TNN online เปิดเงื่อนไข "ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา" กับการลงเล่นฟุตบอลในเกาะอังกฤษ

TNN ONLINE

กีฬา

เปิดเงื่อนไข "ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา" กับการลงเล่นฟุตบอลในเกาะอังกฤษ

เปิดเงื่อนไข ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กับการลงเล่นฟุตบอลในเกาะอังกฤษ

ท่ามกลางข่าวที่ว่า ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เตรียมเซ็นสัญญากับ เลสเตอร์ ซิตี้ แต่ก็ยังเป็นเครื่องหมายคำถามว่า เจ้าแบงค์ จะสามารถลงเล่นในเกาะอังกฤษ ได้เลยไหม เนื่องจากยังไม่มี Work Permit หรือใบอนุญาตทำงาน โดยต้องผ่านเงื่อนไขต่างๆ เสียก่อน

หลังฟุตบอลไทยลีกปิดฤดูกาลลงไปเป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่น่าจับตามองคืออนาคตของ "แบงค์" ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา กองหน้าดาวรุ่งทีมชาติไทยที่มีข่าวยืนยันว่าเจ้าตัวกำลังจะเซ็นสัญญากับเลสเตอร์ ซิตี้

โดยทางด้าน เนวิด ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ออกมายืนยันว่า ฤดูกาลหน้าของไทยลีก ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา น่าจะไม่ได้อยู่กับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แล้วท่ามกลางข่าวครึกโครมว่าเจ้าตัวจะไปลุยฟุตบอลยุโรป


แต่มันจะเป็นไปได้จริงไหม และเป็นไปได้อย่างไรเรื่องนี้มีคำตอบ ต้องบอกก่อนว่ากฏเกณฑ์ของการที่นักฟุตบอลที่จะลงเล่นในพรีเมียร์ลีกมีอยู่ สองเงื่อนไขซึ่งนักฟุตบอลจะต้องผ่านเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่ง


เงื่อนไขแรก อันดับโลกของทีมชาติและการลงสนาม นักฟุตบอลที่ต้องการลงเล่นในพรีเมียร์ลีกนั้น ชาติของเขาจะต้องอยู่ในท็อป 50 อันดับแรกของโลก นอกจากนั้นแล้วนักฟุตบอลคนนั้นจะต้องลงเล่นมากกว่า 70% ยกตัวอย่างอย่างเช่น หากทีมชาติไทยอยู่ใน 50 อันดับแรกของโลก ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา จะต้องลงเล่นมากกว่า 700 นาทีเขาก็จะสามารถลงเล่นกับทีมในพรีเมียร์ลีกทีมไหนก็ได้ แต่ข้อนี้อาจจะต้องตัดไปเพราะดูแล้วยากเหลือเกินในทางปฏิบัติที่ทีมชาติไทยจะสามารถติด Top 50 อันดับแรกของโลก


เงื่อนไขที่สอง เหมือนกับเป็นเงื่อนไขที่นักฟุตบอลสามารถแก้ตัวได้เพื่อที่จะคว้าโอกาสด้วยฝีเท้าของตนเอง ซึ่งในกรณีนี้คือการลงเล่นให้กับลีกที่อยู่ 1-6 แบน ซึ่งแบนแรก คือบรรดาท็อป 5 ลีกใหญ่ของยุโรป เช่น ลาลีกา สเปน, บุนเดสลีกา เยอรมัน, พรีเมียร์ลีก อังกฤษ, กัลโช่ เซเรีย อา หรือ ลีกเอิง ฝรั่งเศส


ซึ่งในเคสแบนแรกคงเป็นเรื่องยากสำหรับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา แต่การเซ็นสัญญากับเลสเตอร์ ซิตี้ จะมีนัยยะสำคัญเป็นอย่างเพราะถือเป็นขั้นบันไดสำหรับเจ้าแบงค์ เนื่องจากในแบนที่ 2 นั้นจะมีลีกของ เบลเยี่ยม รวมอยู่ด้วย


โดยในกรณีหากเทียบให้เห็นภาพาคือ คาโอรุ มิโตะ แข้งตัวเก่งของไบรท์ตัน ชาวญี่ปุ่นที่ใช้เงื่อนไขนี้ในการลงเล่นในเวทีพรีเมียร์ลีก มิโตะมะ แรกเริ่มเดิมไม่เคยติดทีมชาติญี่ปุ่นแม้เจ้าตัวจะเป็นแข้งอนาคตไกลของ คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ 


แต่ด้วยฝีไม้ลายมือทำให้ไบรท์ตัน เซ็นสัญญาไปร่วมทีมก่อนจะปล่อยให้ ยูนิยง แซงต์ ชิลลัวส์ ทีมในลีกเบลเยี่ยมยืมตัวไปใช้งาน การที่จะผ่านเงื่อนไขที่สองเพื่อคว้าตั๋วไปเล่นในพรีเมียร์ลีกนั้น ผู้เล่นจะต้องมีคะแนนขั้นต่ำ 15 คะแนน ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนคือ หากผู้เล่นคนดังกล่าวเป็นตัวหลักของสโมสร และลงเล่นมากกว่า 90% ให้กับทีม เขาจะได้ 10 คะแนนไปตุนไว้ 


ซึ่งอีก 5 คะแนนที่เหลือคือการพาทีมเป็นแชมป์หรือคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรปให้ได้ โดยจะมีการให้คะแนนที่แตกต่างกันไปแต่ละถ้วย มิโตะมะ สามารถพาทีมจบเป็นอันดับ 2 ของตารางคะแนนเบลเยี่ยมหลังจากผ่านการเพลย์ออฟหาแชมป์ลีก และคว้าตั๋วไปลุยฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกรอบเพลย์ออป แม้ ยูนิยง แซงต์ ชิลลัวส์ จะไม่ได้ลุยยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก แต่การที่ได้เล่นในยูโรป้าลีกในฤดูกาลถัดมาก็บวกกับผลงานโดยรวมของทีม ที่มิโตมะมีส่วนร่วมก็ทำให้เขาสามารถได้ 5 คะแนนสุดท้ายมา รวมเป็น 15 คะแนนจึงทำให้ผ่านเงื่อนไขที่ 2 และสามารถลงเล่นกับไบรท์ตันฯ ในพรีเมียร์ลีกได้


ดังนั้นแล้วในรายของ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา  ก็ไม่แตกต่างกันการเซ็นสัญญากับเลสเตอร์ ซิตี้ เขาจะไม่ได้สามารถลงเล่นให้กับทีมได้แม้ทีมไม่ได้อยู่ในพรีเมียร์ลีกแล้ว เนื่องจากยังไม่มี Work Permit ในการทำงานบนเกาะอังกฤษ แต่หากเขาต้องการสานฝันในการเล่นบนพรีเมียร์ลีก เขาก็จะต้องไปเริ่มต้นกับ โอเอช ลูเวิน ในลีกเบลเยี่ยม


ซึ่ง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา จะต้องคว้า 10 คะแนนมาครองให้ได้ก่อนนั้นคือการ ลงเล่นให้กับ ลูเวิน มากกว่า 90% ในฤดูกาล หลังจากนั้นก็ต้องไปวัดว่า โอเอช ลูเวิน จะสามารถคว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลยุโรปหรือคว้าแชมป์อะะไรได้หรือไม่เพื่อหา 5 คะแนนที่เหลือมาทำให้เจ้าตัวสามารถผ่านเกณฑ์ดังกล่าว


ฟังดูแล้วก็เหมือนจะยาก บางคนอาจมองว่าเป็นการใช้เส้น แต่นี่ก็ไม่ใช่เวทีที่สามารถใช้เส้นได้ทั้งหมด เพราะหาก ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา เจ๋งไม่พอเขาก็ไม่สามารถคว้าตั๋วในการเล่นพรีเมียร์ลีกได้ ดังนั้นแล้วโอกาสครั้งนี้เจ้าแบงค์ จะต้องสร้างมันด้วยตัวเอง แม้จะมีคนมาช่วยเปิดประตูให้ แต่สุดท้ายหากแค่เบลเยี่ยม แบงค์ ยังทำไม่ได้นั่นก็อาจหมายความว่า แบงค์ยังดีไม่พอสำหรับเวทีพรีเมียร์ลีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง