TNN online ระวัง! “แกงส้มออดิบ” ดูให้ดีก่อนทาน ไม่เช่นนั้นอาจถึงตาย

TNN ONLINE

Social Talk

ระวัง! “แกงส้มออดิบ” ดูให้ดีก่อนทาน ไม่เช่นนั้นอาจถึงตาย

ระวัง! “แกงส้มออดิบ” ดูให้ดีก่อนทาน ไม่เช่นนั้นอาจถึงตาย

สาวเล่าประสบการณ์เฉียดตายกิน ‘แกงส้มออดิบ’ คำเดียวร้อนฉ่าทั่วปาก ส่ง ICU เกือบไม่ทัน เผยสาเหตุเพราะกิน "บอนโหรา"

วันนี้ ( 17 มี.ค. 64)สาวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์เล่าประสบการณ์เฉียดตาย จากการกินแกงส้มแค่ไม่กี่คำ จนต้องถูกนำตัวส่ง ICU เธอไล่เรียงเหตุการณ์ได้ดังนี้

 

- จุดเริ่มต้น

 

วันเกิดเหตุคุณยายได้ทำแกงส้มใช้ผักส่งตรงจากจังหวัดนครศรีธรรมราช  เป็น ออดิบ บอน หรืออะไรสักอย่าง ซึ่งเธอก็ไม่แน่ใจ พร้อมกันนั้นก็มีเพื่อนมากินด้วยกันที่บ้าน โดยแกงส้มจานนี้กินกัน 3 คน คือ เธอ คุณยาย และเพื่อน ผลปรากฏว่า เธอมีอาการแย่ที่สุด ส่วนเพื่อนกินคำแรกก็วิ่งหนีเข้าห้องน้ำ ออกมาแล้วตาแดง แต่คนที่ไม่มีอาการอะไรเลยกลับเป็นคุณยาย ทั้งที่กินไปเยอะมาก

 

- อาการที่เกิดขึ้น

 

เพียงแค่กัดผักไปคำแรกก็รู้สึกเผ็ดแปลกๆ เผ็ดแบบไฟลุกลามทั่วปากเหมือนกับคนกินยาพิษ ต้องรีบวิ่งไปเปิดน้ำในก๊อกกรอกปาก แต่พอยิ่งกรอกน้ำกลับยิ่งเผ็ดเข้าไปอีก จากนั้นก็ตอกไข่ใส่ปาก แล้วอ้วกออกมา แต่ก็ไม่มีอะไร มีแต่ความเผ็ดเป็นกรดที่เพิ่มพูนขึ้นเรื่อย ๆ

 

ต่อมาลิ้นเริ่มแข็ง น้ำลายยืด แสบไปทั้งปากทั้งคอ ทันใดนั้นก็ตัดสินใจดิ่งไปโรงพยาบาลทันที ระหว่างทางก็อ้วกไปด้วย น้ำลายยืด

  ระวัง! “แกงส้มออดิบ” ดูให้ดีก่อนทาน ไม่เช่นนั้นอาจถึงตาย

- ตอนอยู่ที่โรงพยาบาล

 

เมื่อถึงโรงพยาบาล เธอก็วิ่งสับๆ ดิ่งตรงไปห้อง ICU ทันที คิดในใจ ความรู้สึกของคนที่กรอกยาพิษเข้าปากมันเป็นยังไง เป็นชีวิตที่ใกล้ความตายมาก ขณะที่หมอก็ฉีดยา 4 ขนานเข้าเส้น และปักหน้าขาอีก 1 ขนาน ทำให้อาการก็ค่อนข้างดีขึ้น แต่ในปากก็แสบ รู้สึกเหมือนแผลพุพอง แล้วหมอก็ให้พักอยู่ที่ห้อง ICU นี่แหละ

 

- การรักษาพยาบาลเบื้องต้น

 

หลังจากนั้น เธอก็โพสต์ถึงความคืบหน้าของอาการ บอกถึงวิธีการรักษาอาการเบื้องต้น ห้ามล้างคอด้วยน้ำ ห้ามทำให้อาเจียน ตามวิถีคนใต้ให้ปฐมพยาบาลด้วยกินขนมหวาน อมน้ำตาลโตนด อมนมเย็นของเย็นทันที แล้วไปหาหมอให้เร็วที่สุด พอมามองดูวิธีการปฐมพยาบาลของตัวเองนั้น คือ ทำผิดหมดทุกอย่าง แต่โชคดีที่หาหมอทันจึงรอดได้ ส่วนกรณีคนที่อาการหนัก ต้องล้างท้อง ฉีดมอร์ฟีน

 

- เล่าความรู้สึกการอยู่ในห้อง ICU

 

การอยู่ในห้อง ICU เป็นประสบการณ์ที่แย่มาก ห้ามให้ญาติเฝ้า ต้องอยู่คนเดียว ห้องน้ำก็เป็นแบบเปิด แต่ก็ขอร้องหมอให้ส่งไปห้องผู้ป่วยปกติได้สำเร็จในช่วงการรักษา ได้ทานยาไปเยอะมาก เนื้อเยื่อในปากและในลำคอเป็นสีขาวบวม แสบ กลืนน้ำลายค่อนข้างยาก พูดมากไม่ได้ ทานอาหารได้แค่ของเหลว แต่การกินตาลโตนดช่วยได้

ระวัง! “แกงส้มออดิบ” ดูให้ดีก่อนทาน ไม่เช่นนั้นอาจถึงตาย

 

- สาเหตุการเกิดโรค และคำถามทำไมเธอเป็นคนเดียว

 

ต้นตอที่ทำให้เธอเป็นแบบนี้ คือ การรับประทานบอนโหราเข้าไปไม่รู้ตัว โดยปกตินั้นไม่มีใครนำบอนโหรามาปรุงอาหาร แต่เนื่องจากรูปลักษณ์มันคล้ายกับออดิบ ซึ่งเอามาใส่ในแกงส้ม  จึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น ส่วนสาเหตุที่คุณยายกินไปเยอะ แต่ทำไมไม่เป็น อาจจะเป็นเพราะว่า ในจานนั้นมีออดิบกับบอนโหราผสมกัน แต่เธอนั้นกลับกัดบอนโหราเข้าไปเต็ม ๆ คนเดียวนั่นเอง

 

ขณะเดียวกัน เรื่องการกินแกงส้มใส่บอนโหรา เพราะคิดว่าเป็นออดิบ ก็ถือเป็นปัญหาของคนกินแกงส้มและเคยปรากฏเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้น หากใครจะกินอาหารเมนูนี้ ต้องแยกระหว่างออดิบกับบอนโหราให้ได้

 

บอนโหรา ภาษาท้องถิ่นภาคใต้ เรียก โหรา หรือ เอาะลาย / ภาคกลาง เรียก กระดาดดา / ภาคเหนือ เรียก บึมปื้อ 

 

มีสารพิษ Calcium Oxalate อยู่ในยางใสจากทุกส่วนของต้น โดยเฉพาะลำต้น และใบ

 

อาการของพิษ

 

- หากสัมผัสจะทำให้เกิดการระคาย เคือง เป็น ผื่น คัน ผิวหนังบวมแดง ปวดแสบปวดร้อน ต่อมาจะอักเสบบวมและพองเป็นตุ่มน้ำใส

- หากเข้าตาจะทำให้ตาอักเสบ อาจทำให้ตาบอดชั่วคราวหรือถาวรได้

- หากรับประทาน จะทำให้เกิดการระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร

- หากรับประทานส่วนของพืชที่มีน้ำยาง จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อเยื่อเมือกในปากและลำคอ ทางเดินอาหารอักเสบ คันปาก คันคอ แสบร้อน เพดานบวมพองเป็นตุ่มน้ำใส อาการอาจรุนแรงจนกระทั่งกลืนอาหารไม่ได้ พูดลำบาก ไม่มีเสียง และอาจทำให้หายใจลำบากได้