TNN online สรุปดรามา "ปั๋น Riety" ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

TNN ONLINE

Social Talk

สรุปดรามา "ปั๋น Riety" ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

สรุปดรามา Riety "ปั๋น-ดริสา การพจน์" ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ช่องเปรียบเทียบราคา 20-20,000 บาท พร้อมคลิปวิจารณ์เดือด ล่าสุดโพสต์ขอโทษและยอมรับผิดจากใจ

วันนี้ (26 พ.ย.64) กำลังประเด็นร้อนแรงที่เรียกว่าฮอตที่สุดในเวลานี้ สำหรับ Riety จนทะยานไปติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 จากกรณีที่ยูทูปเบอร์สาวช่องดัง "ปั๋น ดริสา การพจน์" ทำคลิปชื่อว่า "จ้างทำโลโก้ราคา 20 / 2,000 / 20,000 บาท ปรากฏว่า.."

โดยเนื้อหาในคลิปเป็นการบอกเล่าถึงการจ้างกราฟฟิกดีไซเนอร์หลายๆ คน ให้ออกแบบโลโก้ "Riety" โดยเลือกราคาค่าจ้างตามเรทต่างๆ เริ่มต้นตั้งแต่ 20 บาท 200 บาท 2,000 บาท 10,000 บาท และ 20,000 บาท 

และเนื้อหาภายในคลิป ปั๋น Riety ได้ทำการเปรียบเทียบ วิจารณ์การออกแบบโลโก้ พร้อมกับให้คะแนน ด้าน ชาวเน็ตที่ดูคลิป ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในโพสต์ดังกล่าว โดยระบุว่า คำพูดที่สื่อไปในเชิงว่า โลโก้ที่ราคาจ้าง 20 บาท ยังสวยกว่าราคา 20,000 บาท ดูเหมือนตั้งใจด้อยค่าการทำงาน ทำให้คนที่ไม่เคยทำงานสายออกแบบเข้าใจว่า งานออกแบบไม่ควรจ้างในราคาแพงๆ ทั้งที่ตัวปั๋นเองก็เป็นศิลปินนักออกแบบเหมือนกัน ไม่น่ามาด้อยค่าอาชีพกันในลักษณะนี้

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

จุดเริ่มต้นดรามาจ้างทำโลโก้ เทียบราคา 20-20,000 บาท

เนื้อหาภายในคลิป เริ่มต้นจาก "ปั๋น Riety" ต้องการเปลี่ยนโลโก้แชนแนลยูทูบของตนจากเดิมว่าต้องมีความ Unisex, Friendly และ Modern พร้อมกำหนดโทนสีม่วงที่เป็นสีประจำช่อง โดยได้ทำการจ้างงานผ่านศิลปินทั้ง 5 คน ในเรทราคาที่ต่างกันตั้งแต่ 20 / 200 / 2,000 / 10,000 / 20,000 บาท ว่าผลงานและคุณภาพที่ได้จะต่างกันอย่างไร

สำหรับเกณฑ์การตัดสินมีทั้งหมด 3 ด้าน คือ ความคิดสร้างสรรค์, การออกแบบ, และความพึงพอใจของเธอในฐานะลูกค้า โดยตลอดทั้งคลิปมีการชื่นชมกับผลงานราคา 20 บาทมากที่สุด และไม่ค่อยพอใจกับผลงานที่เหลือเนื่องจากไม่ตรงกับข้อมูลที่บรีฟไปให้ศิลปิน โดยระหว่างการติชมงาน ก็ย้ำเสมอว่าศิลปินควรทำงานให้สมกับราคา ไม่ต้องเกินกว่าเรทจ้างเพราะจะเป็นการกดคุณค่าศิลปะและวงการกราฟิกให้ตกต่ำลง เช่น หากจ้าง 20 บาทก็ทำแค่ 20 บาท

