TNN online หนุ่มโพสต์แฉถังสังฆทานไร้คุณภาพ ทำขยะล้นวัด

TNN ONLINE

Social Talk

หนุ่มโพสต์แฉถังสังฆทานไร้คุณภาพ ทำขยะล้นวัด

หนุ่มโพสต์แฉถังสังฆทานไร้คุณภาพ ทำขยะล้นวัด

ชาวเน็ตแชร์กระหน่ำ หนุ่มโพสต์วอนคนชอบทำบุญ เลิกซื้อถังสังฆทานด้อยคุณภาพ กล่องยา และหลอดไฟถวายพระ เพราะสุดกลายเป็นขยะล้นวัด

วันนี้ ( 25 ก.ย. 62)อีกหนึ่งประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Aaron Puranasamriddhi ( แอรอน บูรณะสัมฤทธิ์ ) ออกมาโพสต์ภาพ พร้อมข้อความ เรียกร้องให้คนที่ชอบทำบุญ เลิกซื้อถังสังฆทานจากห้างร้านมาถวายพระ เพราะส่วนใหญ่มีแต่ของด้อยคุณภาพ กล่องยา และหลอดไฟ ซึ่งในที่สุดแล้วกลายเป็นขยะล้นวัด 

 

ผู้โพสต์ระบุว่า "เลิกซื้อกันสักทีได้ไหม" คนไทยเชื่อเรื่องการทำบุญมาก โดยเฉพาะการ ถวายสังฆทาน” ไม่ว่าจะถวายสังฆทานเวียน” ตามวัด (พระมุ่งแต่หาเงิน โดยลืมคำว่าสังฆทานคืออะไร ) หรือซื้อถังสังฆทาน” ไปถวาย โดยเชื่อว่าจะได้บุญเยอะ?

 

คลิปและรูปนี้ ผมถ่ายเองที่วัดพระรามเก้ากาญจนภิเษก กับของที่คนมาถวายพระ ซึ่งพวกผมนำมาแยกเพื่อรีแพคใหม่ส่งไปช่วยคนที่ประสบอุทกภัย  จะเห็นว่าของไม่มีคุณภาพ แม้จะใส่กล่องใหญ่ แต่ของชิ้นนิดเดียว

 

ถาม คนซื้อมาถวาย เคยดูไหม

 

ตอบ “ ไม่เคยดู ถวายพระแล้วก็จบ 

 

สมัยผมบวชที่วัดชลประทาน แล้วไปอยู่วัดปัญญานันทาราม เมื่อ 16 ปีที่แล้ว พระปัญญานันทมุนี (สง่า) จะพูดกับโยมเสมอว่า อย่าซื้อถังสังฆทานและหลอดไฟมาถวายพระ  เพราะของไม่มีคุณภาพ และที่สำคัญ พระไม่ได้ใช้ แถมเกินความจำเป็น

 

การทำบุญ ให้ได้บุญ” นั้น ประกอบด้วยบุญกิริยา 3 คือ ก่อนทำ ระหว่างทำ และหลังทำ มีจิตใจที่บริสุทธิ์ ทรัพย์ที่ถวายพระมาโดยชอบ และผู้รับได้ใช้ประโยชน์

 

แต่ทุกวันนี้เราจะเห็นถังสังฆทานและหลอดไฟกองเต็มวัด กลายเป็นขยะ เพราะความเชื่อของคน แต่ที่แน่ๆ บริษัทขายหลอดไฟและขายถังสังฆทานรวย

 

การถวายสังฆทาน ไม่จำเป็นต้องชุดใหญ่ แค่ซื้อของชิ้นสองชิ้นที่เรามองว่าเป็นประโยชน์ เช่น น้ำยาล้างจาน ไม้กวาด น้ำมันพืช ฯลฯ ก็ได้ 

 

ส่วนกล่องยาบอกได้เลยว่า ล้นวัด” แถมกล่องและถัง พอเอาของออกก็เกินความจำเป็น ไม่รวมถึงพลาสติกต่างๆที่ห่อของ ยิ่งประดิษฐ์ประดอยเท่าไหร่ นั้นคือ ขยะ” ที่มากขึ้นเท่านั้น

 

ศาสนาพุทธสอนให้เราใช้ปัญญา ไม่ใช่ความงมงาย ถวายของแต่พอควร เลิกเป็นเหยื่อทางการตลาด” จากพวกที่ฉกฉวยหาประโยชน์จากความเชื่อของคุณ

 

หลังโพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ตำหนิห้างร้านที่ผลิตถังสังฆทานด้วยคุณภาพ ขณะที่หลายคนบอกว่า ไม่ควรตำหนิคนซื้อถังสังฆทานมาถวายพระ เพราะไม่ได้มีเจตนาที่ไม่ดี ส่วนที่บาปน่าจะเป็นผู้ผลิตและตั้งราคาสินค้าที่สูงเกินจริงมากกว่า 

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand