TNN online เปิดความลับของ “เต่าทะเล” เหตุใดเราต้องเลิกใช้พลาสติก

TNN ONLINE

Social Talk

เปิดความลับของ “เต่าทะเล” เหตุใดเราต้องเลิกใช้พลาสติก

เปิดความลับของ “เต่าทะเล” เหตุใดเราต้องเลิกใช้พลาสติก

เปิดความลับเรื่องอาหารของ “เจ้าเต่าทะเล”เหตุใดเราถึงต้องเลิกใช้พลาสติกและงดการทิ้งขยะลงทะเล

วันนี้ ( 10 ต.ค. 62 )เฟซบุ๊ก “ReReef”ได้โพสต์ภาพวีดีโอหาดูยากของเต่าทะเลกำลังกินแมงกะพรุนกันอย่างเอร็ดอร่อย พร้อมระบุว่าไม่แปลกใจเลยว่าการที่เต่าทะเลนั้นจะเข้าใจผิดว่าถุงพลาสติกนั้นจะเป็นแมงกระพรุและหลงกินเข้าไปจนเสียชีวิต

เพจยังระบุว่างานวิจัยที่ออสเตรเลียเปิดเผยว่าพลาสติกเพียงแค่ชั้นเดียว็สามารถทำให้เต่าทะเลเสียชีวิต และ ลูกเต่าที่พึ่งฟักออกมาหลงกินพลาสติกเป็นอาหารจำนวนกว่าครึ่ง

โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้ 

“งั่มๆๆๆ อาหารเช้าอร่อยๆ มันต้องแบบนี้ เห็นน้องเต่าตนุหม่ำแมงกะพรุนอย่างเอร็ดอร่อยแบบนี้แล้วก็ไม่แปลกใจเลยที่ เต่าจำนวนมากจะหลงคิดว่าถุงพลาสติกคืออาหารแสนอร่อย 

งานวิจัยที่ออสเตรเลียเมื่อไม่นานมานี้ระบุว่าการที่เต่าหลงกินพลาสติกเล็กๆเข้าไปเพียงชิ้นเดียวก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตแล้ว และปัจจุบันกว่าครึ่งของลูกเต่าที่เพิ่งฟักออกมาไม่นานหลงกินพลาสติกเป็นอาหาร!!

นักวิจัยได้คำนวณโอกาสในการตายของเต่าหากหลงกินพลาสติกเข้าไป ซึ่งได้ผลที่น่าตกใจว่า หากกินพลาสติก 1 ชิ้นเต่าจะมีโอกาสตายสูงถึง 1 ใน 5 และหากกินพลาสติกเข้าไป 14 ชิ้นจะมีโอกาสตายถึง 50% หรือครึ่งต่อครึ่ง

งานวิจัยยังพบว่าเต่าอายุน้อยๆ หลงกินพลาสติกเข้าไปเป็นอาหารยิ่งกว่าเต่าตัวเต็มวัย นอกจากนี้ก็มีความเสี่ยงในการเสียชีวิตมากกว่าด้วย เช่น กรณีลูกเต่าหัวค้อนตัวน้อยเสียชีวิตที่ฟลอริดาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แล้วพบพลาสติกชิ้นเล็กๆในท้องกว่าร้อยชิ้น

เปิดความลับของ “เต่าทะเล” เหตุใดเราต้องเลิกใช้พลาสติก

.มีการประเมินว่ากว่าในปัจจุบันกว่าครึ่งของเต่าทะเลหลงกินพลาสติกเข้าไปเป็นอาหาร ในขณะที่พบว่าเต่าตนุวัยอ่อนที่บราซิลมีอัตราการกินพลาสติกสูงถึง 90% เลย

งานวิจัยนี้ทำการศึกษาด้วยการผ่าพิสูจน์ซาก เทียบกับสถิติเต่าที่ขึ้นมาเกยตื้นในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย และนำมาหาสาเหตุการตายที่เกิดจากพลาสติก ซึ่งพบว่าถ้าเต่ากินพลาสติกเข้าไปกว่า 200 ชิ้น เต่าตัวนั้นตายแน่นอน ถ้า 14 ชิ้น มีโอกาสตายครึ่งหนึ่ง และแค่หนึ่งชิ้น มีโอกาสตาย 22%

"ที่พลาสติกสร้างปัญหาให้เต่ามาก เพราะทางเดินอาหารของเต่าไม่สามารถคายอาหารออกมาได้เลย" Dr Britta Denise Hardesty นักวิจัยแห่ง CSIRO สถาบันวิจัยแห่งชาติอธิบาย

"เศษถุงพลาสติกเล็กๆ บางๆ เพียงชิ้นเดียวถ้าไปอุดตันในจุดเสี่ยงก็จะทำให้อาหารไม่สามารถผ่านลงไปได้ และการภาวะทางเดินอาหารอุดตันก็ทำให้เต่าเสียชีวิต ในขณะที่เศษพลาสติกแข็งๆ บางชิ้นก็อาจทำให้เกิดบาดแผลภายในซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตได้เช่นกัน" 

ที่ยิ่งน่าเป็นห่วงคือเต่าวัยเด็กที่พบว่ากินพลาสติกในสัดส่วนที่สูงมาก โดยพบว่าเต่าวัยอ่อนหลงกินพลาสติก 23% ในขณะที่ลูกเต่าที่เพิ่งฟักไม่นานกินพลาสติกถึง 54% เทียบกับเต่าตัวเต็มวัยราวๆ 16% ซึ่งนักวิจัยอธิบายว่า อาจเป็นเพราะเต่าวัยเด็กหากินในทะเลเปิดและใช้เวลาค่อนข้างมากอยู่ที่ผิวน้ำ ซึ่งเป็นบริเวณที่พบชิ้นส่วนขยะพลาสติกได้บ่อย แนวโน้มดังกล่าวน่าเป็นห่วงอย่างมาก แม้เต่าจะอายุยืนและมีช่วงเวลาขยายพันธุ์ได้ยาวนานหลายสิบปี แต่การที่ลูกเต่าและเต่าวัยเด็กหลงกินพลาสติกเข้าไปจำนวนมาก ย่อมจะมีผลต่อสุขภาพในระยะยาว รวมไปถึงความอยู่รอดของเต่าทะเลในอนาคต


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง