TNN online หยุดป่วนไรเดอร์! สั่งอาหารเล่นไม่ยอมรับของมีโทษปรับ 5,000 บาท

TNN ONLINE

Social Talk

หยุดป่วนไรเดอร์! สั่งอาหารเล่นไม่ยอมรับของมีโทษปรับ 5,000 บาท

หยุดป่วนไรเดอร์! สั่งอาหารเล่นไม่ยอมรับของมีโทษปรับ 5,000 บาท

รองอธิบดีอัยการฯเตือนพวกชอบสั่งอาหารเล่นไม่ยอมรับของป่วนไรเดอร์ มีโทษทางกฏหมายปรับไม่เกิน 5,000 บาท

วันนี้ ( 13 ก.ค. 64 )จากกรณีดรามาแคมเปญดีๆ เพื่อช่วยเหลือร้านอาหารรายเล็ก กับ "ส่งฟรีทุกออเดอร์ของ "โรบินฮู้ดแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่สัญชาติไทย เพียงวันเดียวก็เกิดประเด็นในโลกโซเชียล กับการ "สั่งไข่ดาว 5 บาทข้ามจังหวัดหรือ สั่งแล้วไม่รับขอคืนเงิน อย่านึกสนุกในภาวะแบบนี้ เพราะมีโทษทางอาญา อีกทั้งยังเรียกค่าเสียหายได้ด้วย 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการ ทุจริตภาค 9 โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว กรณี ธนาคารไทยพาณิชย์ร่วมกับโรบินฮู้ด แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน กระตุ้นการใช้จ่าย ด้วยการออกค่าส่งอาหารให้ฟรีทุกออเดอร์ เพื่อช่วยร้านเล็กๆ ให้รอดในช่วงล็อกดาวน์

ซึ่งภายหลังพบปัญหาจากการกดสั่งเล่น โดยไม่คำนึงถึงผู้ส่งและร้านค้า เช่น สั่งไข่ดาว 1 ฟอง 5 บาท จากสมุทรปราการให้ไปส่งปทุมธานี หรือกดสั่งแซลมอนสดจากระยะทาง 40 กิโลเมตร จนทำให้อาหารอยู่ในคุณภาพไม่พร้อมแล้วไม่รับของขอเงินคืนว่า จนกระทบไปถึงร้านและไรเดอร์

การกลั่นแกล้งกันเเบบนี้ระวังถูกปรับไม่เกิน 5,000 บาท และเรียกค่าเสียหายได้อีกทางหนึ่งด้วย กฎหมายอาญา มาตรา 397 ระบุว่า ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

กฎหมายคุ้มครองทุกอาชีพ ทุกคน ไม่เลือกรวยจน ใหญ่เล็กไม่สำคัญ อย่ากลั่นแกล้งข่มเหงกัน หากใครเจอปัญหานี้ไปแจ้งความดำเนินคดีอาญาที่สถานีตำรวจได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง