TNN online หมอมนูญย้ำใส่แมสก์ยังจำเป็น เหตุวิจัยพบโควิดลอยไกลกว่า 2 ม.

TNN ONLINE

Social Talk

หมอมนูญย้ำใส่แมสก์ยังจำเป็น เหตุวิจัยพบโควิดลอยไกลกว่า 2 ม.

หมอมนูญย้ำใส่แมสก์ยังจำเป็น เหตุวิจัยพบโควิดลอยไกลกว่า 2 ม.

หมอมนูญโพสต์เตือนการใส่แมสก์ยังจำเป็นช่วยป้องกันติดเชื้อ ยกผลวิจัยระบุ โควิด-19 สามารถลอยได้ไกลเกิน 2 เมตร

วันนี้ ( 17 ส.ค. 63 )นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ในช่วง 4-5 เดือนแรกของการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แพทย์ส่วนใหญ่รวมทั้งองค์การอนามัยโลกเชื่อว่าไวรัสโควิดติดต่อกันได้เพียง 2 ทาง คือทางละอองขนาดใหญ่ (droplets) จากการไอหรือจามรดกันในระยะ 1-2 เมตร และการสัมผัสทางมือ 


ส่วนการแพร่กระจายเชื้อผ่านทางละอองฝอย (aerosol) ในอากาศเชื่อว่าเกิดขึ้นเฉพาะกับผู้ป่วยในโรงพยาบาลที่ได้รับหัตถการจากบุคลากรทางการแพทย์ เช่นดูดเสมหะ หรือใส่ท่อช่วยหายใจเท่านั้น จึงเป็นที่มาของการรณรงค์เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร และล้างมือก่อนเอามือมาแคะจมูกหรือขยี้ตาเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด


ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายในอากาศผ่านทางละอองฝอย (aerosol) เวลาหายใจออก พูดคุย ตะโกนเสียงดัง ส่งเสียงเชียร์ ร้องเพลง และไอจาม ออกมาไกลกว่า 2 เมตร และหน่วยงานสาธารณสุขในทุกประเทศรณรงค์ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า


ล่าสุดมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Florida ในประเทศสหรัฐอเมริกา เก็บตัวอย่างอากาศในห้องของผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ที่นอนรักษาในโรงพยาบาลโดยไม่ได้ทำหัตถการใดๆทั้งสิ้น ที่ระยะห่างจากผู้ป่วย 2 เมตร และ 4.8 เมตร นอกจากจะตรวจพบรหัสพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอากาศทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งตรงกับเชื้อไวรัสในตัวของผู้ป่วยแต่ละคนแล้ว ได้นำตัวอย่างอากาศนั้นไปเพาะเชื้อ พบเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นเชื้อเป็น สามารถแบ่งตัวได้


การศึกษานี้ยืนยันว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่ออกจากผู้ป่วยในรูปแบบละอองฝอยขนาดเล็ก (aerosol) กระจายในอากาศได้ไกลกว่า 2 เมตรโดยไม่จำเป็นต้องทำหัตถการใดๆ เชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แขวนลอยอยู่ มีชีวิตสามารถติดต่อผู้อื่นได้ทางอากาศ ด้วยการหายใจเอาเชื้อเข้าไป เหมือนกับการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่สนามมวยเวทีลุมพินีเมื่อต้นเดือนมีนาคม เซียนมวย 1 คน เป็น Super spreader สามารถแพร่เชื้อทางอากาศให้กับคนที่มาชมมวยในสนามวันนั้นมากกว่า 50 คน เพราะในช่วงนั้น


คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่สวมหน้ากาก เรากำลังมีมาตรการผ่อนคลายเปิดสนามมวยให้คนเข้าชมในไม่ช้านี้ ขอให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่รวมกันในที่แออัด สถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่ดี ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ เช่นเข้าชมมวยในสนาม ร้องเพลงในร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะเพื่อป้องกันการระบาดโรคโควิดรอบที่ 2 ในประเทศไทย”




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง