TNN online ฝรั่งเศสมาสอง! ย้อนรอย 6 ผู้เล่นยอดเยี่ยมนัดชิงฯบอลโลกตั้งแต่ปี 1998

TNN ONLINE

กีฬา

ฝรั่งเศสมาสอง! ย้อนรอย 6 ผู้เล่นยอดเยี่ยมนัดชิงฯบอลโลกตั้งแต่ปี 1998

ฝรั่งเศสมาสอง! ย้อนรอย 6 ผู้เล่นยอดเยี่ยมนัดชิงฯบอลโลกตั้งแต่ปี 1998

TNNSPORTS พาแฟนๆไปย้อนรอยรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมนัดชิงชนะเลิศ ตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมาอีกครั้ง โดยมี 6 ผู้เล่นด้วยกัน เป็นชาวฝรั่งเศสสองราย

วันนี้ (22 พ.ค. 63) นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกมีการมอบรางวัล "แมนออฟเดอะแมตช์" หรือนักเตะยอดเยี่ยมประจำการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา มีผู้เล่นที่ทำผลงานโดดเด่นในนัดชิงดำถึง 6 คน จาก 5 ชาติด้วยกัน โดยเป็นแข้งจากฝรั่งเศสที่ติดเข้ามา 2 ราย ประกอบด้วย ซีเนดีน ซีดาน ในปี 1998 ที่บ้านเกิด และ อองตวน กรีซมันน์ ในปี 2018 ที่ผ่านมา


วันนี้ TNNSPORTS จะพาไปย้อนอดีตไปเล่าถึง แมนออฟเดอะแมตช์ รอบชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมากันอีกครั้ง

ฝรั่งเศสมาสอง! ย้อนรอย 6 ผู้เล่นยอดเยี่ยมนัดชิงฯบอลโลกตั้งแต่ปี 1998


ปี 1998 : ซีเนดีน ซีดาน (ฝรั่งเศส)

เกมนัดชิงชนะเลิศที่สนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ เป็นการพบกันของ บราซิล กับ ฝรั่งเศส ซึ่งผลการแข่งขันจบลงด้วยการคว้าชัยของพลพรรค ตราไก่ ที่สกอร์ 3-0 โดยพวกเขาได้สองประตูจาก ซีเนดีน ซีดาน และอีกหนึ่งประตูจาก เอ็มมานูเอล เปอร์ตี ทำให้เป็นการคว้าแชมป์โลกครั้งแรกของพวกเขา และแน่นอนพระเอกของงานจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ซิซู


ปี 2002 : โรนัลโด้ (บราซิล)

หลังผิดหวังจากการเข้าชิงชนะเลิศเมื่อปี 1998 พลพรรคแซมบ้า ตั้งความหวังที่จะคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่ 5 มาครองให้ได้ โดยพวกเขาพบกัน เยอรมัน ที่สังเวียน โยโกฮาม่า อินเตอร์เนชั่นแนล สเตเดี้ยม ประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะเป็น "โล้นทองคำ" โรนัลโด้ ที่กดสองประตู พาทีมคว้าแชมป์ คว้ารางวัลแมนออฟเดอะแมตช์ไปครอง และคว้ารางวัลดาวซัลโวทัวร์นาเม้นต์ไปครองที่จำนวน 8 ประตูอีกด้วย


ปี 2006 : อันเดรีย ปิร์โล่ (อิตาลี)

นัดชิงชนะเลิศอีกหนึ่งนัดที่มาพร้อมกับความดราม่ากล่าวขานกันร่วมทศวรรษ เป็นการพบกันของ อิตาลี กับ ฝรั่งเศส ที่สนาม "โอลิมปิกสเตเดี้ยม เบอร์ลิน" เกมเป็นไปอย่างดุเดือด และมี 1 ใบแดงของ ซีเนดีน ซีดาน ก่อนที่จะจบ 90 และ 120 นาทีด้วยผลเสมอ 1-1 ทำให้ต้องไปดวลจุดโทษ ก่อนจะเป็น อัซซูรี่ ที่คว้าแชมป์ไปครองอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งตลอดแมตช์การแข่งขัน อันเดรีย ปิร์โล่ จอมทัพของพวกเขา เล่นได้อย่างสุดยอด ทั้งการคุมจังหวะ หาจังหวะให้เพื่อนร่วมทีม และยังเป็นเพชฌฆาตคนแรกของทีมในการสังหารลูกจุดโทษอีกด้วย จึงคว้ารางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ ไปครองอย่างไร้ข้อกังขา


ปี 2010 : อันเดรส อีเนียสต้า (สเปน)

เกมนัดสำคัญที่สนาม "ซอคเกอร์ ซิตี้ สเตเดี้ยม" ประเทศแอฟริกาใต้ เป็นการดวลกันของ สเปน กับ เนเธอร์แลนด์ ซึ่งการแข่งขันจบลงด้วยการเสมอ 0-0 ใน 90 นาที ทำให้ต้องไปยืดเยื้อในช่วงต่อเวลาพิเศษ แต่แล้ว อันเดรส อีเนียสต้า ก็กลายเป็นฮีโร่ให้ชาวกระทิงดุ หลังจัดการซัดประตูชัยใส่ อัศวินสีส้ม ในช่วงนาที 116 พาสเปนคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จึงทำให้เขาคว้ารางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ ไปครอง 


ปี 2014 : มาริโอ เกิตเซ่ (เยอรมัน)

พลพรรค อินทรีเหล็ก หลุดเข้ามาในรอบชิงชนะเลิศอีกครั้ง โดยครั้งนี้พวกเขาต้องดวลกับ อาร์เจนติน่า ที่มี ลิโอเนล เมสซี่ นำทัพ ที่สังเวียน มาราคาน่า สเตเดี้ยม กรุง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งนับเป็นครั้งที่สามติดต่อกัน ที่การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศต้องยืดเยื้อออกไปจนถึงช่วงต่อเวลา หลังเสมอกัน 0-0 ก่อนจะเป็น มาริโอ เกิตเซ่ ที่สวมบทซูเปอร์ซับ ลงมากดเปรี้ยงพาเยอรมัน เชือด อาร์เจนติน่า 1-0 ในช่วงนาที 113 คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 ไปครองอย่างยิ่งใหญ่ และเจ้าตัวก็ได้รางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำนัดชิงชนะเลิศไปครอง


ปี 2018 : อองตวน กรีซมันน์ (ฝรั่งเศส)

พลพรรค ตราไก่ ใช้เวลา 20 ปี ในการสานฝันคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกสมัยที่สอง หลังเคยทำได้เมื่อปี 1998 โดยคราวนี้ ลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศ กับ โครเอเชีย ทีมม้ามืด ที่ทะลุเข้ามาอย่างเหลือเชื่อ บนสังเวียน ลุชนิกี้ สเตเดี้ยม ประเทศรัสเซีย แต่ก็ไม่สามารถทานความร้อนแรงของฝรั่งเศส ได้ เกมการแข่งขันจบลงด้วยชัยชนะของ ตราไก่ ด้วยสกอร์ 4-2 ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำนัดชิงชนะเลิศตกเป็นของ อองตวน กรีซมันน์ หลังเจ้าตัวยิง 1 ปะตูจากลูกจุดโทษพาทีมขึ้นนำ 2-1 และเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมในวันนั้น


และนี่ก็คือ 6 ผู้เล่นที่คว้ารางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ตั้งแต่มีการมอบรางวัลนี้เมื่อปี 1998 ซึ่งหลังจากนี้คงต้องมาดูว่า ปี 2022 ที่จะฟาดแข้งกันที่ประเทศกาตาร์ จะเป็นใคร และชาติไหนที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกไปครอง


เรียบเรียงโดย : NickyMAN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง