TNN online 10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

TNN ONLINE

กีฬา

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

TNNSPORTS รวบรวม 10 ข่าวกีฬาโลก ยอดฮิตประจำปี 2022 ให้แฟนๆกีฬาได้ทบทวนกันอีกครั้ง กับเหตุการณ์ที่น่าสนใจตลอดรอบปีที่ผ่านมา

ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย ในปี 2565 หรือปี 2022 เรากำลังนับถอยหลังเข้าสู่ปี 2566 หรือ 2023 กันแล้วในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า โดยในวงการกีฬาโลก ตลอดรอบปีที่ผ่านมา ต้องบอกเลยว่ามีข่าวคราวที่น่าสนใจอยู่หลากหลาย ทั้งข่าวความยิ่งใหญ่ , การสูญเสียชีวิตของบุคคลทรงคุณค่าในหลายวงการ หรือจะเป็นสีสันต่างๆที่น่าสนใจ อย่างไรก็ตาม ทีมข่าว TNNSPORTS รวบรวม 10 ข่าวกีฬายอดนิยม ที่แฟนๆสนใจตลอดปี 2022 มาฝากแฟนๆเพื่อเป็นการสั่งลาปีนี้กันเป็นที่เรียบร้อย ดังต่อไปนี้

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

อันดับที่ 10 : ซินิซ่า มิไฮ โลวิช ตำนานแบ็คซ้ายจอมยิงฟรีคิกเสียชีวิตจากมะเร็งด้วยวัย 53 ปี

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

ซินิ่ซา มิไฮโลวิช ตำนานดาวเตะ และกุนซือคนดังชาวเซอร์เบีย เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัยเพียง 53 ปี เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 65 หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว หรือ ลูคีเมียมานานหลายปี โดย มิไฮโลวิช เป็นที่รู้จักดีในนามของจอมสังหารฟรีคิกระหว่างที่ค้าแข้งอยู่ใน เซเรีย อา กับ โรม่า, ซามพ์โดเรีย, ลาซิโอ และ อินเตอร์ มิลาน ระหว่างปี 1992 – 2006 โดยยังครองสถิติเป็นนักเตะที่ยิงฟรีคิกได้มากที่สุดในลีกสูงสุดแดนมะกะโรนีถึง 28 ประตู ขณะที่หลังจากแขวนสตั๊ด มิไฮโลวิช ที่เคยลงเล่นให้ทีมชาติยูโกสลาเวีย 63 นัดทำไป 10 ประตูระหว่างปี 1991 – 2003 ได้ผันตัวไปรับงานเป็นกุนซือทีมชาติเซอร์เบียระหว่างปี 2012 – 2013 และยังเคยคุมหลายสโมสรในเซเรีย อา รวมทั้งทีมดังอย่าง เอซี มิลาน, ฟิออเรนตินา และ โบโลญญา ซึ่งเพิ่งแยกทางกันไปเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา.


อันดับที่ 9 : โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ประกาศเเขวนเเร็กเกตในวัย 41 ปี

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตนักหวดลูกสักหลาดมือ 1 โลกชาวสวิตเซอร์แลนด์ หลั่งน้ำตาปิดตำนานอำลาอาชีพนักเทนนิสอย่างเป็นทางการ หลังจากจับคู่กับ ราฟาเอล นาดาล นักหวดคู่ซี้ชาวสเปน ลงแข่งขันประเภทคู่ในค่ำคืนที่เต็มไปด้วยความซาบซึ้ง ในรายการ เลเวอร์ คัพ ที่สนามโอทู อารีนา กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดย เจ้าของแชมป์ 20 รายการแกรนด์สแลม ปิดตำนาน 25 ปี ในการเล่นอาชีพด้วยจำนวนแมตช์ 1,750 นัด ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ โดยประเภทเดี่ยวไม่ได้แข่งขันมาตั้งแต่แพ้ ฮูเบิร์ค เฮอร์คัชซ์ รอบก่อนรองชนะเลิศ วิมเบิลดัน ปีที่แล้ว นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่า ตั๋วเข้าชมนั้นขายหมดตั้งแต่ก่อนที่เฟเดอเรอร์ประกาศแขวนแร็กเกต จนเมื่อเจ้าตัวประกาศว่านี่จะเป็นรายการสุด ตั๋วจากเดิมราคา 40-510 ปอนด์ (ราว 1,600-20,000 บาท) ได้ถูกนำมาขายต่อมีราคาพุ่งสูงไปมากกว่า 1,000 ปอนด์ (ราว 40,000 บาท)


อันดับที่ 8 : ไทย ใช้เวลาเพียง 3 สัปดาห์จัดแข่งแบดมินตัน เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ 2022 แทนจีนที่ขอยกเลิกจากปัญหาโควิดฯระบาด

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

ประเทศจีนยอมยกธง ทำให้ไทยเสียบแทนรับจัดศึกขนไก่โลกแห่งปี "เวิล์ด ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 " ภายหลังจีนกลับมามีปํญหาเรื่องโควิดอีกครั้ง โดยแข่งขันไปเมื่อ 7-11 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา แรกเริ่มคือการแข่งขันรายการเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์จัดที่กวางโจว ซึ่งจะจัดแบบบับเบิ้ล นักกีฬาทุกคนทุกประเภท จะต้องเดินทางด้วยเครื่องบินลำเดียวกันไดเรคไฟลท์ เข้ากวางโจว  จึงจำเป็นที่จะต้องแวะที่ประเทศใดประเทศหนึ่ง เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิดฯ สองครั้งภายใน 48 ชม. BWF ได้ขอให้ประเทศไทย ช่วยดำเนินการ ให้ทุกคนมารวมตัวกันที่ประเทศไทยเพื่อตรวจหาเชื้อกันที่นี่ พร้อมทั้งจัดเตรียมที่พัก สนามฝึกซ้อม และตั๋วเครื่องบินไดเรคไฟลท์ จากกรุงเทพฯไปกวางโจว จนกระทั่งมีการประชุมของ BWF ในช่วงต้นเดือน พ.ย. ปรากฏว่าสถานการณ์ที่จีนในช่วงเวลานั้น โควิดฯ กลับมาระบาด จนไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ แน่นอนที่สุด มีหลายประเทศที่เสนอตัวขอจัด รวมทั้งประเทศไทย คุณหญิงปัทมา เองซึ่งเป็นหนึ่งในบอร์ดของ BWF มีการประสานต่อสายประชุมด่วนทีมงานทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาที่ประเทศไทย ให้รีบหาสถานที่ สรุปประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมด เพื่อนำเสนอ BWF ในการจัดการแข่งขันที่ประเทศไทย ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน ก็มีการหาสถานที่กันหลายแห่ง  ไม่ว่าจะเป็น อิมแพค อารีน่า , อินดอร์ สเตเดียม หัวหมาก , อาคารนิมิบุตร หรือแม้จะเป็นที่พัทยา ก่อนที่สุดท้ายแล้วจะเป็นนิมิบุตร ที่เราใช้จัดการแข่งขัน และทำได้อย่างยอดเยี่ยม ประทับใจทั้งนักกีฬา และสหพันธ์แบดมินตันโลก


อันดับที่ 7 : สาวลูกยางไทยเจนใหม่สร้างผลงานยอดเยี่ยมใน VNL และ ชิงแชมป์โลก

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

เป็นปีแรกอย่างเป็นทางการที่ 7 เซียน ซึ่งรับใช้ทีมชาติมาอย่างยาวนานเลิกเล่นทีมชาติอย่างไม่เป็นทางการ และเป็นสาวไทยเจนใหม่ ที่นำโดย พรพรรณ เกิดปราชญ์ , ชัชชุอร โมกศรี , อัจฉราพร คงยศ , ทัดดาว นึกแจ้ง , พิพิชยา ก๊กรัมย์ , ศศิภาพร จันทวิสูตร ฯลฯ ที่ขึ้นมาเป็นกำลังหลัก ก่อนจะทำผลงานยอดเยี่ยมในสองรายการระดับโลก ทั้งในศึก เนชั่นส์ลีก ที่เราสามารถจบอันดับ 8 จากทั้งหมด 16 ทีม ของตารางคะแนน เอาชนะได้ทั้ง บัลแกเรีย , เซอร์เบีย , จีน , แคนาดา และ เกาหลีใต้ ผ่านเข้าไปเล่นรอบก่อนรองชนะเลิศ ก่อนจะแพ้ ตุรกี ไปแบบได้ลุ้นสุดๆ ขณะที่ผลงานในชิงแชมป์โลก เราผลงานสุดพรีเมียมด้วยการผ่านรอบแบ่งกลุ่ม 6 ทีม ด้วยการเป็นรองแชมป์กลุ่ม ทั้งที่ในกลุ่มมี ตุรกี , โปแลนด์ , โนมินิกัน , เกาหลีใต้ และ โครเอเชีย ก่อนจะไปตกรอบแบ่งกลุ่มรอบสอง แต่ได้ใจแฟนๆสุด เป็นความหวังของแฟนลูกยางอย่างแน่นอนในอนาคตอันใกล้


อันดับที่ 6 : ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ผลงานยอดเยี่ยมโคตรสุดยอดทีมยุโรปในฟุตบอลโลก 2022

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ มาแข่งกันปลายปี ระหว่างเดือน พ.ย.-ธ.ค. โดยการแข่งขันในครั้งนี้มีทีมม้ามืดหลายทีมที่ผลงานยอดเยี่ยม ทั้ง โครเอเชีย ที่จบอันดับ 3 หรือ โมร็อกโก จากแอฟริกา ที่ไปไกลถึงอันดับ 4 แต่สองทีมจากเอเชีย ทั้งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ถือว่าน่าชมเชยสุดๆ โดยเฉพาะ ซามูไรบลูส์ ที่รอบแรกอยู่ในกรุ๊ปออฟเดต กับ เยอรมัน , สเปน และ คอสตาริกา ทว่าพวกเขาโชว์ทีเด็ดตั้งแต่นัดแรกด้วยการชนะ เยอรมัน 2-1 ก่อนจะหลุดฟอร์มพ่าย คอสตาริกา 0-1 แต่ก็มาพลิกเชือด สเปน 2-1 จบแชมป์กลุ่มแบบสุดเหลือเชื่อ ก่อนจะไปดวลโครเอเชีย ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนจะไปแพ้จุดโทษแบบน่าเจ็บใจหลังเสมอใน 120 นาที 1-1 โดยที่พวกเขาเป็นฝ่ายกดดันทำเกมบุกอยู่เกือบจะฝั่งเดียว ด้าน เกาหลีใต้ ก็ผลงานดีใช่เล่น รอบแรก อยู่กับ โปรตุเกส , อุรุกวัย และกาน่า แต่พวกเขาพลิกชนะตา จากที่สองนัดแรกมี 1 คะแนน เอาชนะ โปรตุเกส ในนัดสุดท้ายอย่างยอดเยี่ยม 2-1 แซงอุรุกวัยผ่านเข้ารอบหน้าตาเฉย ก่อนที่จะไปชน บราซิล แม้จะแพ้ไปขาดลอย แต่ก็นับเป็นผลงานที่น่าประทับใจแทนชาวเอเชีย และบ่งบอกได้ว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ยกตัวเองขึ้นไปอยู่ในระดับโลกได้แล้ว


อันดับที่ 5 : คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แตกหัก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนฟุตบอลโลก 2022 เปิดฉากเพียงไม่กี่วัน

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ซีอาร์ 7 จะตัดสินใจทิ้งบอมบ์ใหญ่หลังจากมีปัญหากับผีแดงมานานตั้งแต่ช่วงพรีซีซั่น ต้องการย้ายทีมหลังไม่ได้ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รวมทั้งที่ไม่มารายงานตัวฝึกซ้อมโดยให้เหตุผลว่าลูกป่วย ไม่เดินทางมาทัวร์เอเชียกับทีม จนทำให้เขาต้องหลุดไปเป็นตัวสำรองตลอดช่วง 16 นัดแรกในฤดูกาลนี้ และแสดงความไม่พอใจหลายครั้ง เช่น เดินกลับเข้าห้องแต่งตัวก่อนหมดเวลาการแข่งขัน , ไม่ร่วมประชุมทีม หรือแสดงอาการไม่พอใจโค้ชและเพื่อนร่วมทีมหลายหนยามนั่งสำรอง ก่อนที่จะมาถ่ายรายการกับ เพียซ มอร์แกน ซึ่งเจ้าตัวเป็นคนขอให้เกิดรายการพิเศษนี้ขึ้นมา กล่าวต่อว่า แมนฯยู สารพัดโดยเฉพาะความทะเยอทะยาน ไม่มีอะไรพัฒนานับตั้งแต่เขาออกไปจากที่นี่เมื่อปี 2009 ก่อนจะบอกว่า ไม่เคารพและให้เกียรติ เอริค เทน ฮาก โค้ชคนปัจจุบัน หรือจะเป็นตอบโต้ เวย์น รูนี่ย์ อดีตเพื่อนร่วมของเขาแบบถึงพริกถึงขิง จนเป็นที่มาของการแยกทางกับผีแดง ก่อนฟุตบอลโลก เปิดฉากเพียงไม่กี่วัน นับเป็นการจากกันที่ไม่สวย และจะไม่มีการหวนมาร่วมทีมภาค 3 แน่นอน


อันดับที่ 4 : เปเล่ ตำนานไข่มุกดำบราซิล เสียชีวิตกะทันหันในวัย 82 ปี

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

ราชาลูกหนังบราซิล "เปเล่" ผู้นำพาทีมชาติบราซิล คว้าแชมป์บอลโลก 3 สมัย และเป็นตำนานแห่งวงการฟุตบอลแห่งศตวรรษ เสียชีวิตแล้ว ในวัย 82 ปี จากอาการป่วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ได้รับการขนานนามว่าคือสุดยอดของวงการลูกหนังตลอดกาล เข้ารับการรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่มาตั้งแต่ปีที่แล้ว และเพิ่งถูกส่งโรงพยาบาลเมื่อเดือนก่อน จากภาวะอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อ วันที่ 30 ธ.ค. 65 นับเป็นข่าวเศร้าวงการลูกหนังส่งท้ายปีเลยทีเดียว ความโด่งดังของเปเล่เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก อย่างในปี 1967 ช่วงสงครามกลางเมืองไนจีเรีย มีการหยุดยิงชั่วคราวเพื่อให้เขาได้ลงเตะในประเทศ เปเล่ได้รับพระราชทานยศอัศวินจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 1997 ชีวิตหลังแขวนสตั๊ดของเปเล่มีความหลากหลายอย่างยิ่ง เขาเคยเป็นนักการเมือง เคยเป็นรัฐมนตรีพิเศษกระทรวงกีฬาของบราซิล เคยเป็นนักธุรกิจร่ำรวย เคยตำรงตำแหน่งทูตพิเศษของยูเอ็นจากองค์การยูเนสโก และได้ฝากผลงานมากมายในวงการบันเทิง ทั้งภาพยนตร์ ละคร หรือแม้กระทั่งเป็นนักแต่งเพลงป๊อบบราซิลมาแล้ว


อันดับที่ 3 : โปรจีน ฟอร์มสุดยอดขึ้นรั้งมือ 1 กอล์ฟหญิงโลกปิดฤดูกาล 2022

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

"โปรจีน" อาฒยา ฐิติกุล นักหวดวงสวิงวัย 19 ที่เริ่มต้นปีด้วยอันดับ 20 ขึ้นสู่มือ 1 ของโลก จากการจัดอันดับโลกนักกอล์ฟหญิง เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565 โดย "โปรจีน" ที่ขยับจากอันดับ 2 แซงโค จิน ยอง ขึ้นเป็นมือ 1 โลกถือเป็นโปรสาวไทยคนที่สองต่อจาก "โปรเม" เอรียา จุฑานุกาล ที่ขึ้นมือ 1 โลก เมื่อปี ค.ศ.2017 นอกจากนี้โปรสาววัย 19 ปี ยังเป็นนักกอล์ฟที่อายุน้อยสุดเป็นลำดับที่สองที่ขึ้นมือ 1 โลก โดยสถิติโปรสาวที่อายุน้อยที่สุดคือ ลิเดีย โค จากนิวซีแลนด์ เจ้าของสถิติ 17 ปี 9 เดือน 9 วัน และโปรจีนยังเป็นรุกกี้ หรือผู้เล่นหน้าใหม่คนที่สองที่ขึ้นมือ 1 โลกในปีเดียวกันต่อจาก ปาร์ก ซุง ฮยุน สาวเกาหลีใต้ที่ทำไว้เมื่อปี 2017 ทั้งนี้ ในส่วนของรางวัล "รู๊คกี้ ออฟ เดอะ เยียร์"  หรือผู้เล่นหน้าใหม่ยอดเยี่ยมประจำปี 2022 โปรจีนที่คว้าแชมป์ในปีนี้ไปแล้ว 2 รายการยังมีโอกาสสูงที่จะคว้ารางวัลนี้ โดยขณะนี้มีคะแนนนำเป็นอันดับ 1 มีอยู่ 1,487 คะแนน ส่วนอันดับ 2 เป็นโปรสาวเกาหลีใต้ ชอย ฮเย จิน จำนวน 1,257 คะแนน


อันดับที่ 2 : โรนัลโด้ เปิดตัวซบ อัลนาสเซอร์ ยอดทีมซาอุฯ

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

อัล นาสเซอร์ ยักษ์ใหญ่แห่งลีกซาอุดิอาระเบีย ทำการเปิดตัว คริสเตียโน่ โรนัลโด้ สุดยอดกองหน้าชาวโปรตุเกส เข้าร่วมสโมสรเป็นที่เรียบร้อย โดยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการผ่านช่องทางโซเชียลของสโมสรทุกช่องทาง ซึ่งมีการถ่ายภาพชูเสื้อ โดยซีอาร์ 7 ยังจะสวมหมายเลข 7 ต่อไปในการล่าตาข่ายทวีปเอเชีย ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวตีไปมา กับการย้ายมา อัล นาสเซอร์ ของโรนัลโด้ หลังแยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก่อนเปิดฉากฟุตบอลโลก 2022 เพียงไม่กี่วัน ก่อนที่สุดท้ายแล้วเรื่องนี้จะจบด้วยการที่ ซีอาร์ 7 ในวัย 37 ปี จะกลายเป็นสมาชิกใหม่ที่แดนซาอุฯ ซึ่งรายละเอียดของสัญญาไม่มีการเปิดเผยออกมา แต่ ฟาบริซิโอ โรมาโน่ เหยี่ยวข่าวย้ายทีมนักเตะ เทียร์ 1 เผยว่า สัญญาจะมีระยะเวลา 2 ปีครึ่ง จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2025 รวมทั้งค่าเหนื่อยจะตกปีละ 200 ล้านยูโร (ราว 7,400 บาท) สูงสุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอล สำหรับ โรนัลโด้ เป็นเด็กฝึกของสปอร์ติ้ง ลิสบอน ก่อนที่จะย้ายมาเล่นให้กับทีมดังยุโรปหลายทีม ไล่ตั้งแต่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (2003-2009) , เรอัล มาดริด (2009-2018) , ยูเวนตุส (2018-2021) และกลับมา แมนฯ ยูไนเต็ด อีกครั้ง จนถึง พ.ย. 2022 กระทั่งมีปัญหากับ เอริค เทน ฮาก เฮดโค้ชผีแดง และสโมสร จนเป็นที่มาของการยกเลิกสัญญา และเลือกมาเล่นให้ อัล นาสเซอร์ ท้ายที่สุด


อันดับที่ 1 : อาร์เจนตินา คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 สุดยิ่งใหญ่

10อันดับข่าวกีฬาโลกยอดฮิตประจำปี 2022 โดยทีมข่าว TNNSPORTS

สร้างตำนานได้สำเร็จสำหรับทีมชาติอาร์เจนตินา และลิโอเนล เมสซี่ ด้วยการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 หลังจากที่ทัพฟ้าขาวห่างหายจากแชมป์รายการนี้ยาวนานกว่า 36 ปี นับเป็นแชมป์หนที่ 3 ต่อจากปี 1986 ภายใต้การนำของ ดิเอโก้ มาราโดน่า โดยพวกเขาสามารถเอาชนะฝรั่งเศสในรอบชิงชนะเลิศด้วยการดวลจุดโทษ หลังเสมอ 3-3 ใน 120 นาที กับการแข่งขันสุดเข้มข้น ดราม่า และครบทุกรสชาติ นอกจากนี้ เมสซี่ ยังคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์ และในวัย 35 ปี เขาเป็นคนแรกของโลก ที่กวาดครบทุกแชมป์ที่ลงเล่นทั้งในนามทีมชาติและสโมสร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง