TNN พลิกวิกฤตดรามา ‘ป้าย Bangkok’ แจกฟรี ‘ฟอนต์เสาชิงช้า’ เชิญครีเอทได้ตามใจ

TNN

Social Talk

พลิกวิกฤตดรามา ‘ป้าย Bangkok’ แจกฟรี ‘ฟอนต์เสาชิงช้า’ เชิญครีเอทได้ตามใจ

พลิกวิกฤตดรามา ‘ป้าย Bangkok’ แจกฟรี ‘ฟอนต์เสาชิงช้า’ เชิญครีเอทได้ตามใจ

กทม. พลิกวิกฤตดรามา ‘ป้าย Bangkok’ แจกฟรี ‘ฟอนต์เสาชิงช้า’ เอาไปใช้ครีเอทได้ตามใจ ชาวเน็ตชมไอเดียเริ่ดมาก

วันนี้ ( 30 พ.ค. 67 ) เป็นดรามาที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลในช่วงนี้ สำหรับการเปลี่ยนป้ายกรุงเทพ หรือ  Bangkok บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน หลังจากป้ายเก่าหลุดลอก แต่ก็มีกระแสเปรียบเทียบว่าป้ายเก่าเหมือนจะดูดีกว่า สำหรับป้ายใหม่ที่ใช้ตัวอักษร ‘ฟอนต์เสาชิงช้า’ บนพื้นเขียวนั้นดูเหมือนห้างสรรพสินค้ามากเกินไป อีกทั้งยังมีกล่าวถึงเรื่องการใช้งบถึง 3 ล้านบาทเพื่อทำการรีโนเวทใหม่ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครนั้นได้ออกมาชี้แจงแล้วว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาด โดยงบ 3 ล้านไม่ได้แค่ติดป้ายอย่างเดียว แต่เป็นการจ้างเหมาเอกชนดำเนินการกำหนดอัตลักษณ์ และภาพลักษณ์หลักของกรุงเทพมหานคร ทั้งระบบ ทั้งตราสัญลักษณ์ แบบอักษร ระบบการใช้ต่างๆ 


ถึงแม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บ้าง แต่ตัวอักษรแบบไทยก็เป็นที่ชื่นชอบอยู่ไม่น้อย เนื่องจากแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน ล่าสุดทางกรุงเทพมหานคร ได้เปิดให้ประชาชนดาวน์โหลด‘ฟอนต์เสาชิงช้า’  ไปใช้  โดยสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ที่ www.pr-bangkok.com  (เมื่อเข้าไปที่ลิงค์แล้วให้เลือกที่ ดาวน์โหลด และเลือกที่ ฟอนต์ Sao Chingcha )


ทั้งนี้ ‘ฟอนต์เสาชิงช้า’  มีต้นแบบมาจากตัวอักษรไทยนริศที่อยู่ในตราสัญลักษณ์ของกรุงเทพมหานครซึ่งมีมาดั้งเดิม คือภาพสัญลักษณ์พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณที่อาศัยภาพวาดของกรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์เป็นต้นแบบ  


 กทม.ได้มีการออกแบบและเริ่มนำฟอนต์เสาชิงช้ามาใช้ในการสื่อสารผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2566  โดยทุกหน่วยงานในสังกัด กทม. ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ที่เป็นอัตลักษณ์ รวมถึงการใช้สีหลักคือสีเขียวมรกตที่นำมาใช้บ่อยที่สุด และสีรองอีกหลากหลายสีที่ใช้ในการออกแบบตกแต่ง การวางโลโก้  กราฟิก การออกแบบภาพ ฯลฯ ซึ่งได้กำหนดไว้ในคู่มือการใช้อัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานคร และนำไปปรับให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละชิ้นงาน  โดยประชาชนจะได้เห็นตัวอักษรเสาชิงช้าบ่อยขึ้นตามสื่อต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็น ป้าย  สื่อวีดิทัศน์ สิ่งพิมพ์  สื่อออนไลน์  รวมทั้งของที่ระลึกต่าง ๆ ด้วย




ข้อมูลจาก: กรุงเทพมหานคร 

ภาพจากกรุงเทพมหานคร