TNN online ลุงวัย 56 ปี เก็บเงินทั้งชีวิตสมัครเรียน ป.ตรี สุดท้ายต้องลาออก!

TNN ONLINE

Social Talk

ลุงวัย 56 ปี เก็บเงินทั้งชีวิตสมัครเรียน ป.ตรี สุดท้ายต้องลาออก!

ลุงวัย 56 ปี เก็บเงินทั้งชีวิตสมัครเรียน ป.ตรี สุดท้ายต้องลาออก!

เรื่องราวของลุงน้อยวัย 56 ปี ที่ใช้เงินเก็บทั้งชีวิต สมัครเรียนปริญญาตรี หวังเป็นบัณฑิตตามที่ฝันไว้ แต่ผ่านไปแค่ 2 ปี กลับต้องลาออก เพราะเงินหมดไม่มีค่าเทอม

วันนี้ (30 ม.ค.63) เฟซบุ๊ก "สาขาวิชาภาษาไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม" จังหวัดพิษณุโลก เขียนเล่าเรื่องราวของนายวิรัชชัย สงวนสิน หรือ ลุงน้อย อายุ 56 ปี ที่เก็บเงินทั้งชีวิตมาสมัครเรียน โดยตั้งความหวังไว้ว่าอยากเรียนจบปริญญาตรี โดยเข้าเรียนเป็นนักศึกษาภาคเสาร์-อาทิตย์ สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 

ลุงน้อยน่าจะเป็นนักศึกษาที่อายุมากที่สุดเท่าที่เคยสอนมา เราจึงตั้งคำถามกับลุงน้อยเมื่อพบกันในวันปฐมนิเทศว่า ‘ทำไมลุงถึงมาเรียนที่นี่’ ซึ่งวันนั้นได้คำตอบว่า ‘เพราะลุงอยากได้ปริญญา’

และจากวันนั้นลุงน้อยก็เริ่มเข้าเรียนตามระบบกับเพื่อนคนอื่นๆ ลุงน้อยเรียนไปได้ร่วม 2 ปี กระทั่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ลุงน้อยเดินเข้ามาพบอาจารย์ที่ปรึกษาและแจ้งอาจารย์ว่าจะขอลาออกเนื่องจากไม่มีค่าเทอมแล้ว

จากการสัมภาษณ์พูดคุยกันเบื้องต้น ลุงน้อยบอกว่าเขานำเงินที่ได้จากการสะสมมาทั้งชีวิต จ่ายค่าเทอมตั้งแต่ปีแรกมาจนวันนี้เงินไม่มีอีกแล้ว และจากการพูดคุยกันนั้น พวกเราจึงได้รับรู้เรื่องราวต่างๆของลุงอีกมากมาย

เรื่องแรก ลุงน้อยไม่มีพ่อ แม่ พี่ น้อง และญาติคนใดเหลืออยู่เลย ชายวัย 56 ปีอาศัยอยู่บ้านเล็กๆที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ บ้านซึ่งไม่มีผนังกันแดดกันฝน ไม่มีห้องน้ำ มีเพียงกะละมังกับสายยางเก่าๆที่เอาไว้ต่อกับประปาที่ทาง รร.แบ่งให้ใช้ เวลาอาบน้ำก็ต้องอาบในป่ากล้วย อาหารการกินใช้อย่างประหยัด อาศัยวัดบ้าง อาศัยบัตรประชารัฐบ้าง พอประทังชีวิตได้

เรื่องที่ 2  เมื่อรู้ความลำบากขนาดนี้ พวกเราจึงถามลุงว่า ถ้าเราอยากช่วยลุง ลุงอยากให้ช่วยเรื่องอะไร ลุงอยากมีเงินไว้ซื้ออาหารกินมั้ย หรืออยากมีห้องน้ำ มีสภาพบ้านที่ดีขึ้น ..ข้อเสนอทั้งหมดลุงน้อยตอบว่า ‘ไม่เอาครับ ผมอยากมีเงินเรียนหนังสือมากกว่า’ คำตอบของลุงทำให้อาจารย์มองหน้ากันแล้วทบทวนให้ลุงคิดดีๆอีกทีว่า..ด้วยวัย..ด้วยความลำบาก ทำไมนาทีนี้ลุงยังอยากเลือกที่จะเรียนหนังสือ

ลุงน้อยยังคงยืนยันแบบสั้นๆว่า อยากเรียนเพราะอยากจบปริญญา ในคำตอบของลุงแม้จะไม่ได้อธิบายอะไรได้ถึงเหตุผลที่ชัดเจน แต่ตอนที่ลุงตอบ พวกเราสังเกตเห็นแววตามุ่งมั่นและน้ำตาที่เริ่มคลอออกมา ลุงบอกอีกนิดประมาณว่าลุงไม่ได้กลัวความลำบากเพราะเคยลำบากมาตั้งแต่เด็ก แต่ปริญญาคือเป้าหมายในชีวิตลุง

ขอบคุณลุงน้อยที่ทำให้เห็นว่าการศึกษามีค่าสำหรับคนคนหนึ่งจริงๆ ช่วยลุงได้มั้ย ช่วยกันส่งมอบทุนการศึกษาให้บุคคลผู้หนึ่งซึ่งแม้ในชีวิตจะไม่มีใครแต่ก็ยังอยู่ได้ด้วยเป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งลุงคงต้องใช้เงินเพื่อการศึกษา (ลุงขอรับเฉพาะค่าเทอมอย่างเดียวเทอมละ 8,000 บาท ซึ่งกว่าจะสำเร็จการศึกษามีอีกราว 6 เทอม) ท่านที่สนใจร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาโอนเงินได้ที่ธนาคารออมสิน สาขาบางกระทุ่ม เลขบัญชี 020018935575 ชื่อบัญชีนายวิรัชชัย สงวนสิน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand