TNN online แพทย์แนะแนวทาง "เปิดเทอม" ให้เด็กไปโรงเรียนแค่ 3 วัน

TNN ONLINE

Social Talk

แพทย์แนะแนวทาง "เปิดเทอม" ให้เด็กไปโรงเรียนแค่ 3 วัน

แพทย์แนะแนวทาง เปิดเทอม ให้เด็กไปโรงเรียนแค่ 3 วัน

แพทย์แนะแนวทางเปิดเทอมยุคโควิด-19 ต้องปรับการเรียนการสอน เว้นระยะให้เด็กลดสัมผัสกัน พร้อมเสนอให้ไปโรงเรียนแค่ 3 วันและหยุด 4 วันเพื่อทำการบ้าน รวมทั้งเป็นการสังเกตอาการหากติดเชื้อ

วันนี้ (23 พ.ค.63) ผู้สื่อข่ารายงานว่า รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการเปิดเทอมในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า เหตุผลการเรียกร้องให้เปิดโรงเรียนมีหลายอย่าง หลักๆคือ กลัวเด็กจะเรียนไม่ทันหลักสูตร ไม่พร้อมเข้าสนามสอบต่างๆ รวมไปถึง ความลำบากในการดูแลลูกหลาน หากพ่อแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆที่ตามมา 

ทั้งนี้ รศ.นพ.ธีระ ได้ยกงานวิจัยในปี 2004 ที่เยอรมัน ศึกษาเด็กวัยเรียนอายุ 6-12 ปี พบว่าโดยเฉลี่ยแล้วเด็กที่ไปโรงเรียน จะติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับเพื่อนๆ หรือคนอื่นๆ เฉลี่ยวันละประมาณ 40 ครั้ง งานวิจัยในปี 2014 ที่จีน ศึกษาเด็กเกรด 7-8 หรือประมาณระดับมัธยมศึกษาตอนต้น พบว่ามีการติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกับคนอื่นๆ ในโรงเรียน วันละประมาณ 20 ครั้ง และวันที่ไปโรงเรียน จะมีจำนวนการติดต่อสัมผัสกับคนอื่นๆ มากกว่าวันหยุดถึง ร้อยละ 30

ดังนั้น การบริหารจัดการเมื่อต้องเปิดเทอมในยุค โควิด-19 จึงมีความท้าทาย ทั้ง มาตรการคัดกรองไข้ สำหรับครู บุคลากร นักเรียน และผู้ปกครอง มาตรการให้ใส่หน้ากาก ล้างมือ และเว้นระยะห่างทางสังคม ทั้งนี้ แนวทางที่จะต้องมีการคุมเข้ม คือ

1.หากใครมีอาการไม่สบาย ไม่ว่าจะเล็กน้อยเพียงใด ควรให้กลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นครู บุคลากร รวมถึง นักเรียน 

2.การปรับกิจกรรมการเรียนการสอน การเล่น ในทุกระดับชั้น ให้มีจำนวนการติดต่อสัมผัสกับคนอื่นลดลงให้เหลือเท่าที่จำเป็น

3.ล้างมือทุกครึ่งชั่วโมง จะล้างด้วยน้ำและสบู่ หรือ เจลแอลกอฮอล์ประจำห้อง

4.สุขอนามัยในห้องสุขา ทั้งการทำความสะอาด และการใช้งาน

สำหรับสิ่งที่ควรพิจารณา แนวการเรียนใหม่ คือ อาจไปโรงเรียนแค่ 3 วัน เช่น วันจันทร์ อังคาร พุธ และหยุด 4 วัน เช่น พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เพื่อทำการบ้านที่ได้รับมอบหมาย และถือเป็นระยะเฝ้าสังเกตอาการ หากติดเชื้อ ซึ่งปกติจะใช้เวลาฟักตัวประมาณ 4-5 วัน 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง