TNN online "ดร.สธน" แจง "การบ้านเด็กป.4" ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์

TNN ONLINE

Social Talk

"ดร.สธน" แจง "การบ้านเด็กป.4" ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์

ดร.สธน แจง การบ้านเด็กป.4 ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์

ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ จุฬาฯ แจง "การบ้านเด็กป.4" ยืนยันเป็นหลักสูตรจริง แต่เป็นของเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ

ภาพจากแฟ้ม

จากเรื่องราว "การบ้าน" ของเด็ก ป.4 ซึ่งสร้างความงงให้กับผู้ปกครอง จนชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมา ภายหลังจากที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก "รักลูกคลับ – Rakluke Club" เผยการบ้านเด็กนักเรียนชั้น ป.4 รายหนึ่ง ซึ่งมีคำถามว่า “It is a thin and dense membrane that is on the outer surface of a bone (ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ)”

โดยมีคำตอบให้เลือก 3 ข้อ คือ

 1.periosteum (เยื่อหุ้มกระดูก)

 2.cancellous bone (กระดูกเนื้อโปร่ง)

 3.compact bone (กระดูกส่วนแข็ง)

เพจดังกล่าวยังได้ตั้งคำถามว่าทำไมการบ้านเด็ก ป.4 ยากจัง

ดร.สธน แจง การบ้านเด็กป.4 ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์ จากเรื่องราวดังกล่าวได้มีชาวเน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย เช่น การบ้านเหมือนเรียนแพทย์ นำโจทย์มาจากการเรียนหรือจากอินเตอร์เน็ต คุณแม่บางรายยังบอกว่าก็ไม่สามารถช่วยลูกตอบได้ ขณะที่บางคนมองว่าการบ้านยากหรือไม่ยากขึ้นอยู่กับว่าเด็กเรียนอะไร

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก "Infectious ง่ายนิดเดียว" ซึ่งมีแอดมินเป็นแพทย์ ได้ออกมาเฉลยคำตอบ พร้อมบอกด้วยว่านี่คือวิชากายวิภาคศาสตร์ ที่นักเรียนแพทย์ใช้เรียน ส่วนศัพท์ในคำถามที่ใช้นั้น ก็เป็นศัพท์ทางการแพทย์เช่นเดียวกัน 

โดยโพสต์ข้อความระบุว่า “การบ้านป.4? นี่มันวิชากายวิภาคศาสตร์ anatomy นักเรียนแพทย์ ปี 2 นะ เฉลย periosteum ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ นี่เป็นศัพท์เฉพาะทางการแพทย์นะ"

ล่าสุด ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า "ขอชี้แจงหน่อยนะครับ เป็นเนื้อหาในหลักสูตรจริง แต่ไม่ใช่หลักสูตรไทย เป็นหลักสูตรของอังกฤษ (เคมบริดจ์) เข้าใจว่าเป็นคำถามของโรงเรียนอินเตอร์ ซึ่งในเนื้อหาเป็นเรื่องโครงสร้างร่างกายและกระดูกกับกล้ามเนื้อ (skeleton and muscle) ซึ่งจะมีตำราประกอบว่ากระดูกส่วนไหนเรียกว่าอะไรครับ"

ดร.สธน แจง การบ้านเด็กป.4 ยืนยันหลักสูตรจริงแต่เป็นของเคมบริดจ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง