TNN online ทัวร์ลง!ชาวเน็ตไทยเดือด แพทย์เดนมาร์ก บอก 'ตลาดจตุจักร' ต้นตอโควิด-19

TNN ONLINE

Social Talk

ทัวร์ลง!ชาวเน็ตไทยเดือด แพทย์เดนมาร์ก บอก 'ตลาดจตุจักร' ต้นตอโควิด-19

ทัวร์ลง!ชาวเน็ตไทยเดือด แพทย์เดนมาร์ก บอก 'ตลาดจตุจักร' ต้นตอโควิด-19

ชาวเน็ตไทยฉุนแพทย์ขององค์การอนามัยโลกชาวเดนมาร์ก บอกตลาดจตุจักรต้นตอแพร่โควิด แห่คอมเม้นท์เดือดทัวร์ลง

วันนี้ ( 24 ก.พ. 64 )จากกรณี สำนักข่าว Politiken ของเดนมาร์ก ได้นำเสนอข่าวว่า ตลาดค้าสัตว์ในกรุงเทพฯอาจเป็นสถานที่ ที่นำไวรัสโควิด-19 มาสู่ เมืองอู่ฮั่น และทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลกโดยผู้ที่ตั้งข้อสังเกตนี้คือ แพทย์จากองค์การอนามัยโลกชาวเดนมาร์ก เธีย เคิลเซน ฟีสเชอร์  เธอได้ตั้งข้อสงสัยว่า ตลาดนัดจตุจักร อาจเป็นแหล่งต้นตอของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่นำพาเชื้อดังกล่าวไปสู่เมืองอู่ฮั่น ในประเทศจีน ศูนย์กลางการระบาดโควิด-19

  ทัวร์ลง!ชาวเน็ตไทยเดือด แพทย์เดนมาร์ก บอก 'ตลาดจตุจักร' ต้นตอโควิด-19

จากกรณีดังกล่าวในโลกโซเชียลของไทยต่างวิพากษ์วิจารณ์ความน่าเชื่อถือขององค์กรอนามัยโลก และ ตั้งข้อสังเกตว่าหากตลาดนัดจตุจักรเป็นแหล่งต้นตอของโรคโควิด-19 จริงเหตุใดจึงไม่มีการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ตั้งแต่แรกเริ่มของการระบาด 

 

หลังจากนั้น เธีย เคิลเซน ฟีสเชอร์   ได้ออกมาโพสต์ทวีตถึงกรณีดังกล่าวแล้วว่าเธอไม่ได้เจาะจงตลาดจตุจักร เพียงแค่ตั้งข้อสังเกตว่าตลาดประเภทนี้มีโอกาสเสี่ยงสูง อาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อไวรัสกลายพันธุ์จากสัตว์มาสู่คนได้ 

  ทัวร์ลง!ชาวเน็ตไทยเดือด แพทย์เดนมาร์ก บอก 'ตลาดจตุจักร' ต้นตอโควิด-19

อย่างไรก็ตามถึงแม้จะออกมาชี้แจงแล้วชาวเน็ตไทยต่างเข้ามาคอมเม้นท์แบบทัวร์ลงและตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงเจาะจงมาที่ประเทศไทย  พร้อมกับระบุว่าควรจะให้ข้อมูลที่แน่ชัดมากกว่าจะเดามั่วแบบส่งๆ บางรายบอกว่าการให้ข้อมูลไม่ชัดเจนอาจทำให้เกิดการเกลียดชังชาวเอเชียรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ทัวร์ลง!ชาวเน็ตไทยเดือด แพทย์เดนมาร์ก บอก 'ตลาดจตุจักร' ต้นตอโควิด-19


อย่างไรก็ตามนพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว กรณีสื่อต่างชาติรายงานข่าว "จตุจักร" อาจเป็นต้นกําเนิดของเชื้อโควิด-19 ก่อนอู่ฮั่น ประเทศจีน นั้น "ไม่เป็นความจริง" นักวิจัยเก็บตัวอย่างตรวจสอบค้างคาวมงกุฏในไทย เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 หรือ โควิด 19 เป็นการศึกษาร่วมกันระหว่างกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

 

โดยประเทศไทยมีการศึกษาวิจัยเรื่องโรคจากค้างคาว ที่เมืองไทยมานานเกือบ 20 ปี เพื่อการเฝ้าระวังโรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน รวมถึงโรคติดต่ออุบัติใหม่-อุบัติซ้ำเป็นประจําอย่างต่อเนื่อง

 

ผลการวิจัยที่ได้พบว่าค้างคาวเป็นแหล่งรังโรคของเชื้อไวรัสหลายชนิด ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาที่พบในค้างคาวมงกุฏมีรหัสพันธุกรรมที่คล้ายคลึงกับเชื้อไวรัสโควิด 19 ถึงร้อยละ 91.5 แต่ไม่ติดต่อระหว่างค้างคาวสู่คน ทั้งนี้การไม่กินไม่ล่าสัตว์ป่า รวมทั้งค้างคาวนับเป็นการป้องกันโรคที่ดีที่สุด

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ร่วมกับ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ได้ดําเนินโครงการควบคุมป้องกันโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาเชื้อโรคที่แอบ แฝง รวมถึงหารือแผนปฏิบัติการป้องกันกําจัดโรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ใน ตลาดค้าสัตว์ป่า โดยกําหนดให้มีการทําความสะอาดพื้นที่ตลาดค้าสัตว์ป่า และ ตลาดค้าสัตว์เลี้ยง 5 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เช่น ตลาดจตุจักร ตลาด มีนบุรี ตลาดพุทธมณฑลเป็นประจํา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง