TNN online นพ.ยง เผยเหตุผลฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง ชี้อนาคตอาจเน้นวัยแรงงาน

TNN ONLINE

Social Talk

นพ.ยง เผยเหตุผลฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง ชี้อนาคตอาจเน้นวัยแรงงาน

นพ.ยง เผยเหตุผลฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง ชี้อนาคตอาจเน้นวัยแรงงาน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผย เหตุผลการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดความรุนแรงของโรค ชี้อนาคตอาจเปลี่ยนกลยุทธ์ฉีดกับวัยแรงงานป้องกันการแพร่ระบาด

วันนี้ (16 ม.ค.64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน covid 19 และเหตุผลการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง

จากข้อมูลการศึกษาที่ผ่านมา ประสิทธิผลของวัคซีน จะออกมาในรูปของการป้องกัน ลดความรุนแรงของโรค ลดอาการของโรคไม่ให้ต้องนอนโรงพยาบาล หรือ ถ้าเป็นก็ให้มีอาการน้อยที่สุด

การศึกษาที่ผ่านมาส่วนใหญ่ ยังไม่ได้ศึกษาถึงการป้องกันการติดโรค หรือการป้องกันการติดแบบไม่มีอาการ ดังนั้นการให้วัคซีนขณะนี้ จึงมุ่งเน้นลดความรุนแรงของโรค กลุ่มผู้ที่จะได้รับวัคซีนในขณะนี้  จึงเป็นกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคแล้วจะเกิดอาการรุนแรง เสียชีวิต ต้องรอดูข้อมูลในอนาคต ถ้าวัคซีนสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ถึงแม้จะไม่มีอาการ การให้วัคซีนก็จะมุ่งเน้นไปหากลุ่มที่จะติดเชื้อแบบไม่มีอาการ แต่แพร่เชื้อได้ หรือผู้ที่มีอายุน้อยนั่นเอง

การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับวัคซีน covid 19 ในปัจจุบันยังไม่สมบูรณ์ และเสร็จสิ้น  เพราะต้องการเอามาใช้ก่อน ต้องการข้อมูลเฉพาะเรื่องมาก่อน  รายละเอียดทั้งหมดคงต้องรอการวิเคราะห์  และศึกษาเพิ่มเติมในระยะยาวต่อไป

เชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ ก็จะมีข้อมูลใหม่ๆออกมา เมื่อมีข้อมูลใหม่ออกมา กลยุทธ์ในการฉีดวัคซีน อาจเปลี่ยนไปก็ได้ เช่น ให้กลุ่มติดโรคได้ง่าย วัยแรงงาน แล้วเอาไปแพร่กระจายให้ผู้อื่น

ดังนั้น ในปัจจุบันนี้จากข้อมูลปัจจุบัน กลุ่มที่ควรจะได้รับวัคซีนจึงยังเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรงมากกว่าที่จะให้ในกลุ่มที่กระจายเชื้อได้ง่าย เช่นในวัยหนุ่มสาว วัยแรงงาน ที่แข็งแรง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง