TNN online นพ.ยง เผย "วัคซีนโควิด" เมื่อนำมาใช้จริง ประสิทธิภาพต่ำกว่าวิจัย

TNN ONLINE

Social Talk

นพ.ยง เผย "วัคซีนโควิด" เมื่อนำมาใช้จริง ประสิทธิภาพต่ำกว่าวิจัย

นพ.ยง เผย วัคซีนโควิด เมื่อนำมาใช้จริง ประสิทธิภาพต่ำกว่าวิจัย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผย วัคซีนเมื่อนำไปใช้จริง ประสิทธิภาพจะต่ำกว่าข้อมูลจากการศึกษาในการวิจัย เพราะการใช้ในภาคสนาม มีตัวแปรอื่นๆ อีกมากมาย

วันนี้ (22 ม.ค.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับ ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 เมื่อนำไปใช้จริง โดยมีรายละเอียดระบุว่า 

"ประสิทธิภาพของวัคซีนเมื่อนำไปใช้จริง ประสิทธิภาพจะต่ำกว่าข้อมูลจากการศึกษาในการวิจัย

ทั้งนี้ เพราะการใช้ในภาคสนาม มีตัวแปรอื่นๆ อีกมากมายเราจะเห็นได้จากประสิทธิภาพของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ถ้าเราดูตามที่บริษัทบอก จะมีประสิทธิภาพสูงมาก แต่ในการใช้จริง จะต่ำกว่าที่เขียนไว้ในฉลากยาอย่างแน่นอน

ในทำนองเดียวกัน การศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนของไวรัสตับอักเสบ บี ที่ผมทำการศึกษาในอดีตในการศึกษาวิจัยจะมีประสิทธิภาพสูงมาก สูงถึงร้อยละ 94-95 แต่เมื่อนำไปใช้จริงในประชากรหมู่มาก หรือให้กับทารกทุกคน ประสิทธิภาพโดยรวมจะลดลงประมาณ 10% เหลือประมาณ 80% ต้นๆ

ทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพของวัคซีน covid19 ที่มีการศึกษากันมาก มีสูงสุดถึงร้อยละ 95 แต่เมื่อนำมาใช้จริงประสิทธิภาพจะน้อยกว่าในการศึกษาวิจัย

การใช้ภาคสนามยังมีตัวแปรอื่นๆที่ทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้ในขณะนี้คงต้องรอดูประสิทธิภาพวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ที่ให้กับคนหมู่มากในประเทศอิสราเอลเพราะให้ไปแล้วมากกว่า 30% ของประชากรและในทำนองเดียวกันคงต้องรอดูประสิทธิภาพ ของวัคซีนจีน Sinopharm ที่ให้ในประชากรประเทศ UAE ที่ให้ไปมากกว่าร้อยละ 20 แล้ว คงจะเห็นผล ประสิทธิภาพในชีวิตจริง และ จะมีรายงานออกมาในเร็วๆ นี้

ดังนั้นเราจะไม่รอความหวังจากวัคซีนอย่างเดียว ถึงแม้จะมีการให้วัคซีน มาตรการอย่างอื่นในการควบคุมโรคยังจะต้องเป็นเหมือนเดิมในปีนี้ ใส่หน้ากาก ล้างมือ และ กำหนดระยะห่างของบุคคล"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง