TNN online เปิดสาเหตุ ทำไมคนญี่ปุ่นสุขภาพดี อายุเฉลี่ยสูงที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก?

TNN ONLINE

Social Talk

เปิดสาเหตุ ทำไมคนญี่ปุ่นสุขภาพดี อายุเฉลี่ยสูงที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก?

เปิดสาเหตุ ทำไมคนญี่ปุ่นสุขภาพดี อายุเฉลี่ยสูงที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก?

Rakuten Insights สำรวจคนญี่ปุ่นวัยทำงานจำนวน 1,000 คน พบว่าเกินครึ่งที่สารภาพว่าออกกำลังน้อยกว่าเดือนละครั้ง แต่พบว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีประชากรอายุเฉลี่ยสูงที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก เพราะเหตุใด?

วันนี้ (21 ก.พ.64) นายชาคริต จันทร์รุ่งสกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท ไฟร์ วัน วัน จำกัด และเป็นครีเอทีฟเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี ให้บริการปรึกษาด้านแบรนด์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเล่าเรื่องราวของคนญี่ปุ่นที่ออกกำลังกายน้อยมาก แต่กลับพบว่าเดินเฉลี่ยวันละ 6,500-8,000 ก้าว


ทั้งนี้ นายชาคริต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Shakrit Chanrungsakul" อธิบายว่า Rakuten Insights ทำการสำรวจคนญี่ปุ่นวัยทำงานจำนวน 1,000 คน พบว่าเกินครึ่งที่สารภาพว่าออกกำลังน้อยกว่าเดือนละครั้งหรือไม่ออกกำลังเลย ... คนญี่ปุ่นเป็นสมาชิกฟิตเนสกันน้อยมาก แต่ทำไมญี่ปุ่นถึงเป็นประเทศที่มีประชากรอายุเฉลี่ยสูงที่สุดอันดับต้น ๆ ของโลก? ... คุณอาจจะกำลังคิดถึงเหตุผลอื่นที่ทำให้พวกเขาสุขภาพดี ... วากิว?, ชาบู?, ซูชิ?, ราเม็ง?


จากการ Tacking พฤติกรรมในงานสำรวจนี้พบว่า พวกเขาเดินเฉลี่ยวันละ 6,500-8,000 ก้าวฮะ ขึ้นอยู่กับอายุ, เพศ, และหน้าที่การงาน แต่ทั้งหมดแล้วคนญี่ปุ่นเดินกันเยอะจริง ๆ


แน่นอนว่าเขาเดินเพราะ "จำเป็น" ต้องเดิน โตเกียวถูกออกแบบมาให้พวกเขาเดินไปขึ้นรถไฟ แต่ละสถานีอยู่ห่างกันพอสมควรทำให้ประชากรต้องเดิน เมืองจึงถูกออกแบบมาให้พวกเขาเดินสะดวก เพราะพวกเขาต้องเดินไกล (อีกนิดนึง)  


ชาวโอกินาวาได้ชื่อว่ามี Walking Culture ที่แข็งแรง คือไม่ว่าไปไหนมาไหน คนโอกินาวาจะเดิน เดิน เดิน เวลาอากาศร้อนก็ร้อนจัด อาจส่งผลกับระยะเฉลี่ยบ้าง   แต่พวกเขาก็ยังเดินกันจนเป็นนิสัย ซึ่งก็สอดคล้องกับความแข็งแรงและอายุยืนของคนที่นี่


ที่เมืองมัตสุโมโตะ จังหวัดนากาโนะ ที่นี่เคยมีอัตราผู้ป่วยสโตรคสูงที่สุดในญี่ปุ่น แต่เมื่อสิบปีก่อนพวกเขาเปิดเส้นทางการเดินที่สะดวกให้ประชาชนได้เลือกเดินถึงร้อยกว่าเส้นทางทั้งในเมืองและนอกเมือง นายกเทศมนตรีช่วยจัดกิจกรรมเดินตามเส้นทางต่าง ๆ ทั้งเดินกิน, เดินชมเมือง, เดินออกกำลังแบบท้าทายเพื่อให้ทุกคนแข็งแรงขึ้นด้วยการเดิน ... จนวันนี้พวกเขามีสถิติผู้ป่วยสโตรคลดลงแทบจะน้อยสุดในญี่ปุ่นครับ


"เรื่องแรกที่เราต้องทำก็คือ ทำให้ประชาชนเดิน เพราะทุกคนสามารถทำได้เท่ากัน จะเดินไปคุยไปก็ได้ จะเดินเล่นชมเมืองก็ได้ แต่ทุกคนได้ออกกำลังและแน่นอนว่าเราได้เมืองที่ผู้คนพูดคุยและสื่อสารกันเพราะพวกเขาเดินไปมาหาสู่กันได้" อากิระ ซึเกโนยะ, นายกเทศมนตรีเมืองมัตสุโมโตะ จังหวัดนากาโนะ


Walkable City คือสิ่งที่ประชาชนควรมีเอาไว้เป็นพื้นฐานของชีวิต ... การที่เราเดินได้ทุกแห่งในเมืองที่เราอยู่ ทำให้เราออกกำลังได้ทุกคนแบบเท่าเทียมกันไม่ว่าจะมีเงินมากหรือน้อย 


หลายคนอาจจะพูดถึงปัจจัยอื่นที่ญี่ปุ่นมีดีคืออาหารและอากาศ และบอกว่าอากาศบ้านเรามันร้อนขนาดนี้จะเดินยังไง ผมคิดว่าเราเปลี่ยนสภาพอากาศไม่ได้ก็จริงแต่รัฐบาลและหน่วยงานท้องถิ่นของเราไม่ควรคิดแทนประชาชนว่าอากาศร้อนเขาคงไม่เดินกันหรอก แต่ต้องคิดถึงว่าถ้าทำเมืองให้เหมาะแก่การเดินมากขึ้น ทางเท้าเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น มีร่มไม้มากขึ้น เชื่อว่าอย่างน้อย ๆ ตอนเช้าและตอนเย็นที่อากาศยังไม่ร้อนจัดเราก็จะเห็นคนเดินกันเยอะขึ้น





ภาพประกอบโดย Sofia Terzoni จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง