TNN online ชาวเน็ตแห่แชร์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา

TNN ONLINE

Social Talk

ชาวเน็ตแห่แชร์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา

ชาวเน็ตแห่แชร์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา

ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพความงามของ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ที่ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา นับเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ส่งท้ายปี

วันนี้ ( 14 ธ.ค. 64 )จากกรณี สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่าหลังเที่ยงคืน 13 ธ.ค นี้ ประมาณตีสอง ถึงรุ่งเช้าของวันที่ 14 ธ.ค. จะเกิดปรากฏการณ์ “ฝนดาวตกเจมินิดส์” (Geminids)  ซึ่งเป็นฝนดาวตกชุดที่มีต้นกำเนิดจากดาวเคราะห์น้อยเฟทอน (3200 Phaethon) เป็นดาวเคราะห์น้อยที่มีวงโคจรรูปร่างรีจนคล้ายวงโคจรดาวหาง ฝนดาวตกชุดนี้เป็นหนึ่งในฝนดาวตกไม่กี่ชุดที่มีต้นกำเนิดมาจากดาวเคราะห์น้อย ต่างจากฝนดาวตกส่วนใหญ่ที่มีต้นกำเนิดเป็นดาวหาง

โดยคาดการณ์ว่าฝนดาวตกเจมินิดส์ จะมีอัตราการตกสูงสุดในช่วงหลังเที่ยงคืนของวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ตั้งแต่ตีสองจนถึงรุ่งเช้าของวันที่ 14 ธันวาคม 2564 อัตราการตกสูงสุดประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง ศูนย์กลางกระจายตัวอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่  กลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้า ตั้งแต่เวลาประมาณ 20:00 น. ของวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ตาม ในคืนดังกล่าวจะมีแสงรบกวนจากดวงจันทร์ข้างขึ้น 10 ค่ำ ในช่วงแรกของปรากฏการณ์ แนะนำให้ชมหลังดวงจันทร์ลับขอบฟ้าแล้ว เวลาประมาณ 02:00 น. ของวันที่ 14 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไปจนถึงรุ่งเช้า 

ล่าสุดชาวเน็ตได้ทำการแชร์ภาพ"ฝนดาวตกเจมินิดส์" ที่สามารถบันทึกไว้ได้ ในพื้นที่ต่างๆ อาทิจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์  เชียงใหม่ พะเยา  นครสวรรค์ เป็นต้น



ชาวเน็ตแห่แชร์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา

ชาวเน็ตแห่แชร์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา


ชาวเน็ตแห่แชร์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา


ชาวเน็ตแห่แชร์ ฝนดาวตกเจมินิดส์ ปรากฏบนฟากฟ้าค่ำคืนที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ฝนดาวตกชุดนี้จะปรากฏให้เห็นประมาณวันที่ 4-17 ธันวาคมของทุกปี มีศูนย์กลางกระจายตัวอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่  คาดการณ์ว่าช่วงที่มีอัตราดาวตกสูงสุดประมาณวันที่ 13-14 ธันวาคม จะมีอัตราดาวตกสูงสุดเฉลี่ยประมาณ 120 ดวง/ชั่วโมง ฝนดาวตกเจมินิดส์นับเป็นหนึ่งในฝนดาวตกชุดที่น่าดูที่สุด เนื่องจากมีอัตราเร็วค่อนข้างช้า สังเกตได้ง่าย และยังมีอัตราดาวตกค่อนข้างสม่ำเสมอในแต่ละปี

สำหรับสถานที่ที่เหมาะสมในการชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ควรเป็นสถานที่ที่มีแสงไฟรบกวนน้อย ห่างไกลจากเมืองหรือแสงไฟตามถนน อุปกรณ์ที่ควรเตรียมเพื่อนอนดูฝนดาวตกประกอบด้วยเก้าอี้เอน เสื่อ ผ้าห่ม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ให้ความอบอุ่น หากนอนดูดาวตกเพียงคนเดียว เวลานอนรอชมให้หันเท้าไปทางทิศใต้แล้วพยายามมองท้องฟ้าเป็นมุมกว้าง ไม่ควรมองเพ่งไปที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งบนท้องฟ้า เพราะดาวตกจะปรากฏกระจัดกระจายบนท้องฟ้า เมื่อเริ่มนอนชมท้องฟ้าในความมืดประมาณ 30 นาทีแล้ว ดวงตาของเราจะปรับให้เข้ากับความมืด จากนั้นก็อดใจรอจนกว่าคุณจะเริ่มเห็นดาวตก ย้ำว่าควรมองท้องฟ้าเป็นมุมกว้างเข้าไว้ ดาวตกบางลูกอาจปรากฏกลางมุมมองของคุณ หรือส่วนหนึ่งอาจปรากฏบริเวณใกล้ขอบมุมมองสายตา


ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ 

ภาพจาก : AFP