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

ศิลปินโต้กลับ สุดงงหลังคลิปฉาย เพราะงานยังไม่เสร็จ

ศิลปินผู้รับจ้างออกแบบโลโก้ในเรทราคา 20,000 ออกมาเผยเบื้องหลังการจ้างครั้งนี้ โดยโจทย์ที่ศิลปินได้รับคือให้ทำโลโก้ Riety ให้ดูมีความผจญภัย, เป็นศิลปะ, และมีความ unisex มากขึ้นพร้อมโมชันกราฟิกกับภาพที่ออกแบบเรียบร้อยแล้วรวมทั้งในข้อความบรีฟงานก็มีวงเล็บว่า “ออกแบบสร้างสรรค์ได้ตามสไตล์ค่ะ”

เพื่อความชัดเจนของงานศิลปินก็ได้ถามกลับไปยังเพจว่าต้องการ สไตล์แบบไหนอารมณ์ภาพ (Mood and Tone) เป็นอย่างไร โดยฝั่งแชนแนล Riety ตอบกลับว่า “แล้วแต่เลยค่ะ ทำอะไรก็ได้เลย” ผลงานมีกำหนดส่งภายใน 9 โมงเช้าวันเสาร์

ด้วยความที่เป็นงานด่วนผู้รับงานเลยส่งไป 2 ชิ้นแบบกว้างๆ เป็นการโยนหินถามทางเพราะคิดว่ายังไงก็ต้องรอคอมเมนต์ให้มาแก้อีกรอบอยู่แล้ว แต่หลังผ่านไป 3-4 วัน กลับไม่มีการตอบกลับใดๆจนเจ้าตัวต้องถามถึง feedback เอง ซึ่งคำตอบที่ได้คือ ยังไม่มี feedback

พอถึงวันลงคลิปทีมงาน Riety ได้ส่งคลิปและแจ้งว่างานที่ว่าจ้างได้ลงแล้ว ด้วยเนื้อหาในคลิปดังกล่าวทำให้ศิลปินรู้สึกไม่พอใจว่าทำถูกต้องแล้วหรือไม่ที่เอางานที่ยังไม่เสร็จมาออก และเกณฑ์การให้คะแนนคืออะไรกันแน่ รวมทั้งผู้จ้างไม่บอกว่าจะเอาไปทำคอนเทนต์ ทำให้รู้สึกเหมือนโดนหลอก และการที่งานยังไม่ได้คอนเฟิร์มทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่ควรเผยแพร่ 



จบดรามา ปั๋น Riety ลบคลิป พร้อมขอโทษ 

ล่าสุด ปั๋น ได้ลบคลิปดังกล่าวแล้ว พร้อมโพสต์ขอโทษกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า "สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นปั๋นต้องขอโทษกับคลิปล่าสุดที่ได้ลงไป ยอมรับก่อนเลยว่าทางเราผิดที่ทำคลิปและคอนเทนต์นี้ขึ้นมา ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกแย่ โดยเฉพาะคนที่เราว่าจ้าง ซึ่งนั่นไม่ใช่ความตั้งใจแรกที่ปั๋นทำคลิปขึ้นมาค่ะ

ความตั้งใจจริงของปั๋นคือ อยากให้สังคมวงกว้างเข้าใจว่างานออกแบบมีราคา มีค่าวิชาชีพ และไม่ควรหวังให้ดีไซเนอร์ทำงานเกินราคา แต่ปั๋นไม่สามารถสื่อสารเรื่องนี้ออกมาได้ดี กลับกลายเป็นสร้างผลลัพธ์ในทางลบแทน

จุดสำคัญคือปั๋นลืมนึกถึงจิตใจคนที่นำงานมาพูดถึงในคลิปนี้ ตรงนี้ปั๋นขอยอมรับผิดและขอโทษจากใจจริงค่ะ และในเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสม น้ำเสียง ท่าทาง ที่ปั๋นสวมหมวกผู้ว่าจ้างที่วิจารณ์สินค้า ซึ่งไม่เหมาะสม ปั๋นไม่มีเจตนายกตนหรือข่มดีไซเนอร์ท่านอื่น ตรงนี้จะเก็บไปปรับปรุงตัวเองหนักๆแน่นๆเลยค่ะ

ในขั้นตอนการทำงานเบื้องหลัง ทางทีมได้ส่งบรีฟชุดเดียวกัน และได้ร่างสัญญาจ้างขอซื้อผลงานต่อนักออกแบบ 5 คน โดยไม่มีระบุเรื่องแก้ไขงานหรือดราฟ เพียงแค่ส่งงานสมบูรณ์ 1 ชิ้น จบวันที่ 13 พ.ย และบริษัทจะนำไปใช้ต่อได้โดยไม่ติดเงื่อนไขใด 

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

เบื้องต้นในคลิป  ทางเราปิดชื่อดีไซเนอร์ทุกคนเพื่อปกปิดตัวตนจากการทำคอนเทนต์นี้และป้องกันคนจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อรองราคางานในอนาคต

แต่ความผิดพลาดหลักเกิดจากการติดต่อสื่อสารงาน

ผู้ติดต่อประสานงานแจ้งผู้ออกแบบว่าจะนำภาพไปใช้ตามเงื่อนไขในสัญญาซึ่งค่อนข้างกว้าง  อีกทั้งไม่ได้พูดคุยจบงานกับผู้ออกแบบก่อนนำไปลงคอนเทนต์อย่างเป็นทางการเนื่องจากยึดวันที่ในสัญญาเป็นหลัก จึงเกิดความเข้าใจผิดกัน อย่างไรก็ตาม นี่คือข้อผิดพลาดของการสื่อสารในทีมปั๋นเอง และจะระวังไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอย่างนี้อีก 

ท้ายที่สุดปั๋นอยากจะขอโทษและขอบคุณที่ทุกคนพูดกับปั๋นตรง ๆ จริง ๆ ความผิดในจุดนี้ ปั๋นขอยอมรับผิด จะคิดถี่ถ้วนมากขึ้นในการทำคอนเทนต์ และไม่ทำคอนเทนต์ที่มีการดึงบุคคลอื่นเข้ามาร่วมในลักษณะนี้อีก ที่มีกระแสการคอมเมนต์ติ วิจารณ์ปั๋นมา ก็ถูกต้องและปั๋นควรได้รับแล้ว 

เพราะปั๋นคอมเมนต์งานคนอื่น คนดูก็คอมเมนต์งานปั๋นเช่นกัน เป็น process ธรรมชาติของผู้ผลิตงานและผู้รับชม ที่ถึงอ่านแล้วจะเสียใจมาก แต่จะปรับปรุงตัวอย่างจริงจัง  จึงขอน้อมรับเหตุการณ์นี้ไปเป็นบทเรียนในการทำงานร่วมกับผู้อื่นครั้งต่อไปในอนาคตค่ะ

ปั๋นและทีมงาน Riety Studio"


สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

สำหรับประวัติ ปั๋น Riety นั้น เป็นสาวสวยสายอาร์ตที่เคยผ่านงานทั้งหน้ากล้องและหลังเมาส์ปากกามาแล้ว ปั๋นโด่งดังมากที่สุดหลังได้รับสัมภาษณ์งานของเธอที่ใช้เลือดแทนสีน้ำในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ รวมถึงหน้าตาและสไตล์งานที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มีผู้ติดตามในยูทูปกว่า 6 แสนคน

ผลงานของ "ปั๋น ดาริสา" เจ้าของเพจ Riety ได้รับความชื่นชมในหมู่สายอาร์ตและคนทั่วไปด้วยกันทั้งการให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปะผ่าน MV รวมถึงเจ้าตัวก็รับงานออกแบบโลโก้เรท 100,000 บาทด้วยเช่นกัน 

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000

สรุปดรามา ปั๋น Riety ยูทูปเบอร์ดัง จ้างทำโลโก้ วิจารณ์ดีไซน์เทียบราคา 20-20,000



ภาพและข้อมูลจาก Riety และ Thanapol Pradiskanok



ข่าวที่เกี่ยวข้อง