TNN online 'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท

TNN ONLINE

กีฬา

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท

อ.เจี๊ยบ ธนัช แสดงทรรศนะหลังเกมรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน มาเลเซีย โอเพ่น 2022 ทั้ง 5 คู่ ที่จบลงไปเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 3 ก.ค. 65

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ แบดมินตัน "ปิโตรนาส มาเลเซีย โอเพ่น 2022" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 750 ชิงเงินรางวัลรวม 675,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 23,625,000 บาท ที่เอเซียต้า อารีน่า ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 3 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา โดยในรอบชิงชนะเลิศ 5 ประเภท มีขนไก่ไทยคว้าแชมป์ 1 ประเภท นั่นคือ รัชนก อินทนนท์ ในประเภทหญิงเดี่ยว ส่วน เดชาพล พัววรานุเคราะห์ & ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย พ่ายคู่ปรับตลอดกาลจากจีนได้รองแชมป์


โดยรอบชิงชนะเลิศทั้งหมด ทีมข่าว TNNSPORTS ติดต่อไปสอบถามและพูดคุยกับ "อ.เจี๊ยบ" ธนัช อัศวนภากาศ ในการให้รีวิวภาพรวมคู่ชิงทั้ง 5 แมตช์ ซึ่งเจ้าของคอลัมน์ "มองอย่างเจี๊ยบ" และผู้บรรยายกีฬาแบดมินตันจากทรูวิชั่นส์ท่านนี้จะมีทรรศนะหลังเกมอย่างไรบ้าง ไปติดตามได้เลย


จิ้ง ซีเว่ย & หวง ย่าเฉียง (จีน) ชนะ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ & เดชาพล พัววรานุเคราะห์ (ไทย) 2-0 เกม

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท คู่นี้เป็นการพบกันของ แชมป์โลก (2018,2019) เจิ้ง ซีเว่ย-หวง ย่าเฉียง และ แชมป์โลก (2021) อย่าง บาส-ปอป้อ โคจรมาพบกัน นอกจากนี้ทั้งคู่ยังเป็นมือ 1-2 ของโลกด้วย ซึ่งก่อนการแข่งขันมีการคำนวนคะแนนแล้วหากเราชนะได้ คะแนนเราจะตามเขาเหลือแค่ 42 คะแนนเท่านั้น เกมนัดนี้ต้องบอกเลยว่า บาส-ปอป้อ ไม่ได้เล่นผิดพลาดอะไรนัก แต่ต้องยอมรับเลยว่า หวง ย่าเฉียง เล่นได้อย่างพรีเมียม สมบูรณ์แบบ ไร้ที่ติสุดๆ ทั้งเก็บจังหวะหน้าเน็ต รวมถึงเกมรับก็เหนียวเอามากๆ ผมพูดเสมอว่าในคู่ผสม ผู้หญิง คือช้างเท้าหน้า ผู้ชายเป็นช้างเท้าหลัง แต่สำหรับคู่นี้มันยิ่งไปกว่านั้น เพราะ เจิ้ง ซีเว่ย กลายเป็นควาญช้างไปเสียแล้ว มันทำให้เกมไหลลื่นมาก สังเกตเลยว่าทั้งสองคนเร็วมาก คอฟเวอร์ สลับกันไปมา เจอกันครั้งนี้ไม่มีจุดอ่อนให้เราโจมตีเลย แล้วก็เป็นการคว้าแชมป์ที่ 5 รายการติดต่อกันเข้าไปแล้ว ขณะที่ บาส-ปอป้อ ก็ต้องถือว่ากลับมาอยู่ในเส้นทางที่ดี หลังจากที่ร่วงรอบแรกไปสองรายการติด  มันถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้ตัวนักกีฬาและแฟนๆ ก่อนที่จะมีภารกิจสำคัญในศึกชิงแชมป์โลก กลางเดือน ส.ค. นี้


อาพริลานี่ ราฮายู & ซิติ ฟาเดีย รามาดานติ ชนะ จาง ซูเซียน & เจิ้ง หยู 2-1 เกม

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท คู่ใหม่ของอินโดนีเซียลงตัวมากๆ ราฮายู กับ รามาดานติ เป็นคู่ใหม่ สามารถไปคว้าแชมป์กันได้ที่ซีเกมส์หนล่าสุด เคยได้รองแชมป์ในเวิลด์ทัวร์มาหนึ่งรายการ จนมาประสบความสำเร็จในรายการนี้ ต้องบอกเลยว่า ราฮายู สถาปนาตัวเองมาเป็นเบอร์ต้นๆในหญิงคู่แล้ว กับการเกี่ยวเกี่ยววิชา จาก เกรเซีย โพลี่ ที่คู่กันมาค่อนข้างนาน สิ่งดีๆที่ได้แล้วนำมาใช้คือการเป็นรุ่นพี่ที่ดี คอยคุมน้อง คอยให้กำลังใจ จะสังเกตได้เลยว่า แม้ รามาดานติ ผิดพลาดหรือตีเสีย จะไม่มีการทำสีหน้า หรือพูดจาตัดกำลังใจ มีแต่ปลุกให้สู้ ให้ลืมโดยเร็วที่สุด ส่วน รามาดานติ เองก็เป็นนักแบดมินตันที่ครบเครื่อง หน้าหลังได้หมดเลย ทั้งสองคนเล่นท้ายคอร์ทกับหน้าเน็ตได้หมดเลย ส่วน จาง ซูเซียน กับ เจิ้ง หยู พอเข้าสู่เกมระดับแบบนี้แล้ว ยังมีปัญหา จาง ซูเซียน กับลูกตบที่น้ำหนักยังเบาเกินไป ส่วน เจิ้ง หยู เกมรับไม่ดี หน้าเน็ตยังไม่เฉียบขาด เลยทำให้พลาดท่าแพ้ไปในวันนี้ แต่เป็นเกมที่สนุก และสองคู่นี้จะเป็นคู่ที่น่ากลัวต่อไปในแบดมินตันหญิงคู่ ยิ่งไปกว่านั้น เส้นทางของ ราฮายู & รามาดานติ ถือว่าไม่ธรรมดาเลย ปราบทั้ง มัตสึยามะ & ชิดะ และ เฉิน ชิงเฉิน & เจี่ย ยี่ฟาน ในรายการนี้อีกด้วย


รัชนก อินทนนท์ (ไทย) ชนะ เฉิน ยู่เฟย (จีน) 2-1 เกม

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท ถือเป็นเรื่องน่ายินดีสุดๆที่น้องเมย์ คว้าแชมป์ได้ ยิ่งไปกว่านั้นคือสามารถเล่นสามเกมในรายการนี้ได้แบบไม่หมดพลัง น้องเมย์ พิสูจน์ให้เห็นว่าด้วยประสบการณ์และฝีมือ ก็ยังเป็นนักแบดมินตันระดับท็อปของโลกจริงๆ มีอาวุธหลากเลย ยิ่งอยู่ในฝั่งที่ได้เปรียบก็โจมตีใส่ เฉิน ยู่เฟย ได้ดีเลยทีเดียว แม้จะมีอาการอ่อนล้าบ้างในเกมสาม แต่ก็แสดงให้เห็นถึงหัวจิตหัวใจ กัดฟันเล่นจนประสบความสำเร็จ ยิ่งครึ่งหลังของเกมสามต้องมาเป็นฝ่ายบุกเป็นหลัก เป็นการปลดล็อคชนะ ยู่เฟย ด้วยเพราะการพบกันสามครั้งหลังสุดในรอบชิงชนะเลิศ เราไม่เคยชนะเขาได้เลย เกมสามที่เราเริ่มต้นได้ดีถือเป็นจุดเปลี่ยน การนำห่าง ทำให้โยนความกดดันไปที่ ยู่เฟย ทั้งหมด นอกจากนี้ น้ำหนักหยอดของเมย์ ในวันนี้ก็ทำได้ดีมากๆ นับเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับแชมป์แรกของเมย์ในปีนี้ หลังต้องเจอเรื่องบอบช้ำทั้งในและนอกสนามมาเยอะในรอบ 365 วันที่ผ่านมาครับ


วิคเตอร์ อเซลเซ่น (เดนมาร์ก) ชนะ เคนโตะ โมโมตะ (ญี่ปุ่น) 2-0 เกม

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท เป็นคู่ที่แฟนๆเฝ้าติดตามเป็นอย่างมาก อยากดูว่า โมโมตะ จะกลับมาได้หรือยัง แต่พอเริ่มการแข่งขันไปจนจบก็สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่า โมโมตะ ไม่ใช่คู่ต่อสู้ของ วิคเตอร์ เลย ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเกมบุก , เกมรับ และ ความเร็ว เป็นรองทุกประตู วิคเตอร์ โจมตีเข้าใส่จนชนิดที่เรียกว่าเป็นแบดห่างชั้นไปเลย สองเกมรวมกันได้ 11 แต้ม สำหรับ โมโมตะ ก็ต้องไปเรียกความมั่นใจกลับมาให้ได้ก่อนชิงแชมป์โลกที่บ้านเกิด สิ่งที่หายไปของเขาเลยก็คือ โฟร์แฮนด์ด้านหลัง โมโมตะไม่กระโดดขึ้นไปเล่น ใช้วิธีการเดินไปล้วง จนความอันตรายหายไป แล้วก็ยังไม่สามารถบุกต่อเนื่อง กลายเป็นบุกได้ลูกสองลูกก็หยุด ที่สำคัญอีกอย่างคือเกมรับที่เคยเหนียวแน่น ลูกหยอดที่เคยดี ก็หายไปด้วย ยิ่งมาเจอกับ วิคเตอร์ ที่กำลังมั่นใจสุดๆ ไม่มีทางต้านทานได้เลย ทำให้พ่อหนุ่นเดนส์คว้าแชมป์ใหญ่ๆได้สามรายการติดต่อกันอีกด้วย นับเป็นโศกนาฏกรรม ของโมโมตะเลยนะ แมตช์นี้


ทาคูโระ โฮกิ & ยูโกะ โคบายาชิ (ญี่ปุ่น) ชนะ ฟาจ้า อัลเฟี่ยน & มูฮัมหมัด ริอาน อาเดรียนโต้ (อินโดนีเซีย) 2-1 เกม

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวรอบชิงชนะเลิศแบดมินตัน 'มาเลเซียโอเพ่น2022' ทุกประเภท เป็นการดวลกันของคู่แชมป์โลกล่าสุดแต่ผลงานดร็อปไปกับคู่อินโดนีเซียที่ผลงานช่วงหลังดีมาก จุดเปลี่ยนน่าจะมาจากการที่เกมแรก อินโดนีเซีย มีโอกาสได้เกมพอยท์ถึงสามรอบ แต่ปิดไม่ได้ พอโดนครั้งเดียวจอด หนักไปกว่านั้นคือเกมแรก อาเดรียนโต้ เสิร์ฟเสียมากถึงสามลูก ทำให้พวกเขาเพรี่ยงพร้ำไปในเกมแรก แต่ชั่วโมงนี้ ฟาจ้า อัลเฟียน ถือว่าเล่นได้ดีและท็อปฟอร์มมาก แต่บังเอิญมาเจอวันที่ ยูโกะ โคบายาชิ สิงห์มือซ้ายของญีปุ่น ก็เกิดเข้าฝักพอดีเหมือนกัน ประคอง โฮกิ ตอนที่ผิดพลาด ดึงโฮกิกลับมาได้ พอเข้าสู่เกมตัดสิน กลายเป็นอินโดนีเซียที่หลุดไปเอง ทั้งการเล่นและอารมณ์ครับ นั่นส่งผลให้ โฮกิ-โคบายาชิ กลับมามั่นใจอีกครั้งก่อนที่จะป้องกันแชมป์โลกที่บ้านเกิดครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง