TNN online 'อ.เจี๊ยบ' รีวิวแมตช์ชิงชนะเลิศกับแชมป์ 5 ประเภท ขนไก่เยอรมันโอเพ่น 2022

TNN ONLINE

กีฬา

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวแมตช์ชิงชนะเลิศกับแชมป์ 5 ประเภท ขนไก่เยอรมันโอเพ่น 2022

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวแมตช์ชิงชนะเลิศกับแชมป์ 5 ประเภท ขนไก่เยอรมันโอเพ่น 2022

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวแมตช์ชิงชนะเลิศกับแชมป์ 5 ประเภท ขนไก่เยอรมันโอเพ่น 2022 หลังไทยคว้าได้ทั้งคู่ผสมและชายเดี่ยว นอกจากนี้ยังมีจีนที่ได้สองประเภท และมาเซียอีกหนึ่งประเภท

วันนี้ (14 มี.ค. 65) หลังจากที่จบการแข่งขันแบดมินตัน เยอรมัน โอเพ่น 2022 เวิลด์ทัวร์ 300 ไปเมื่อวันอาทิตย์ (13 มี.ค. 65) โดยขนไก่จากไทยสามารถคว้าแชมป์ได้สองประเภท ทั้ง เดชาพล พัววรานุเคราะห์ & ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ในประเภทคู่ผสม รวมถึง กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ในประเภทชายเดี่ยว นอกจากนี้อีกสามประเภท เป็นทางด้านของจีนที่คว้าไปสอง และมาเลเซีย อีกหนึ่งประเภทด้วยกัน


ทีมข่าว TNNSPORTS ทำการติดต่อไปหา อ.เจี๊ยบ หรือ อ.ธนัช อัศวนภากาศ รองเลขาธิการสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยและผู้บรรยายแบดมินตันของทรูวิชั่นส์ เพื่อมารีวิวคู่ชิงชนะเลิศทั้ง 5 คู่ ให้แฟนๆขนไก่ได้ติดตามกันอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้นกับการชิงดำที่น่าสนใจ รวมถึงเกร็ดต่างๆที่น่าสนใจประจำรายการ เยอรมัน โอเพ่น 2022

'อ.เจี๊ยบ' รีวิวแมตช์ชิงชนะเลิศกับแชมป์ 5 ประเภท ขนไก่เยอรมันโอเพ่น 2022

คู่ผสม : เดชาพล พัววรานุเคราะห์ & ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ชนะ อู ซวนยี่ & หวง ย่าเฉียง 2-0 เกม 21-11 , 21-9

ก็เป็นการการันตีว่าปัจจุบัน บาส-ปอป้อ เป็นคู่ที่ลงตัวมากๆ กำลังเป็นนักแบดมินตันขาขึ้น กับการที่คว้าแชมป์โลกและเป็นมือหนึ่งโลก ซึ่งนาทีนี้ต้องบอกเลยว่าคู่ต่อสู้ของ บาส-ปอป้อ ก็เหลือเพียงสองคู่ที่ยังไม่ได้เจอกัน ก็คือ เจิ้ง ซีเว่ย & หวง ย่าเฉียง และ หวัง ยี่ลู่ & หวง ตงปิง หากไม่มีสองคู่นี้ ก็แทบจะการันตีเลยว่า บาส-ปอป้อ จะคว้าแชมป์ในคู่ผสม ต่อให้มีสองคู่นี้ ก็ไม่ใช่ว่าเราจะแพ้ แต่ด้วยความน่าจะเป็นถือว่าตอนนี้สูสีกัน ที่จากเดิมมี ยูตะ วาตะนาเบะ & อริสะ ฮิกาชิโนะ ของญี่ปุ่นอีกคู่ แต่ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าตกลงไปมาก ส่วนเกมนัดนี้ ที่เราชนะเค้าได้ ผมก็ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะจีนกำลังคิดสลับคู่หรือเปล่า ด้วยความที่ หวัง ยี่ลู่ & หวง ตงปิง กำลังดีมากๆ ส่วนหนึ่งมาจาก ยี่ลู่ มีรูปร่างสูงใหญ่ ทำให้พุ่งไปตีหรือรับลูกได้ดีกว่า เจิ้ง ซี่เว่ย โดยในระยะยาว ความเเข็งแกร่งและแข็งแรงของ เจิ้ง ซีเว่ย อาจจะไม่พอที่จะต้องบินไปรับหรือตีลูก ด้วยความที่เป็นคนตัวเล็ก ก็เลยอาจจะให้โอกาสกับ อู ซวนยี่ แต่จะเห็นได้ว่า อู ซวนยี่ ลูกตบโอเค ลูกหลอกตัดดี แต่ความเด็ดขาด และความแน่นอนยังแทบไม่มีเลย จะเห็นได้หลายต่อหลายลูก ที่โดนบาส หลอกตัด เขาก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย เขาอาจจะเป็นคนที่รูปร่างดี แต่ผมเชื่อว่าเป็นการทดลองเท่านั้นนะ ซึ่งรูปเกม บาส-ปอป้อ เหนือกว่าเยอะมาก ทั้งเกมรับเกมรุก แม้ผู้ชายเขาจะหนัก แต่พอบาสโยนให้ ก็ตีเราไม่ตาย นี่เป็นคำถามใหญ่ๆเลยว่า การที่คู่นี้ เอาชนะ หวัง ยี่ลู่ & หวง ตงปิง ในรอบ 8 คู่สุดท้าย นี่ถือว่าชนะจริงหรือเปล่า ?


หญิงเดี่ยว : เหอ ปินเจียว ชนะ เฉิน ยู่เฟย 2-0 เกม 21-14 , 27-25

ต้องยอมรับว่าในทัวร์นาเมนต์นี้ เหอ ปินเจียว มาดีจริง โดยเฉพาะวันที่เล่นกับ อัน เซยอง เล่นดีและเร็วมาก รวมไปถึงสภาพร่างกาย ที่เคยเป็นตุ๊กตาจีนท้วมๆ แต่ตอนนี้ดูผอมลง แข็งแกร่งมาก ซึ่งด้วยฝีมือ และเทคนิคที่ดีอยู่แล้ว เมื่อเสริมสภาพร่างกายเข้าไป ทำให้เล่นดีขึ้น แต่ในผลการแข่งขันคู่นี้ ก็ต้องเป็นเครื่องหมายคำถามอีกว่า จริงหรือเปล่า ? เนื่องด้วยคะแนนปัจจุบันที่ เหอ ปินเจียว ไม่ได้ติดอยู่ในท็อป 8 ของโลก เพราะฉะนั้น เป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ เหอ ปินเจียว ได้คะเเนน เพิ่ม ทำให้ไล่บี้ รัชนก อินทนนท์ ขึ้นมาครับ เพื่อให้ได้เป็นมือวางในรายการถัดๆไป (อันนี้ในมุมของผมนะครับ)


หญิงคู่ : เฉิน ชิงเฉิน & เจี่ย ยี่ฟาน ชนะ กาเบรียลล่า สโตเอว่า & สเตฟานี่ สโตเอว่า 2-1 เกม 21-16 , 29-30 , 21-19

เห็นได้ชัดเลยว่าในยามที่สปีดลูกขนไก่ไม่เร็วเนี่ย ทำให้ตีกันไม่ตาย ตั้งแต่คู่ของ วิว-กิ๊ฟ ที่เจอกับ ตู้ เย่ & หลี่ เวินเหม่ย ในรอบก่อนรองชนะเลิศ คือตีกันไม่ตาย ด้วยเทคนิคปัจจุบันถือว่าหญิงคู่ทันกัน ประกอบกับ สองพี่น้องบัลแกเรียถือว่าแข็งแกร่งมาก โดยเฉพาะวันที่สปีดลูกขนไก่ไม่เร็วแบบนี้ ปรับเกมมาสู้ได้ แต่หากรายการไหน สปีดลูกขนไก่เร็ว จะไม่สามารถทำได้ดีแบบนี้ ที่สุดแล้วก็ต้องยอมรับว่า จีน แข็งแกร่งกว่า เทคนิค ดีกว่า รวมถึงมีความเป็นแชมเปี้ยนมากกว่า มีคุณสมบัติตรงนี้มากกว่า นิ่งกว่า จึงทำได้ ซึ่งต่างกันตรงที่บัลแกเรียยังไม่มีคุณสมบัติตรงนี้ ยามมีโอกาสขึ้นนำเยอะๆ ก็พยายามไปเร่ง เพื่อปิดเกมไวจนเกินไป แล้วเกิดข้อผิดพลาดตามมา


ชายเดี่ยว : กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ชนะ ลัคย่า เซน 2-0 เกม 21-18 , 21-15

เอาจริงๆแล้วคู่นี้ใครชนะก็ได้ แต่ถือเป็นการปลดล็อคคว้าแชมป์เวิลด์ทัวร์ระดับ 300 ขึ้นไป ตั้งแต่ สิมธิคมน์ ธรรมศิลป์ เคยทำไว้ตั้งแต่ปี 2019 นัดนี้ กุลวุฒิ ทำได้ดีมาก รวมถึงตลอดรายการ ทั้งเหนียวแน่น แล้วยังมีเกมบุกที่หนัก ดุดันขึ้น ทำให้อันตรายสำหรับชายเดี่ยวทุกคนที่ต้องดวลกับ กุลวุฒิ หลังจากนี้ คู่นี้ต้องถือว่าทันกัน มีข้อดีกันคนละอย่าง เซน เป็นนักแบดมินตันที่ฝีเท้าดี เคลื่อนตัวไปรับลูกดี แต่จะสังเกตว่าแค่สเตปเท้าดีนะครับ แต่การรับลูกตบ ลูกที่กลับไป ไม่อันตรายเท่า กุลวุฒิ ที่จะมีการกระตุก หรือการเปลี่ยน กระแทกดาด กระแทกครอสหลายครั้ง อีกเรื่องคือน้ำหนักการตบ กุลวุฒิ หนักกว่า การแก้ไขลูกแบ็คแฮนด์ ทาง กุลวุฒิ ก็ทำได้ดีกว่าเซน สิ่งที่เขาเหนือกว่าอย่างเดียวก็จะเป็น สเตปเท้าที่เขาดีกว่าเราครับ


ชายคู่ : โก๊ะ ซีเฟย & เนอร์ อิสซุสดิน ชนะ หลิว ยู่เฉิน & อู ซวนยี่ 2-1 เกม 23-21 , 16-21 , 21-14

ก็เห็นได้ชัดว่าเกมกดดันจริงๆแล้ว อู ซวนยี่ แม้จะอายุไม่น้อย ความนิ่งยังไม่มี จังหวะตีเลือกช็อตผิดพลาดค่อนข้างเยอะ ประกอบกับการเจอดาวรุ่งมาเลเซีย คู่นี้ ที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จากที่เดิมธรรมดาพื้นๆ แต่ตอนนี้ถือว่าเกมหน้าเน็ตของ โก๊ะ ซีเฟย ก็ดีขึ้นมาเยอะ ปั้นเกมดี ส่วน อิสซุสดิน ที่เคยอยู่หลังได้อย่างเดียว แต่ตอนนี้หน้าเน็ตก็ดีด้วย ถือว่าครบเครื่องนะ มาเลเซีย คู่นี้ แต่ก็อาจจะต้องเก็บเลเวลเพิ่มอีกนิดในการจะขึ้นมาท็อปของโลก เพราะยังไม่หนักเท่าไหร่หนัก และยังมีบางแมตช์ที่หลุดพอสมควรครับ


สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่า แบดมินตันรายการ เยอรมัน โอเพ่น 2022 ทุกคนพูดเหมือนกันว่าเป็นรายการอุ่นเครื่องก่อนเล่น ออล อิงแลนด์ 2022 เพราะฉะนั้น เราจะเห็นว่ารายการนี้ นักแบดมินตันบิ๊กเนมหลายคน พาเหรดกันตกรอบเร็ว ถ้าพูดกันถึงหลักวิทยาศาสตร์การกีฬา หลายคนอยากไปอังกฤษ ให้เร็วที่สุด เพื่อไปปรับตัวกับไทม์โซน ทุกคนเลือกมาวอร์มกันก่อนที่นี่ เราจะเห็นว่าหลายต่อหลายคนไม่ได้เน้นเต็มที่กับรายการนี้มากนัก เราจะเห็น ไต้ จื่ออิง , เคนโตะ โมโมตะ และ วิคเตอร์ อเซลเซ่น พาเหรดกันตกรอบเร็ว ก็คงต้องดูไปว่า รายการนี้บิ๊กเนม ตกรอบเร็ว เพราะ ฝีมือตกลงไปจากการฝึกซ้อมที่เสี่ยงโควิดกันหรือเปล่า ? หรือดาวรุ่งมาแรงจริง ก็คงต้องไปดูกันอีกทีที่ ออล อิงแลนด์ ที่จะชี้ชัดได้เลยแหละว่า เยอรมัน โอเพ่น เป็นเพียง "ภาพลวงตา" หรือไม่ ?


สำหรับการแข่งขันรายการต่อไป จะเป็นศึก ออล อิงแลนด์ 2022 ที่ประเทศอังกฤษ เปิดฉากในวันอังคาร ที่ 15 มี.ค. 65 นี้ โดย ทรูวิชั่นส์ จะเริ่มถ่ายทอดสดในวันพุธ ที่ 16 มี.ค. 65 เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง