TNN online หนุ่มเตือนภัย! ชาร์จพาวเวอร์แบงก์ทิ้งไว้ ระเบิดหวิดไฟไหม้บ้าน

TNN ONLINE

Social Talk

หนุ่มเตือนภัย! ชาร์จพาวเวอร์แบงก์ทิ้งไว้ ระเบิดหวิดไฟไหม้บ้าน

หนุ่มเตือนภัย! ชาร์จพาวเวอร์แบงก์ทิ้งไว้ ระเบิดหวิดไฟไหม้บ้าน

หนุ่มโพสต์เตือนภัยซื้อ "พาวเวอร์แบงก์" จากเว็บออนไลน์ชื่อดังมาใช้ ระเบิดไฟเกือบไหม้บ้านดับกันอุตลุด

วันนี้( 8 มี.ค.64) สมาชิกเว็บไซต์พันทิปรายหนึ่ง ได้ออกมาตั้งกระทู้เตือนภัย "Powerbank ระเบิดครับ ไฟเกือบไหม้บ้าน ดับไฟกันอุตลุด" หลังสั่งซื้อพาวเวอร์แบงก์ในเว็บไซต์ชอปปิ้งออนไลน์


โดยระบุข้อความว่า "Powerbank ระเบิดครับ ไฟเกือบไหม้บ้าน ดับไฟกันอุตลุด ตอนแรกโมโหปลั๊กราง ว่าเราก็ซื้อของมียี่ห้อแล้วนะ โทรสอบถามตัวแทนแจ้งว่า รุ่นที่ใช้ไม่ติดไฟนะครับ มันจะแค่ละลาย ไฟลุกน่าจะเป็นสาเหตุจากปลั๊กที่เสียบอยู่มากกว่า ซึ่งอาจจะเสียบไม่แน่น หรืออะไรสักอย่าง

 

ซึ่งพอมีสติกลับมาคุ้ยซากดูพบว่า Powerbank หายไป Powerbank เป็นรุ่นที่ไม่ต้องพกสาย เสียบเข้าเต้าเลย นอกนั้นที่เสียบกับปลั๊กรางมีแค่ สายไฟเปียโนไฟฟ้า กับสายชาร์จโทรศัพท์ ซึ่งไม่น่าทำให้เกิดไฟลุกขนาดนั้น  เลยคิดว่าเริ่มจาก Powerbank แน่นอน (ตอนที่มาเจอแฟนได้ยินเสียงอะไรระเบิดเลยให้เดินไปดู โชคดีมาก ซี่งปกติวันธรรมดาผมจะไม่อยู่บ้าน วันนี้กลับมาดูลูกเพราะพี่เลี้ยงลา)

 

รบกวนผู้มีความรู้เรื่องไฟฟ้าช่วยวิเคราะห์ทีครับ จขกท ความรู้เรื่องไฟฟ้าต่ำมาก

1. ที่ปลั๊กรางไม่ตัด เบรคเกอร์ไม่ทิปนี่เกิดจาก ระบบไฟมันปกติ แต่เพาวเวอร์แบงค์มันไม่ตัดเวลาเต็ม  จึงดึงไฟมาเก็บต่อเรื่อยๆ ปลั๊กรางก็ส่งไฟไปเรื่อยๆ จนเกิดระเบิดแล้วไฟไหม้ใช่ไหม (เพาวเวอร์แบงค์ไม่ปกติ)

 

2. กรณีนี้ปลั๊กรางเป็นปกติหรือไม่ เพราะที่บ้านมีหลายตัว เริ่มหลอน มียี่ห้อไหน การันตีความปลอดภัยกับเหตุการณ์แบบนี้ได้บ้าง (ปลั๊กรางไม่ปกติ)

 

3. หรือมันไม่ปกติทั้งคู่

 

4. เป็นไปได้หรือไม่ คนขายแจ้งว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ไม่น่าจะใช่จากอุปกรณ์ของเขา ซึ่งเราก็ไม่มีความรู้นะ เบรคเกอร์เราก็เป็นคนวิ่งไปสับเอง มันไม่ตัดอัตโนมัติ


 ลองเข้าไปในเว็บ Official powerbank พบว่ามีให้ใส่โค้ดเพื่อตรวจสอบของจริงด้วย สอบถามไปทางคนขาย (แฟนซื้อมาจากร้านหนึ่งในเว็บออนไลน์ชื่อดัง) ก็แจ้งว่าของจริง รับประกัน 1 เดือน  (- -") แฟนซื้อมาช่วงมกรา64 หมดประกันแล้วระเบิดตัวเองเลย พอสอบถามว่าเห็นหน้าเว็บบอก 6 เดือน คนขายตอบว่า 6 เดือนนับจากวันที่ผลิต (ประกันเดินอัตโนมัติ)เลยไม่คุยต่อและ ผิดเองที่เราไม่ดูรายละเอียด ร้านค้า ยี่ห้อที่ใช้ ก็พอดีชื่ออยู่บ้าง กล่องก็ไม่ได้เก็บไว้ ตอนนี้มีแค่ซากไหม้ๆ ไว้ให้ดูต่างหน้า

 

ซื้ออุปกรณ์เหล่านี้อย่าลืมเก็บกล่องไว้ด้วยนะครับอุปกรณ์ประเภทนี้คนส่วนใหญ่ชาร์จทิ้งไว้กันเป็นปกติ เจอแบบนี้เข้าใจเลยว่าอันตรายมาก หากเกิดช่วงเวลาอื่น ที่ไม่มีคนอยู่บ้าน หรือไม่บังเอิญแบบวันนี้ มาเล่าสู่กันฟังครับ จริงๆ มีคำถามด้วย ^^"


คลิกดูโพสต์ต้นฉบับที่นี่

หนุ่มเตือนภัย! ชาร์จพาวเวอร์แบงก์ทิ้งไว้ ระเบิดหวิดไฟไหม้บ้าน

หนุ่มเตือนภัย! ชาร์จพาวเวอร์แบงก์ทิ้งไว้ ระเบิดหวิดไฟไหม้บ้าน


หนุ่มเตือนภัย! ชาร์จพาวเวอร์แบงก์ทิ้งไว้ ระเบิดหวิดไฟไหม้บ้าน