TNN online เปิดใจ ‘ครูพรพิมล’ รร.ประถมจ.สระแก้ว เป็นทั้งคนสอน-ผอ.ควบ 5 ตำแหน่ง

TNN ONLINE

Social Talk

เปิดใจ ‘ครูพรพิมล’ รร.ประถมจ.สระแก้ว เป็นทั้งคนสอน-ผอ.ควบ 5 ตำแหน่ง

เปิดใจ ‘ครูพรพิมล’ รร.ประถมจ.สระแก้ว เป็นทั้งคนสอน-ผอ.ควบ 5 ตำแหน่ง

เปิดใจ‘ครูพรพิมล’ ขรก.ครูคนเดียวในโรงเรียนระดับประถมศึกษา อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ที่ต้องรักษาราชการ 5 ตำแหน่งในโรงเรียน กลายเป็นกระแสดังในโลกโซเชียลมีเดีย

วันนี้ ( 16 พ.ย. 64 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังคุณครูสาวรายหนึ่ง ได้แชร์เอกสารคำสั่งแต่งตั้ง ที่ปรากฏชื่อของ ครูพรพิมล ซึ่งเป็นครูเพียงคนเดียว ที่มีหน้าที่ถึง 4 ตำแหน่ง และยังควบตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการโรงเรียน เซ็นรับทราบอนุมัติ ด้วยอีก 1 ตำแหน่ง ในโรงเรียนพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พร้อมทั้งแนบภาพเอกสารคำสั่งโรงเรียน เรื่อง แต่งตั้งและมอบหมายการปฏิบัติหน้าที่ราชการของบุคลากร ภาคเรียนที่ 2/2564 โดยพบว่า มีการแต่งตั้ง หัวหน้ากลุ่มบริหารงานบุคคล, หัวหน้ากลุ่มบริหารงานวิชาการ, หัวหน้ากลุ่มบริหารงานงบประมาณ, และหัวหน้ากลุ่มบริหารงานทั่วไป โดยเธอถูกแต่งตั้งทั้งหมด เนื่องจากเธอเป็นครูคนเดียวที่เป็นข้าราชการในโรงเรียน จึงต้องเป็นผู้ที่เซ็นรับรองเอกสารทั้งหมด และยังโพสต์ด้วยว่า เธอกำลังเอาขาข้างหนึ่งเข้าไปในคุก กับกรณีนี้ด้วย จนกลายเป็นกระแสดังไปทั่วโลกโซเชียลมีเดีย และมีคนเข้ามาให้กำลังใจ พร้อมถามหาความรับผิดชอบจากหน่วยงานต้นสังกัด

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงเรียนวัดเกศแก้ว ม.4 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว อยู่ห่างจาก รพ.วังน้ำเย็นไม่ถึง 100 เมตร พบกับ น.ส.พรพิมล ศรีพลนอก ตำแหน่งครูผู้ช่วย โครงการครูคืนถิ่น จบเอกภาษาไทย เพิ่งบรรจุเป็นข้าราชการครูได้เพียง 1 ปีเท่านั้น ปัจจุบันต้องรักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผอ.โรงเรียนวัดเกศแก้ว และทุกตำแหน่งในโรงเรียน เพราะโรงเรียนเหลือครูแค่ 2 คน คือตัวเธอเองกับครูธุรการอีก 1 คน โดยมีนักเรียนทั้งหมด 40 คน แต่หลังเปิดเทอมได้ 1 สัปดาห์ ก็มีครูเกษียณที่เพิ่งเกษียณแวะเวียนมาช่วยสอนชั้น ป.5 และ ป.6 

จากเดิมที่ โรงเรียนนี้มีครูอยู่ 5 คน โดยนายยุทธนา อุนาศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนคนเก่า และครูผู้สอนอีกคน ขอย้ายกลับภูมิลำเนา ครูเกษียณอายุราชการ 1 คน ทำให้เธอต้องรักษาการตำแหน่งดังกล่าวต่าง ๆ ด้วยทุกตำแหน่ง โดยมี นายกล่ำ หาโกสีห์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลวังน้ำเย็นมิตรภาพที่ 179 ในฐานะผู้อำนวยการโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย ช่วยดูแลและให้คำปรึกษาอยู่ในปัจจุบัน

 น.ส.พรพิมล ศรีพลนอก ตำแหน่งครูผู้ช่วย โครงการครูคืนถิ่น โรงเรียนวัดเกศแก้ว เปิดใจกับผู้สื่อข่าว ภายหลังเกิดกระแสดังไปทั่วทั้งโลกโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมีครูอย่างน้อย 1 ราย ที่ประกาศลาออกจากอาชีพข้าราชการครู เพราะแบกรับภาระไม่ไหวไปก่อนหน้านี้ โดยสาเหตุที่เธอโพสต์กรณีนี้ออกไปเพราะ เมื่อวันเสาร์ได้เข้าร่วมอบรมครูคืนถิ่น ก็เลยบอกกับครูธุรการว่า เรายังไม่ได้ทำคำสั่งหัวหน้า 4 ฝ่าย เพราะว่า เมื่อตอนเปิดเทอมได้ทำคำสั่งประชุมผู้ปกครองไปแล้ว ก็เลยทำคำสั่งหัวหน้า 4 ฝ่ายออกมา และเป็นข่าวอย่างที่เห็น แต่ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปพาดพิงถึงองค์กรเลย

เปิดใจ ‘ครูพรพิมล’ รร.ประถมจ.สระแก้ว เป็นทั้งคนสอน-ผอ.ควบ 5 ตำแหน่ง

 "ไม่ได้หมายถึงความน้อยเนื้อต่ำใจ ก็เข้าใจว่า อยู่ในช่วงรอยต่อที่เขตพื้นที่จะจัดสรรคนมาให้ ซึ่งล่าสุด สพป.หรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1  จะมีการเพิ่มอัตรากำลังคน 4 อัตรา มาให้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบ แต่ก็รู้สึกดีใจที่จะได้ ครูมาช่วย เพราะตอนนี้ อยู่กับกับคุณครูธุรการและได้ไปขอให้คุณครูที่เกษียณไปเมื่อเดือน ก.ย.64 มาช่วยสอน ถามว่ามันหนักไหม สำหรับตอนนี้มันก็หนักอยู่สอน ป.1, ป.2 ,ป.3 , ป.4 และตอนนี้ทิ้งเด็ก ป.1 ,ป.2 ไม่ได้เลย บางครั้งก็ท้อ บางทีสอน ป.1 ป.2 อยู่ แล้วเด็ก ป.3 และ ป.4 ก็เรียกคุณครูขา คุณครูขา ก็ต้องรีบวิ่งเพื่อมาสอน ก็ยังดีได้คุณครูธุรการมาช่วยดูแลการสอนวิชาอื่น เพราะครูจบเอกภาษาไทย แต่อย่างว่า โรงเรียนประถมได้สอนทุกวิชา มันจึงมีแบบท้อในบางครั้ง" ครูพรพิมลกล่าว

 เธอบอกอีกว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะต่อว่า ว่าทำไมหน่วยงานไม่ส่งครูมาช่วย แต่ตอนนี้ดีใจคะที่ต้นสังกัดจะส่งบุคลากรมาเพิ่ม จึงอยากฝากขอโทษหน่วยงานต้นสังกัด เพราะด้วยความที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตนเองด้วย ซึ่งสิ่งที่ตนเองได้จากการโพสต์ออย่างหนึ่งคือ ยังมีอีกหลาย ๆ โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่เจอปัญหาเหมือนกัน เช่น เพื่อนของตนเองที่เจอปัญหาเหมือนกันที่ได้รับการบรรจุเป็นครูคืนถิ่น ก็ได้รักษาการในตำแหน่งต่าง ๆ นี้เหมือนกัน โดยนักเรียนในโรงเรียนวัดเกศแก้ว ปัจจุบันมีนักเรียน 40 คน ซึ่งตนเป็นข้าราชการครูคนเดียวในโรงเรียน และมีครูธุรการอีก 1 คน เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่โรงเรียนวัดเกศแก้ว อ.วังน้ำเย็น ภายหลังเกิดกระแสดังกล่าวในโลกโซเชียล ทางโรงเรียนยังคงจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-3 , ป.1-ป.4 และ ป.5-ป.6 ตามปกติ ซึ่งตลอดทั้งวันหลังโรงเรียนนี้กลายเป็นกระแสดัง ทีมผู้บริหารจากโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย นำโดย นายกล่ำ หาโกสีห์ ผอ.โรงเรียนอนุบาลวังน้ำเย็นมิตรภาพที่ 179 และผู้บริหารจากโรงเรียนคลองตาสูตร โรงเรียนบ้านวังบูรพา และโรงเรียนใกล้เคียง ได้เดินทางเข้าให้กำลังใจ น.ส.พรพิมล และครูภายในโรงเรียน พร้อมรับปากจะช่วยกันหาทางแก้ไข เพื่อแบ่งเบาภาระของครูที่เหลืออยู่ ภายหลังโรงเรียนนี้เปิดการเรียนการสอนแบบ On Site ได้เพียง 1 สัปดาห์ 


เปิดใจ ‘ครูพรพิมล’ รร.ประถมจ.สระแก้ว เป็นทั้งคนสอน-ผอ.ควบ 5 ตำแหน่ง


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสระแก้ว

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดสระแก้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง