TNN online แกะพิรุธ ‘ไข่มุกเมโล’ ของจริงหรือจ้อจี้

TNN ONLINE

Social Talk

แกะพิรุธ ‘ไข่มุกเมโล’ ของจริงหรือจ้อจี้

แกะพิรุธ ‘ไข่มุกเมโล’ ของจริงหรือจ้อจี้

ส่อโอละพ่ออีกคดี ? เจ้าของไข่มุกเมโล 10 ล้าน ไม่ยอมขาย แต่สุดท้ายมาถูกจับคดียาเสพติด ล่าสุดนักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่าไข่มุกเป็นของจริงหรือไม่

วันนี้ ( 9 ก.พ. 64 )กลายเป็นข่าวโด่งดังกรณีชายชาวนครศรีธรรมราช พบไข่มุกเมโล หรือไข่มุกสีส้ม มุกที่หายากราคาแพงที่สุดในโลก มีคนติดต่อขอซื้อไข่มุกเมโลในราคา 5 ล้าน คนจีนจะให้ 10 ล้าน แต่เจ้าตัวไม่ขาย ก่อนที่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าของไข่มุกจะถูกตำรวจบุกจับกุมคาบ้านพักในคดียาเสพติด พร้อมของกลางไอซ์และอุปกรณ์เสพ และเคยค้นเจอยาบ้า 1.6 หมื่นเม็ด ส่วนเรื่องไข่มุกเมโล ยังต้องพิสูจน์ว่าใช่ของจริงหรือไม่ 

  แกะพิรุธ ‘ไข่มุกเมโล’ ของจริงหรือจ้อจี้


เรื่องนี้ผู้ช่วย ศาสตราจารย์ ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ไข่มุกเมโล มาจากหอยเมโล หรือ หอยสังข์ทะนาน หรือ หอยโข่งทะเล พบได้ในแถบประเทศไทยเมียนมา  เวียดนาม  กัมพูชา ปกติไข่มุกจะหลุดออกจากหอยได้ก็ต่อเมื่อหอยตาย ไข่มุกจึงจะกร่อนตัวแล้วหลุดออกมา

 

แต่กรณีไข่มุกของนายหัสชัยพบว่ามีรู ไม่มีไข่มุกชนิดไหนในโลกที่มีรู ให้มนุษย์ร้อยเชือก รับรองว่าอันนี้ไม่ใช่ของจริง

 

รูปของไข่มุกที่มองเห็นคือสีส้ม ลักษณะกลม ถ้าถามว่า ไข่มุกเมโล สีส้ม ลักษณะกลมหรือเปล่า คำตอบคือใช่ แต่หอยที่โชว์นั้น เป็นหอยกาบหอยมุก ซึ่งหอยเหล่านั้นไม่ได้สร้างไข่มุกลักษณะสีส้ม หรือ ไข่มุกเมโล ดังนั้น หอยกับไข่มุก มันไปคนละทางกัน

  แกะพิรุธ ‘ไข่มุกเมโล’ ของจริงหรือจ้อจี้


หอยสังข์ทะนานเป็นหอยฝาเดียว ส่วนหอยที่โชว์อยู่เป็นหอยสองฝา ความแตกต่างมากกว่าคนกับหมา ความเป็นไปได้ผมไม่คิดว่าจะเป็นไปได้ ส่วนใหญ่ไข่มุกเมโล เราได้หอยเป็นมา แล้วเราพบไข่มุกอยู่ในหอย

 

ด้าน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยอัญมณี ระบุว่า คงต้องเอามาตรวจสอบ เพราะเห็นแต่จากภาพทางสื่อ หากเอามาตรวจสอบจะรู้ว่าของจริงหรือไม่ หากเป็นของจริงจะมีลายเปลวไฟอยู่ข้างใน ถ้ามนุษย์ทำขึ้นมา ลวดลายจะไม่อยู่ข้างใน จะอยู่แต่ข้างนอก

 

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ถึงข้อพิรุธว่าไข่มุกเมโลเป็นของแท้หรือไม่ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า

 

- มีการเจาะรูที่มุกดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วทำไม่ได้ ยกเว้นมุกจากหอยกาบ

 

- มีการนำมุกไปวางบนเปลือกหอยกาบ ซึ่งไม่ใช่หอยสังข์ทะนาน

 

- เคยมีพ่อค้าบางคน นำส่วนเปลือกหอยสังข์ไปเจียรไปขัด จนวาวเหมือนมุกเมโล แต่เมื่อดูเนื้อแล้วไม่เหมือนมุก จึงควรจะต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือเปล่า

  แกะพิรุธ ‘ไข่มุกเมโล’ ของจริงหรือจ้อจี้

สำหรับ ไข่มุกเมโล เป็นไข่มุกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเหมือนไข่มุกสีขาวทั่วไป ไข่มุกเมโลจะเกิดจากหอยทากทะเล และมีโอกาสประมาณ 1 ตัวในทุก ๆ 3,000 ตัว ที่จะเกิดไข่มุกเมโลขึ้นมาได้ จึงคือที่มาที่ว่าเป็นไข่มุกที่หายากและมีราคาแพงที่สุดในโลก ราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักแสนถึงสิบล้าน มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย จะพบได้แค่แถบทะเลจีนใต้ เมียนมา ไทย เวียดนาม และกัมพูชา เท่านั้น

 

ลักษณะของไข่มุกเมโลมีหลายขนาด มีบางรายงานเคยบันทึกไว้ว่าเคยมีขนาดเท่าลูกกอล์ฟเลยทีเดียว ส่วนสีของไข่มุกเมโลนั้นจะออกสีเหลืองจางๆ จนไปถึงสีส้มเข้ม และเช่นเดียวกับไข่มุกทั่ว ๆ ไป สีอาจจะจางลงได้เมื่อโดนแสงแดด ความแวววาว จะไม่แวววาวเท่าไข่มุกทั่ว ๆ ไป

 

รูปร่างจะมีทรงกลม น้อยครั้งที่จะเจอรูปทรงรี หรือรูปทรงประหลาด ๆ ความทนทานนั้นมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่ว ๆ ไป สามารถคงความทนทานได้นานหลายสิบปีหากดูแลอย่างถูกวิธี

 

ทั้งนี้ ไข่มุกเมโลสามารถปลอมขึ้นได้จากตัวเปลือกของมันเอง โดยนำมาตัด กลึง และย้อมสีจนมีลักษณะเหมือนไข่มุกเมโล ปัจจุบันยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงได้ เคยมีการพยายามทดลองกันหลายครั้งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

 

ไข่มุกเมโล นับว่าเป็นอัญมณีล้ำค่าแห่งท้องทะเลอย่างแท้จริง ซึ่งเคยมีการซื้อขายไข่มุกเมโลที่เป็นเครื่องประดับในราคาสูงถึง 200,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง