TNN online เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

TNN ONLINE

Social Talk

เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

แพทย์หญิง รพ.เอกชัย เปิดใจหลังโซเชียลฯ ชื่นชม ส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ร่วมกับคนขับรถและพยาบาล จนคนขับรถเป็นลม เผยความลำบากสวมชุดพีพีอี ขาล้อเตียงไม่กาง ต้องช่วยประคองเตียง

วันนี้ (29 เม.ย.64) พญ.นิษฐา เอื้ออารีมิตร อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจและเวชบำบัดวิกฤตประจำ โรงพยาบาลเอกชัย จังหวัดสมุทรสาคร เปิดใจกรณีในโลกโซเชียลฯ แชร์คลิปเหตุการณ์กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 5 คน ในชุด PPE ขณะกำลังเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด-19 เข้าสู่โรงพยาบาล ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด จนมีคนหนึ่งถึงขั้นเป็นลมนอนไปกองอยู่กับพื้น

ทั้งนี้ คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้ Tiktok ท่านหนึ่ง พร้อมกับเขียนข้อความว่า “สู้ๆ นะคะฮีโร่ของประชาชน พวกคุณเก่งมากเลยนะ คงเหนื่อยและหายใจไม่ออกกันแทบเป็นลมแต่คุณก็ทำกันเต็มที่มาก พื้นที่สีแดง #saveบุคลากรทางการแพทย์” โดยชาวเน็ตต่างชื่นชม และส่งกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานอย่างหนัก เสียสละในการต่อสู้กับโรคโควิด-19


@100344ff

สู้ๆนะคะฮีโร่ของประชาชน พวกคุณเก่งมากเลยนะ คงเหนื่อยและหายใจไม่ออกกันแทบเป็นลมแต่คุณก็ทำกันเต็มที่มาก🥰 ##พื้นที่สีแดง ##saveบุคลากรทางการแพทย์ ##fypシ

♬ เสียงต้นฉบับ - สตอรี่😳💕 - M A N G 🍭💖


พญ.นิษฐา กล่าวว่า ในวันเกิดเหตุมีคนไข้หนักที่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจนแรงดันสูงหลายคนอยู่ในโรงพยาบาล จึงคิดว่าต้องส่งตัวคนไข้ไปรักษาโรงพยาบาลอื่น จึงพยายามติดต่อหลายแห่ง กระทั่งรู้จักกับแพทย์ที่อยู่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ทางนั้นก็เลยรับเคสให้ จึงไปเอาแคปซูลจากโรงพยาบาลบ้านแพ้วมา เพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยด้วยรถพยาบาล

เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

ระหว่างเคลื่อนย้ายก็ต้องแต่งตัวด้วยชุด PPE ใส่หน้ากาก N95 บนรถพยาบาลไม่ได้เปิดระบบปรับอากาศ แต่เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศไหลเวียนสูง ขณะนั้นเป็นตอนเที่ยง สภาพอากาศร้อนจัด และการเคลื่อนย้ายระหว่างทางคนไข้มีออกซิเจนต่ำเป็นพักๆ จึงเป็นความเครียดของบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ตรงนั้น ซึ่งมีตนที่เป็นแพทย์ พนักงานขับรถ และพยาบาลห้องฉุกเฉิน (ER) รวม 3 คน โดยจะจำกัดคนที่จะไปให้น้อยที่สุด เพราะมีความเสี่ยงที่อาจติดเชื้อได้สูง

เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

พอไปถึงที่โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ด้วยผู้ป่วยมีน้ำหนักค่อนข้างเยอะ ประมาณ 100 กิโลกรัม และระหว่างทางถนนไม่ค่อยดี พอเอาเตียงลงจากรถพยาบาลเกิดขาล้อไม่กาง พนักงานขับรถไปถือน้ำหนักคนไข้ที่เยอะมาก ตนก็กลัวว่าคนไข้จะตก ก็ประคองเตียงลงไปกับพื้น ด้วยพนักงานขับรถที่ต้องออกแรงมาก เพราะเป็นผู้ชายคนเดียว ประกอบกับอากาศที่ร้อนมาก พร้อมกับชุด PPE ทำให้หายใจไม่ทัน เหนื่อย และนั่งไปกับพื้น

ตนซึ่งเป็นแพทย์กับพยาบาลอีกคน ก็ใช้วิธีช่วยกันลากผู้ป่วยเข้าไปในที่ร่มและนำถังออกซิเจนถังเล็กต่อให้ แล้วก็เริ่มขอความช่วยเหลือจากทางโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ว่า เตียงไม่กางและขอออกซิเจนมาเสริมไว้ก่อน

ขณะเดียวกัน ตนซึ่งเป็นหัวหน้าทีมก็ไปดูพนักงานขับรถที่เป็นลมอยู่ที่พื้น จากนั้นพาไปที่ร่มเพื่อให้หายใจได้ดีขึ้นและเอาแอมโมเนียไปให้ ซึ่งชีพจรของเขาสูงกว่า 140 เป็นตัวที่บ่งชี้ว่าเป็นลมเพราะร้อนและเสียเหงื่อมาก

เปิดใจหมอใส่ชุด PPE แบกผู้ป่วยโควิด 100 กก. สุดทุลักทุเล ชาวเน็ตแห่ชื่นชม

ทั้งนี้ อยากบอกกับประชาชนให้เห็นใจกับบุคลากรทางการแพทย์ในช่วงนี้ คือ จริงๆ ตนคิดว่าเป็นหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่จะดูแลคนไข้อยู่แล้ว แต่ขอแค่ความเห็นใจ ความเข้าใจเรา เพราะเราทำงานหนักกันมากแล้ว เราอยากดูแลทุกคน แต่ด้วยศักยภาพและบริบทของโรงพยาบาลแต่ละสถานที่ ด้วยอุปกรณ์ที่ยังมีจำกัด ทำให้เราไม่สามารถดูแลได้ 100% ให้กับทุกคน ขอแค่ไม่ว่าเรา ไม่ด่าเรา

ส่วนกำลังใจตนคิดว่าก็ได้รับมาอยู่แล้วจากประชาชนทุกคน และจากเพื่อนร่วมงานกันเอง อีกทั้งถ้าเป็นห่วงและรักพวกเราจริงๆ ก็อยากจะขอให้ทุกคนอยู่บ้าน เพราะบ้านเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับทุกคน ถ้าจะออกนอกบ้านจริงๆ ก็คือ ยอมรับความเสี่ยงที่จะมีโอกาสรับเชื้อเพิ่มได้แล้ว