TNN online หมอศิริราชอัปเดตอาการ "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ภาวะปอดอักเสบดีขึ้นมากแล้ว

TNN ONLINE

Social Talk

หมอศิริราชอัปเดตอาการ "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ภาวะปอดอักเสบดีขึ้นมากแล้ว

หมอศิริราชอัปเดตอาการ ผู้ว่าฯสมุทรสาคร ภาวะปอดอักเสบดีขึ้นมากแล้ว

หมอศิริราชอัปเดตอาการ "ผู้ว่าฯสมุทรสาคร" ภาวะปอดอักเสบติดเชื้อดีขึ้นมากแล้ว ชี้ถ้าคุมโควิดได้ดีแบบนี้ช่วง ตรุษจีน มาตรการเข้มข้นน่าจะลดหย่อนได้มาก

วันนี้( 17 ม.ค.64) รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

"วันนี้ได้เข้าไปเยี่ยมท่านผู้ว่าถึงในห้องพักเป็นครั้งที่สาม ขณะนี้ภาวะปอดอักเสบติดเชื้อดีขึ้นมากแล้ว การทำงานของอวัยวะสำคัญต่างๆเป็นไปด้วยดี เหลือแต่ระบบการหายใจที่ยังต้องค่อยๆ คลี่คลายไปตามความเหมาะสม ในระหว่างที่บอกเล่าเรื่องราวมากมายให้รับฟังฝ่ายเดียว เจ้าตัวคงเบื่อหรือเปล่าไม่ทราบได้ จึงส่งสัญญาณขอใช้การเขียนเพื่อสื่อสารแทนการพยักหน้าหรือส่ายหน้าแต่อย่างเดียว เมื่อนำกระดาษและปากกามาให้ ความพยายามเขียนให้ผู้อื่นอ่านได้ง่ายเป็นไปโดยลำบาก เพราะยังมีสายระโยงระยางที่เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลรักษาทางการแพทย์ จึงต้องใช้การเดาข้อความและอ่านออกเสียงจนเจ้าตัวพอใจ ก่อนจากมาได้ย้ำอีกครั้งให้พักผ่อนให้มากสำหรับฟื้นฟูกำลังกาย เพื่อที่จะได้กลับมาหายใจด้วยตัวเองให้ได้เองทั้งหมดในเร็ววัน 

หากพิจารณาจากกราฟในรูปที่จัดทำโดยสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ ม.เชียงใหม่ เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้นรายวัน ในช่วง 30 วันเปรียบเทียบระหว่างการระบาดระลอกแรกและครั้งนี้ จะเห็นว่าเส้นกราฟแยกกันเห็นได้ชัดราววันที่ 10 ของการระบาด ทั้งนี้เป็นเพราะมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในบางพื้นที่ เช่น สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี จันทบุรีและที่แม่สอด ตอนนี้อัตราการเพิ่มขึ้นเริ่มช้าลงในทุกที่ ยกเว้นในส่วนของแม่สอดที่ยังต้องรอลุ้นกลุ่มคนไทยตกค้างในต่างแดน ถ้าสามารถควบคุมกันได้ดีแบบนี้ต่อไปจนถึงสิ้นเดือน เทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึงคงลดความตึงเครียดกันได้มากเพราะมาตรการเข้มข้นต่างๆ น่าจะลดหย่อนไปได้มากเมื่อถึงเวลานั้น แต่นั่นหมายถึงว่าทุกภาคส่วนต้องช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้คนส่วนน้อย ที่มักง่าย และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว มาทำลายสันติสุขของคนหมู่มากเช่นในหลายๆ ครั้งที่แล้วมา ในด้านการสูญเสียชีวิตของผู้ป่วยดูจะเป็นสัดส่วนน้อยกว่าระลอกแรก น่าจะเป็นจากการที่ตรวจพบและให้การรักษาที่รวดเร็วกว่าแต่ก่อนรวมถึงมีการจัดเตรียมทรัพยากรสุขภาพไว้เพียงพอ ยกเว้นในบางพื้นที่ที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนขนาดใหญ่ ทางออกจึงเป็นการหนุนช่วยจากนอกพื้นที่และการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับผู้ป่วยปริมาณมาก

ความวัว (โควิด) ยังไม่ทันหาย ความควาย (PM2.5) ก็เข้ามาแทรก หลายพื้นที่ในกรุงเทพและปริมณฑลมีปริมาณฝุ่นขึ้นสูงทั้งที่ช่วงนี้มีการใช้รถใช้ถนนลดลง นอกจากปัจจัยเรื่องสภาวะอุณหภูมิผกผันในช่วงหน้าหนาวที่ทำให้ฝุ่นละอองฟุ้งกระจายออกไปได้ยากแล้ว ทิศทางลมได้นำพาฝุ่นที่เกิดจากการเผาพื้นที่การเกษตรรอบนอกเข้ามาเสริมด้วย ส่วนการที่ปริมาณฝุ่นขึ้นสูงในช่วงกลางคืนถึงเช้า เป็นเพราะก๊าซจากกิจกรรมหลายอย่างของมนุษย์ในตอนกลางวัน ได้ลอยตัวขึ้นไปทำปฏิกิริยาเป็นฝุ่นทุติยภูมิในชั้นบรรยากาศแล้วจึงตกลงสู่พื้นอีกครั้งหนึ่ง ในช่วงนี้กลุ่มคนเปราะบางต่อฝุ่นจึงต้องระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนอานิสงส์การใส่หน้ากากนอกจากจะกันโควิดได้แล้วยังช่วยลดความรุนแรงจากอันตรายของฝุ่นไปในตัวด้วย

#ไทยไฟท์โควิด

#saveประเทศไทยจากภัยโควิดระลอกสอง"


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง