรสุดท้าย เริ่มหมดแรง เมื่อยขา ปวดเท้า แต่สุดท้าย เราก็ทำได้ และที่สำคัญคือเราสามารถเอาชนะความกลัวและคำสบประมาทได้ 



Q : งั้นขอถามครับ ว่าใครคือไอดอลที่คุณพลอยชื่นชอบ หรือที่เป็นแรงบันดาลใจในการวิ่ง ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ไอดอลในการวิ่งของพลอยมีหลายคนเลยค่ะ แต่ที่อยากพูดถึงคือ พี่เต๋า สมชาย เข็มกลัด ใครจะไปคิดว่าจะได้เจอ นักร้องยุค 90 ที่เราเห็นในทีวีตอนเด็กๆ กับบทบาทของนักวิ่งที่งานโอซาก้ามาราธอน งานนั้นก็เป็นมาราธอนแรกของพี่เต๋าด้วย

จำได้แม่นเลยก่อนวิ่งเข้าเส้นชัยช่วง 600 เมตรสุดท้าย พลอยเจอกับพี่เต๋าที่กำลังวิ่งเหยาะๆเข้ามา จริงๆแล้วหลายๆคนอาจจะไม่ทราบว่าพี่เต๋ามีอาการบาดเจ็บหนักที่หัวเข่า เกิดจากการเล่นฟุตบอลช่วงวัยรุ่น และจะต้องทำการผ่าตัดเข่าทั้งสอง คุณหมอที่เป็นเจ้าของเคสบอกว่าเป็นเรื่องยากและแทบจะเป็นไปไม่ได้ ที่สมชายจะวิ่งไกลๆในระยะ42กิโลเมตรจบได้ แต่แล้วต้องยอมในความใจสู้ของสมชาย เข็มกลัด ที่สามารถทำลายข้อจำกัดทางร่างกาย ระหว่างวิ่ง เราเห็นเลยว่าถ้าช่วงไหนอาการที่เข่ากำเริบ พี่เต๋าก็จะประคองตัวค่อยๆเดิน แต่พอช่วงไหนที่อาการเริ่มทุเลาพี่เต๋าก็จะวิ่ง ตอนนั้นไม่มีใครคิดว่าพี่เต๋าจะสามารถวิ่งจบฟูลมาราธอนได้ แต่ พี่เต๋าก็ทำได้!  นอกจากเรื่องใจสู้ของลูกเพ่แล้ว อีกอย่างที่เราต้องยกพี่เต๋าให้เป็นไอดอลคือความบาลานซ์ในการใช้ชีวิต  ทั้งการทำงาน งานบุญ การออกกำลังกาย และการแบ่งเวลาให้กับครอบครัว บอกเลยว่าสมชาย เข็มกลัด สามารถบริหารจัดการเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งมีเท่ากันกับทุกคนได้เป็นอย่างดี


Q : คุณพลอยต่อสู้กับความท้อของตัวเองอย่างไร ที่ถาโถมมาทั้งความเหนื่อย ความร้อน ความเจ็บปวดขณะวิ่ง ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : แน่นอนว่าการซ้อมวิ่งเราจะต้องพบกับเหนื่อย ร้อน เมื่อย หิว แต่ถ้าเรามีเป้าหมายเราก็จะต้องพยายามหาทางให้ไปถึงเป้าหมายให้ได้ ถ้าวันไหน เราวิ่งแล้วเราเบื่อ ก็ไม่ต้องวิ่ง ไปหาอะไรอย่างอื่นทำ ไปออกกำลังกายแบบอื่น  ถ้าเหนื่อยก็หยุดพัก พอหายเหนื่อยแล้วค่อยกลับมาวิ่งต่อ เราจะยึดแนวทางว่าสิ่งที่ทำ ต้องทำแล้ว  "มีความสุข" ดังนั้นถ้าจะวิ่งก็ต้องวิ่งอย่างมีความสุข   


Q : ขอถามกูรูนักวิ่งเป็นมุมมองละกันครับ หลายๆคนสงสัย ถ้าวิ่งให้เหงื่อออกเยอะๆ จะผอมลงใช่มั้ย ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : การวิ่งทำให้ร่างกายเรา สดชื่นค่ะ วันไหนเครียดๆ หรืออารมณ์ไมดี แนะนำ ให้เตรียมรองเท้าวิ่ง หูฟัง และ เพลงที่ชอบ แล้วก็ออกไปวิ่ง ทิ้งข้ออ้าง ไปให้หมด แค่นี้ก็ทำให้เรามีสมองปลอดโปร่ง ส่วนเรื่องผอมเนี่ย มันต้องอาศัยหลายปัจจัยทั้งการออกกำลังกาย และการควบคุมอาหาร  เคล็ดลับง่ายๆถ้าอยากลดน้ำหนัก คือ เราใช้พลังงานให้มากกว่าตอนกินเข้าไป  แต่ถ้ากินเข้ามากกว่าใช้พลังงาน เราก็จะอ้วน  แต่ก็อย่างว่า อย่าไปยึดติดคำว่าผอมเลย อยากให้โฟกัสคำว่า สุขภาพดี และแข็งแรง มากกว่าค่ะ


Q : อีกสักข้อครับ การวิ่งทำให้สาวๆขาใหญ่ขึ้นจริงมั้ย ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ขาใหญ่ ขาเล็กอยู่ที่กรรมพันธุ์ค่ะ หลายๆคนเชื่อว่าวิ่งมากๆขาใหญ่  ช่วงแรกๆกล้ามเนื้อน่องมีการเกร็งตัว เวลาเราจับดูจะรู้สึกเหมือนว่าน่องโตขึ้น แต่จริงๆการวิ่งเนี่ยทำให้กล้ามเนื้อกระชับและดูเฟิร์ม ไม่ต้องกลัวขาใหญ่ค่ะ ถ้าร่างกายสมส่วนเราจะดูดีเอง และยังมีการวิจัยหลายงานบอกว่าถ้าอยากหน้าเด็ก ให้มาวิ่ง เพราะการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ จะทำให้ร่างกายสร้างคอลลาเจน และการวิ่งก็ส่งผลต่อฮอร์โมน ในร่างกายให้ลองไป ลองสังเกตดูก็ได้ นักวิ่งกันค่ะเรามักจะเดาอายุเขาไม่ค่อยออกกันเท่าไหร่ 555


Q : การวิ่งครั้งไหนที่ทรมานที่สุด และครั้งไหนที่ประทับใจที่สุด ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ขอเรียกว่าเป็นงานวิ่งสุดโหด แล้วกันค่ะ  เกียวโตมาราธอน 2020 กับทีม CW-X Thailand เมื่อเดือนกุมภาพันธ์  เป็นการวิ่งมาราธอนที่สองของพลอย ช่วงนั้นก็เริ่มมีข่าวเรื่องโควิด-19 ก็ทำให้นักวิ่งเริ่มคิดว่าเอาไงดี แต่ที่งานก็มีการเตรียมแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ถุงมือ ให้สตาฟฟ์ ในงานใส่ซึ่งก็สร้างความมั่นใจได้ระดับนึง 

ที่ว่าโหดคือ สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ฝนตกตั้งแต่ตอนก่อนปล่อยตัว มีหยุดแป้ปเดียวตอนเที่ยงหลังจากนั้นก็ตกมาเรื่อยๆ จนถึงบ่ายสองโมง  อากาศวันแข่งก็หนาวประมาณ  6 องศา แต่ยังดีที่วันนั้นลมไม่แรงมาก  เป็นงานวิ่งที่ต้องใส่เสื้อกันฝนวิ่ง รองเท้าเปียก ถุงเท้าแฉะไปหมด  ถนนลื่น มีโคลนทำให้วิ่งยากมาก  แถมยังมีจุดตัดตัวCut off ระหว่างทางถึง 8 จุด ถ้าเราวิ่งไปไม่ทันเวลาที่เขากำหนดเราต้องออกจากการแข่งขันทันที และเวลาในการแข่งขันทั้งหมดคือห้ามวิ่งเกิน6ชั่วโมง ซึ่งถือว่าตัดตัวเร็วกว่างานวิ่งอื่นๆ  กว่าจะปล่อยตัวออกมาก็เสียเวลาไป 20 นาที  เพราะอยู่บล๊อคหลังสุด แปลว่านักวิ่งกลุ่มแรกวิ่งไปไกลแล้ว พลอยยังยืนรอปล่อยตัวที่จุดสตาร์ทอยู่เลย  เส้นทางเกียวโตนั้น ถือว่ายากเพราะต้องวิ่งขึ้นเนินภูเขาในเกียวโต ตั้งแต่10กิโลเมตรแรก  งานนี้ระทึกมากเพราะกลายเป็นว่าเราเข้าเส้นชัยก่อนหมดเวลาเพียงแค่ 5 นาที เลขสวย 5ชั่วโมง55นาที เป็นนักวิ่ง อารมณ์ดี 

ถือว่าเป็นงานที่โหด และประทับใจมาก ทุกการวิ่งมาราธอนจะทำให้เราแนวคิดใหม่ๆ  อย่างมาราธอนแรกเป็นเรื่องของการเอาชนะความกลัวที่สร้างขึ้นมาเอง ส่วนมาราธอนที่สอง พอวิ่งเข้าเส้นชัยเนี่ย ก็ร้องไห้เลย เพราะมันกดดัน มีหลายครั้งที่เกือบวิ่งไปไม่ทันจุดตัดตัว แต่ก็ผ่านมาได้แบบฉิวเชียด การวิ่งที่เกียวโตสอนเราว่า “ให้ทำต่อไปเรื่อยๆ ถ้ายังไหว อย่าเพิ่งหยุด อย่าเพิ่งเลิก ยังมีโอกาสอยู่ ถ้าเรายังสู้ ” ถึงแม้ว่าบางครั้งแล้วดูเหมือนว่าเราจะไปไม่ทันเวลา แต่ถ้าเราวิ่งไปเรื่อยๆ ทำสิ่งที่เราเชื่อไปเรื่อยๆ สุดท้ายแล้ว เราก็สามารถวิ่งเข้าเส้นชัยได้   ถ้าตอนนั้นถอดใจเลิกวิ่งตั้งแต่สิบกิโลเมตรแรก ก็คงไม่มีคำว่า “มาราธอนที่สอง”


Q : มาที่ City Run บ้างครับ ที่ผ่านมาเห็นไปวิ่งหลายประเทศเยอะมาก เล่าตรงนี้นิดนึงมันเป็นอย่างไร ? และชอบประเทศไหนที่สุด ? เพราะอะไร ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : City Run คือการวิ่งไปตามเส้นทางต่างๆที่เรากำหนดขึ้นมาเองไม่ต้องมีการจับเวลา อยากหยุดที่ไหนก็หยุด อยากคุยกับใครก็ไปคุย อยากกินอะไรก็แวะกิน เสน่ห์ของการวิ่งCity Run คือการได้ใช้เท้าวิ่งไปตามที่ต่างๆในที่ๆปกติแล้ว เราอาจจะนั่งมองจากในรถ ไม่มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัส

อย่างที่เคยเกริ่นไปตอนแรกค่ะว่า สิ่งที่เราทำหลักๆเกิดจากความชอบล้วนๆ พลอยเป็นคนชอบวิ่ง มีความฝันว่าสักวันฉันจะเที่ยวรอบโลก เลยทำให้เกิด เพจใน Facebook ขึ้นมา 2 เพจ คือ เพจ หนีไปวิ่ง RUNnimal  และเพจ I Will Travel Around The World  เวลาไปถ่ายรายการ ทำคอนเทนต์เที่ยวในประเทศต่าง ๆ พลอยก็จะพกรองเท้าวิ่งไปด้วยเสมอ เพื่อไปวิ่ง City Run หลายประเทศเลยค่ะบางประเทศอาจจะดูอันตราย แต่พอได้ไปสัมผัสจริงๆแล้วกลับพบว่าคนของที่นั้นน่ารักมากๆ ทั้งในอินเดีย มัลดีฟส์ ศรีลังกา หรือ อิหร่าน แต่ละประเทศก็จะมีความแตกต่างและเสน่ห์คนละแบบ ถ้าสุดขั้วเรื่องสภาพอากาศยกให้ประเทศคาซัคสถานเจออุณหภูมิ  ติดลบ20องศา หิมะตกทั้งเมือง ขาวโพลนไปหมด แต่ที่อเมซิ่งคือมี ชาวคาซัคแต่งชุดวิ่งออกมาวิ่งริมแม่น้ำ พอเราเห็นเขาวิ่งได้ ก็เลยสวมเสื้อขนเป็ดหนาๆสองตัว แล้วก็วิ่งตามนักวิ่งคาซัคฯไป ถือว่าเป็นประสบการณ์การวิ่งที่หนาวสุดขั้วมากๆ

ส่วนที่ประทับใจ คือประเทศแทนซาเนียตอนเช้าตื่นมาวิ่งในเมืองดาร์เอสซาลาม ก็เจอนักวิ่งแทนซาเนียเกือบ30คนออกมาซ้อม บรรยากาศน่ารักมากเพราะระหว่างวิ่งพวกเขาจะร้องเพลงเป็นภาษาแทนซาเนีย ดูครื้นเครงเป็นอย่างมาก  อันนี้เล่าเป็นตัวอย่างแต่จริงๆแต่ล่ะประเทศเรื่องเล่าเยอะมาก 


Q : ถ้าสมมุติว่าให้วิ่งจาก เบตง-แม่สาย แบบพี่ตูน ไหวมั้ย 555+ ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ถ้าวิ่งยาวๆแบบพี่ตูนไม่น่ารอด แต่เคยไปวิ่งกับพี่ตูนช่วงจังหวัดเชียงรายค่ะ ทริปนั้นก็มีเรื่องเล่าเยอะเลย เคยไปเกิดอุบัติเหตุตกรถตู้ที่นั่น ขณะวิ่งก้าวคนล่ะก้าว แต่สุดท้ายก็วิ่งไปจนถึงแม่สายนะ ^^


Q : ถ้าถามว่าสิ่งที่ได้จากการวิ่งนอกจากความแข็งแรงของร่างกาย มีอะไรบ้าง ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : การวิ่ง ทำให้มีเพื่อนเยอะขึ้น  พลอยมีเพื่อนหลากหลายวงการจากการวิ่ง เพราะเมื่อเราอยู่ในสนามวิ่ง ทุกคนคือนักวิ่งเท่ากันหมด ไม่ได้แบ่งว่า คนนี้เป็นผู้บริหาร คนนั้นคือดาราดัง แต่ทุกคนคือนักวิ่ง สังคมของนักวิ่งเป็นสังคมที่น่ารักมากๆ จะเป็นลักษณะเฉพาะของเหล่านักวิ่งที่เป็นเหมือนกันทั้งโลก คือ เราสามารถเป็นเพื่อนกันได้อย่างสนิทสนม ถึงแม้ว่าจะเพิ่งเคยเจอกันแป๊ปเดียว นักวิ่งจะมีความเฟรนด์ลี่ มีน้ำใจ และเป็นกันเองเมื่อเจอกันในสนามวิ่ง ซึ่งจะแตกต่างจากการเจอกันในวาระอื่นๆค่ะ


Q : ทราบมาว่าเป็นแฟนลิเวอร์พูล ปีนี้ได้แชมป์พรีเมียร์ลีก ในรอบ 30 ปี พูดถึงตรงนี้นิดนึง แล้วก็คิดว่าใครในทีมที่มีลีลาการวิ่งที่สวยที่สุด ? ถ้าหากให้เลือกวิ่งมาราธอนกับนักเตะหงส์แดงได้ 1 คน อยากวิ่งกับใคร เพราะอะไร ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ก่อนอื่น ขอแสดงความยินดีกับทีมลิเวอร์พูลและ The Kop ทั่วโลกเลยนะคะกับแชมป์พรีเมียร์ลีกที่รอคอยมานาน  ดีใจมากๆเลยค่ะ แต่ถ้าให้เลือกวิ่งมาราธอน ขอวิ่งกับโมฮาเหม็ด ซาลาห์แล้วกัน กองหน้าสุดพริ้ว แต่ล่ะลูกที่ยิง คมกริบ เด็ดขาด และอเมซิ่งสุดๆ ถ้ามีโอกาสวิ่งด้วยกันก็อยากชวน บังโม คุยเรื่องไปเที่ยวรอบโลก ก็น่าสนุกไปอีกแบบ


Q : หลายคนอยากรู้แน่นอน ตอนนี้พี่พลอยมีนักวิ่งคู่ใจหรือยังครับ ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : เรื่องนี้คือสิ่งที่ยาก ยิ่งกว่าวิ่งมาราธอน 555+ ด้วยความที่พลอยเป็น คน Active ทำงานและเดินทางตลอด ไม่ค่อยอยู่นิ่งๆ แถมถ้าไม่ยิ้มทำหน้าเฉยๆคนจะคิดว่าดุ เลยทำให้หนุ่มๆไม่ค่อยกล้าเข้ามาคุยด้วย จริงๆแล้ว….เป็นคนง่ายๆสบายๆแต่อาจจะมีโลกส่วนตัวสูงสักหน่อย  ก็อยากหาคนที่ไลฟ์สไตล์ใกล้ๆกันนะ คนที่สามารถไปวิ่ง ไปดำน้ำ ไปแอดเวนเจอร์กับเราได้    ยิ่งถ้าเจอคนถ่ายรูปเก่งๆด้วยยิ่งแพ้ทางเลย  แต่ที่สำคัญที่สุดคือต้องเข้าใจความเป็นเรา ถึงบอกว่าเรื่องนี้ยากสุดๆ แต่ก็หวังว่าจะเจอคนคนนั้นเร็วๆนี้ค่ะ


Q : อยากให้คุณพลอยเชิญชวนสาวๆยุคใหม่ มาออกกำลังกายกันครับ ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ออกมาวิ่งกันค่ะทุกคน  ทิ้งข้ออ้างทั้งหมดที่มี ไม่ต้องคิดอะไรมาก ใส่รองเท้า และวิ่ง ! แค่นี้เราจะพบกับโลกอีกโลกที่สนุกมากๆเลยล่ะค่ะ


Q : ท้ายสุดให้ฝากผลงานตอนนี้ ช่องทางการติดตาม เผื่อมีคนที่อยากติดตามอย่างใกล้ชิดครับ ?

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

พลอย : ตอนนี้ติดตามพลอยได้  ทาง FM99 รายการ Active Entertain 10.00-11.00 จันทร์ถึงศุกร์ เป็นรายการวาไรตี้ ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และ ฝากเพจ หนีไปวิ่ง RUNnimal และ เพจ I Will Travel Around The World รับรองว่าติดตามสองเพจนี้ ก็เหมือนได้ไปวิ่งและเที่ยวรอบโลกพร้อมกับพลอยเลยค่ะ ส่วนเฟซบุ๊กส่วนตัว Ploy Active Gen Siripoon ฝากติดตามด้วยนะคะทุกคน ^___^


นี่แหละครับคุณผู้ชม คุณพลอยสิริ หรือคุณพลอย อีกหนึ่งนักวิ่งตัวแม่ของประเทศไทยตอนนี้ ผมคุยกับเธอ เพียงไม่นานแต่ได้ประสบการณ์ใหม่ๆเยอะเหลือเกิน ใครที่สนใจก็สามารถไปติดตามได้ตามช่องทางที่เธอฝากเอาไว้เลยนะครับ หรือจะทักไปขอคำแนะนำในการวิ่ง , การออกกำลังกาย เธอก็ยินดีเป็นอย่างมาก ว่าแล้ว...พรุ่งนี้ผมจะเริ่มต้นนับหนึ่งในการวิ่งเลยแล้วกัน


ส่วนครั้งหน้า TNNSPORTS จะพาไปคุยกับสาวๆคนไหน เล่นกีฬาประเภทใด ก็อย่าลืมติดตามกันนะครับ เชื่อเหลือเกินว่ามันจะเป็น Inspire ชั้นดีให้กับคุณในการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ หรือบางครั้งอาจจะได้พบเจอกันโลกใหม่ๆที่เป็นความสุขไม่รู้ลืมเลยก็ได้

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

Inspireชั้นเยี่ยม! คุยนอกรอบกับ 'พลอย สุภจรรยา' สาวนักวิ่งสายสตรองตัวท็อป

เรียบเรียงโดย : NickyMAN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง