TNN online ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’

TNN ONLINE

Social Talk

ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’

ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’

ชาวเน็ตตะลึงแชร์โพสต์การบ้านเด็ก ป.4 ถามเรื่องกายวิภาค ด้านเพจหมออธิบาย เป็นเนื้อหาของนักเรียนแพทย์ปี 2

วันนี้ ( 17 ก.ย. 64 )กลายเป็นเรื่องถกเถียงกันในโลกโซเชียล ถึงความยากของการบ้านเด็กสมัยนี้ ที่ดูจะต้องเรียนเนื้อหาหลายอย่างเกินวัย เกินระดับชั้นของตนเองไปมาก  ก่อนหน้านี้ก็มีออกมาเผยแพร่ให้เห็นเป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นตำราแบบเรียน หรือข้อสอบ อย่างล่าสุด เพจ เฟซบุ๊ก รักลูกคลับ -Rakluke Club ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบล้านคน ได้โพสต์ข้อความถาม ‘ช่วยแม่ด้วยค่า’

โดยในรูปประกอบ ถามว่า ทำไมการบ้านเด็ก ป.4 ยากจัง พร้อมแนบ คำถามหนึ่ง ซึ่งถามเป็นภาษาอังกฤษว่า “It is a thin and dense membrane that is on the outer surface of a bone” ส่วนประกอบเป็นเยื่อบางและหนาแน่นที่อยู่บนพื้นผิวด้านนอกของกระดูก คืออะไร?

มีตัวเลือกให้เลือก 3 ข้อ คือ 

1.periosteum (เยื่อหุ้มกระดูก)  2.cancellous bone (กระดูกเนื้อโปร่ง) และ 3.compact bone (กระดูกส่วนแข็ง)

ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’

เมื่อโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก หลายคนบอกว่า เนื้อหายากเกินเด็ก ป.4 ไปไหม นี่เรียนแพทย์อยู่รึเปล่า คำถามดังกล่าว ได้รับการตอกย้ำยืนยันจาก เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ซึ่งมักให้ความรู้ทางการแพทย์อยู่เสมอๆ ระบุว่า  “การบ้านป.4????? นี่มันวิชากายวิภาคศาสตร์ anatomy นักเรียนแพทย์ ปี 2 นะ เฉลย periosteum ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ นี่เป็นศัพท์เฉพาะทางการแพทย์นะ”

ยากไปไหม? การบ้านเด็กป.4 ถามเนื้อหาวิชา ‘กายวิภาค’