TNN online สรรพสามิต แจงปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด ยันไม่ได้สั่งปรับ แค่ให้คำแนะนำ

TNN ONLINE

Social Talk

สรรพสามิต แจงปม "ล่อซื้อน้ำส้ม" 500 ขวด ยันไม่ได้สั่งปรับ แค่ให้คำแนะนำ

สรรพสามิต แจงปม ล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด ยันไม่ได้สั่งปรับ แค่ให้คำแนะนำ

โฆษกกรมสรรพสามิต ชี้แจงปมล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด พบผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต จึงแนะนำให้เข้ามาอยู่ในระบบ ยืนยัน ไม่ได้สั่งปรับแม่ค้าน้ำส้ม

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊กโพสต์ข้อความว่ามีเจ้าหน้าที่กรมสรรพามิต ล่อซื้อพร้อมน้ำส้ม จำนวน 500 ขวด จากแม่ค้าพร้อมเข้าจับกุม และมีการเรียกค่าปรับเป็นเงินจำนวน 12,000 บาท นั้น

ล่าสุด วันนี้ (16 มิ.ย.64) นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต ระบุ ได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่เสียภาษีอย่างถูกต้องว่า มีบางโรงอุตสาหกรรมผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต ซึ่งกรมสรรพสามิตมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สรรพสามิตเข้าตรวจสอบและดำเนินการให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมเข้าระบบและเสียภาษีอย่างถูกต้องแล้ว 4 ราย ซึ่งรายนี้เป็นรายที่ 5

โดยโรงอุตสาหกรรมของผู้ใช้เฟซบุ๊ครายดังกล่าว ผลิตเครื่องดื่มที่ไม่ได้มาตรฐานและยังไม่ได้เสียภาษีสรรพสามิต เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจึงได้ทำการให้คำแนะนำเพื่อให้เข้ามาอยู่ในระบบและเสียภาษีสรรพสามิตอย่างถูกต้อง โดยไม่ได้เรียกค่าปรับเงิน จำนวน 12,000 บาท ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

โฆษกกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้มอบนโยบายไปยังเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารพร้อมทั้ง ให้คำแนะนำไปยังผู้ประกอบการให้เข้ามาอยู่ในระบบ

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส และความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต และเพื่อเป็นมาตรการเสริมทางอ้อมในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีจะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าโดยทั่วไป

หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนำจับให้ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

สรรพสามิต แจงปม ล่อซื้อน้ำส้ม 500 ขวด ยันไม่ได้สั่งปรับ แค่ให้คำแนะนำ