TNN online 'กกท.' วางกรอบประเมินศักยภาพนักกีฬาไทยลุย4มหกรรมกีฬาใหญ่ปีนี้

TNN ONLINE

กีฬา

'กกท.' วางกรอบประเมินศักยภาพนักกีฬาไทยลุย4มหกรรมกีฬาใหญ่ปีนี้

'กกท.' วางกรอบประเมินศักยภาพนักกีฬาไทยลุย4มหกรรมกีฬาใหญ่ปีนี้

"กกท." วางกรอบประเมินศักยภาพนักกีฬาไทย ลุย 4 มหกรรมกีฬาใหญ่ในปีนี้ พร้อมต่อยอดไปถึงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส และโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลิส "รองฯชุม" ชี้ การประเมิน เน้น 4 มิติหลัก คือศักยภาพนักกีฬา, วิทยาศาสตร์การกีฬา, เวชศาสตร์การกีฬา และความรู้ด้านสารต้องห้ามทางการกีฬา

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 65 ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานการประชุมคณะทำงานวิเคราะห์และประเมินผลศักยภาพของนักกีฬาทีมชาติไทย ในการเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ โดยมีผู้แทนจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ รวมทั้งนักวิชาการจาก ม.เกษตรศาสตร์, ม.มหิดล และจากภาคส่วนต่างๆ เข้าร่วมประชุม


นายประชุม กล่าวว่า ตามที่ ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. ได้รับอนุมัติจัดจ้าง ม.เกษตรศาสตร์ เป็นที่ปรึกษาเพื่อวิเคราะห์การพัฒนาศักยภาพของนักกีฬา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวม วิเคราะห์และประเมินการเตรียมนักกีฬาสำหรับการแข่งขันมหกรรมกีฬาใน 4 มหกรรมกีฬา ประกอบด้วย ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม วันที่ 12-23 พ.ค., เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน วันที่ 10-25 ก.ย., อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 23-30 ก.ค. และเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน วันที่ 9-15 ต.ค.นี้


สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับก็คือ กกท. จะได้เห็นภาพรวมของข้อมูลการเตรียมนักกีฬาสำหรับการแข่งขันทั้ง 4 มหกรรม รวมทั้งยังสามารถกำหนดแนวทางในการสนับสนุนนักกีฬาในแต่ระยะเวลาของการฝึกซ้อมและปรับปรุงการเตรียมนักกีฬา สำหรับการแข่งขันทั้ง 4 มหกรรมกีฬา เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดความคุ้มค่าและสามารถนำเหรียญรางวัลมายังประเทศได้ตามที่คาดการณ์ไว้ 


รองผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า ในส่วนของการประเมินความพร้อมของนักกีฬาทีมชาติ เพื่อเข้าแข่งขันมหกรรมกีฬานานาชาติรายการต่างๆ นั้น ซีเกมส์ ประเมิน 1 ครั้ง, เอเชี่ยนเกมส์ ประเมิน 4 ครั้ง (สำหรับสมาคมกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ให้ใช้ผลการประเมินซีเกมส์ 2 ครั้ง ประกอบ), อาเซียนพาราเกมส์ 2 ครั้ง และ เอเชี่ยนพาราเกมส์ 1 ครั้ง โดยการประเมิน ประกอบไปด้วย 4 มิติ แบ่งออกเป็น ศักยภาพนักกีฬา, วิทยาศาสตร์การกีฬา, เวชศาสตร์การกีฬา และความรู้ด้านสารต้องห้ามทางการกีฬา


"เป้าหมายของ กกท. และคณะทำงานในการร่วมกับ ม.เกษตรศาสตร์ ประเมินผลศักยภาพของนักกีฬาทีมชาติไทย นั้น ถือเป็นอีกมิติสำคัญที่จะพัฒนาและดึงศักยภาพนักกีฬาไทย ในการเข้าร่วมแข่งขันรายการนานาชาติ ซึ่งไม่เฉพาะแค่ 4 มหกรรมกีฬานี้เท่านั้น แต่เห้าหมายใหญ่ของเราคือโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา" นายประชุม กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง