TNN online อ.เจษฎา ชี้ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ไม่ก่อโรคมะเร็ง แถมดีต่อสุขภาพ

TNN ONLINE

Social Talk

อ.เจษฎา ชี้ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ไม่ก่อโรคมะเร็ง แถมดีต่อสุขภาพ

อ.เจษฎา ชี้ หม้อทอดไร้น้ำมัน ไม่ก่อโรคมะเร็ง แถมดีต่อสุขภาพ

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ไขปมดรามาใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ประกอบอาหารอาจก่อะเร็ง ชี้ไม่เป็นควาจริง ตรงกันข้าม ยังส่งผลดีต่อสุขภาพด้วยซ้ำ

วันนี้ (13 พ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงที่คนไทยต้องอยู่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนหันมาทำกับข้าวกินเอง และหนึ่งในตัวช่วยในการประกอบอาหารที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนี้ คือ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" แต่ได้เกิดกระแสข่าวว่าการใช้หม้อทอดไร้น้ำมันเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับ "หม้อทอดไร้น้ำมัน" ผ่านเฟซบุ๊ก "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์"  โดย อ้างอิงจากเว็บไซต์ medicalnewstoday.com โดยระบุว่า การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะการใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ไม่ต้องใช้น้ำมันในการประกอบอาหาร ผลจึงตรงกันข้าม คือน่าจะส่งผลดีต่อสุขภาพด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน มาทำอาหารทอดนั้น ดีต่อสุขภาพกว่าการทอดแบบจมในน้ำมันร้อน เนื่องจากใช้ไขมันน้อยมาก แต่ยังได้รสชาติและเนื้อสัมผัสของอาหารที่ใกล้เคียงกับการทอดด้วยน้ำมัน

คนที่กินอาหารที่ทำจากหม้อทอดไร้น้ำมัน จึงมักจะได้ประโยชน์ในเรื่องของการควบคุมและลดน้ำหนักตัว จากการลดการบริโภคไขมัน แถมยังเป็นเครื่องมือประกอบอาหาร ที่ลดอุบัติเหตุจากการกระเด็นของน้ำมันทอดอาหารได้อีกด้วย

ที่สำคัญ หม้อทอดไร้น้ำมัน ยังช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดสารพิษกลุ่มอาครีลาไมด์ ซึ่งการทอดอาหารด้วยน้ำมันท่วม และใช้ความร้อนสูงมากนั้น สามารถจะสร้างสารประกอบที่อันตรายขึ้นได้หลายอย่าง ดังเช่น อาครีลาไมด์ ที่เป็นสารก่อมะเร็งได้

ทว่า การใช้หม้อทอดไร้น้ำมัน ก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะอาจเป็นการส่งเสริมให้กินอาหารกลุ่มของทอด ทั้งแป้งและเนื้อติดมัน มากเกินไป ซึ่งไม่ค่อยจะดีต่อสุขภาพ และการประกอบอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมัน สามารถจะสร้างสารประกอบอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เช่น สารกลุ่ม polycyclic aromatic hydrocarbons และ heterocyclic amines ที่เกิดขึ้นเมื่อเนื้อสัตว์ได้รับความร้อนสูง และมีส่วนเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็ง

สรุปแล้ว แม้ว่าการใช้หม้อทอดไร้น้ำมันนั้น จะทำให้ได้อาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าการทอดแบบจมในน้ำมันท่วม แต่ก็ควรจะจำกัดปริมาณที่กินอาหารทอดเหล่านั้นทั้งหมดด้วย รวมทั้งควรกินอาหารที่หลากหลาย ทั้งในเชิงของชนิดอาหาร และทั้งวิธีการประกอบอาหารด้วย เพื่อให้เกิดสมดุลของสารอาหารที่จะรับประทานในแต่ละวัน

CR.ภาพจากสมาคมเราจะผอมด้วยเมนูจากหม้อทอดไร้น้ำมัน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง