TNN online 'ฟีฟ่า' อนุมัติ 'ฟุตบอลโลก 2026' ใช้การแข่งขันรูปแบบใหม่

TNN ONLINE

กีฬา

'ฟีฟ่า' อนุมัติ 'ฟุตบอลโลก 2026' ใช้การแข่งขันรูปแบบใหม่

'ฟีฟ่า' อนุมัติ 'ฟุตบอลโลก 2026' ใช้การแข่งขันรูปแบบใหม่

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แถลงการณ์ยืนยัน ได้อนุมัติรูปแบบใหม่สำหรับการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา, แคนาดา และ เม็กซิโก เป็นเจ้าภาพร่วม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

The Guardian สื่อดังระดับโลก ระบุว่า การแข่งขันเวิลด์ คัพ ในอีก 4 ปีข้างหน้า จะมีการเพิ่มทีมเข้ารอบสุดท้ายจากเดิม 32 ประเทศเป็น 48 ชาติ โดยแผนดังกล่าวจะอนุมัติอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของ ฟีฟ่า ที่จะจัดขึ้นในกรุงคิกาลี ที่ประเทศรวันดา ระหว่างวันที่ 13-17 มี.ค.นี้


ล่าสุด ฟีฟ่า ออกแถลงการณ์ยืนยันเกี่ยวกับรูปแบบใหม่แล้วว่า "รูปแบบการแข่งขันที่มีการปรับปรุงแก้ไขเพื่อลดความเสี่ยงในการสมรู้ร่วมคิด และทำให้แน่ใจว่าทุกๆ ทีมจะได้ลงเล่นอย่างน้อย 3 แมตช์ ขณะเดียวกันยังมีการจัดเตรียมช่วงเวลาพักผ่อนให้สมดุลระหว่างการแข่งขันของแต่ละทีม"


ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าฟุตบอลโลกครั้งต่อไปจะมีการเล่นรอบแบ่งกลุ่มโดยแบ่งเป็น 16 กลุ่มๆ ละ 3 ทีม แต่แผนดังกล่าวมีการปรับเปลี่ยนไปแล้ว โดยแผนใหม่นั้นรอบแรกจะแบ่งเป็น 12 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม จากนั้นแชมป์กับรองแชมป์กลุ่ม และ 8 ทีมที่ได้อันดับ 3 ที่ดีที่สุดจะได้ผ่านเข้ารอบ 32 ทีมสุดท้าย 


สำหรับรูปแบบใหม่ของทัวร์นาเมนต์แห่งมวลมนุษยชาติ ส่งผลให้การแข่งขันจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 64 แมตช์ เป็น 104 เกม ส่วนระยะเวลาในการแข่งขันจะยาวนานเกือบ 40 วันเลยทีเดียว โดยนัดชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม 2026

ข่าวที่เกี่ยวข้อง