TNN online สรุปดรามา “หุ่นพยนต์ ” ติดเรตฉ.20 เลื่อนฉายไร้กำหนด-ชาวเน็ตวิจารณ์

TNN ONLINE

Social Talk

สรุปดรามา “หุ่นพยนต์ ” ติดเรตฉ.20 เลื่อนฉายไร้กำหนด-ชาวเน็ตวิจารณ์

สรุปดรามา “หุ่นพยนต์ ” ติดเรตฉ.20 เลื่อนฉายไร้กำหนด-ชาวเน็ตวิจารณ์

สรุปดรามา “หุ่นพยนต์ ”ถูกกองเซ็นเซอร์ติดเรตฉ.20 ค่ายต้องเลื่อนฉายไร้กำหนด-ด้านชาวเน็ตวิจารณ์หนัก

เป็นกระแสที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอยู่ในขณะนี้ สำหรับ ภาพยนตร์ “หุ่นพยนต์ ” โดยผู้กำกับดัง ไมค์-ภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเมื่อวานที่ผ่านมา โดยระบุว่า  “งงในงง หนังเราทำลายศาสนาตรงไหนเนี่ย เห้อ เราทำงานอย่างที่ตั้งใจสุดๆ ทุกตัวละครจะมีเหตุผลของมัน 


เราไม่ได้ใส่ไปเพื่อทำลายอะไร แต่ผลที่ได้คือ หุ่นพยนต์ เกือบไม่ได้ฉาย!!!  เซ็นเซอร์รอบแรก ได้ผลห้ามฉาย เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา และก่อให้เกิดความแตกแยกและสามัคคี  รอบ 2 โดน เรตติ้ง 20+ จะบ้าตาย ยุคไหนสมัยไหนกันแล้ว โลกเปลี่ยนไปแค่ไหน เรื่องจริงในสังคมเป็นอย่างไร นั่งมึนงง หนังเรา ไปทำลายศาสนาตรงไหน ใครได้ดูแล้วมาบอกหน่อยครับ” 


สรุปดรามา “หุ่นพยนต์ ” ติดเรตฉ.20 เลื่อนฉายไร้กำหนด-ชาวเน็ตวิจารณ์


ทั้งนี้ค่ายหนัง ไฟว์สตาร์ ถูกคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (กองเซ็นเซอร์) ลงมติให้  “หุ่นพยนต์ ”  เป็นหนังเรตฉ. 20+ คือห้ามผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม และจะต้องมีการตรวจบัตรประชาชนที่หน้าโรง ส่งผลให้ทางค่ายหนังตัดสินใจเลื่อนฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด 


สรุปดรามา “หุ่นพยนต์ ” ติดเรตฉ.20 เลื่อนฉายไร้กำหนด-ชาวเน็ตวิจารณ์


ก่อนหน้านั้น ค่ายหนังต้องปรับแก้ “หุ่นพยนต์ ” ดังต่อไปนี้ แต่ก็ยังถูกกำหนดเรตติ้งอยู่ที่ ฉ 20


1. ตัดฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนตร์

 2. ตัดฉากเณรชกกันในชุดผ้าเหลืองและให้มีการลดคำหยาบให้น้อยลง

 3. ตัดฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน

 4. ตัดฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้ 

5.ตัดฉากท่องศีล 5 ในขณะที่ฆ่าคนที่ขโมยของ 

6. มีข้อสังเกตว่าพระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรที่โกนคิ้วเลย 

ทั้งนี้อาศัยตามความในมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551


ล่าสุด สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณี  ภาพยนตร์ “หุ่นพยนต์ ” โดยระบุว่า 


“จากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มีคำสั่งให้ภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์” ของภณธฤต โชติกฤษฎาโสภณ ต้องตัดทอนฉากต่างๆออก เพื่อให้ได้รับ เรท ฉ. 20 มิฉะนั้น ภาพยนตร์จะถูกห้ามฉาย ซึ่งคำสั่งที่เกิดขึ้น นอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้สร้างภาพยนตร์ คนทำงานแล้ว ก็ยังส่งผลกับผู้ชมภาพยนตร์ทั่วไปที่ถูกปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการชมภาพยนตร์ ด้วยคำสั่งที่มาจากดุลยพินิจของคนเพียงไม่กี่คน เพราะแม้จะมีการจัดเรตติ้งภาพยนตร์แล้ว แต่คณะกรรมการก็ยังสามารถสั่งตัดทอนเนื้อหาภาพยนตร์และสั่งห้ามฉายภาพยนตร์ได้โดยยึดดุลยพินิจของคณะกรรมการเป็นหลัก

สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยเห็นด้วยกับการใช้ระบบเรตติ้งภาพยนตร์ เพื่อจัดระดับความเหมาะสมของภาพยนตร์สำหรับผู้ชมภาพยนตร์ตามช่วงวัย แต่สมาคมฯ ขอคัดค้านการใช้อำนาจของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์ ในการตัดทอนเนื้อหาของภาพยนตร์และการแบนภาพยนตร์ในทุกกรณี และขอคัดค้านผลการพิจารณาภาพยนตร์ในครั้งนี้ และจะร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "หุ่นพยนต์” ในการคัดค้านผลการพิจารณา และดำเนินการในขั้นต่อไป


สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ขอเรียกร้องให้มีการปฎิรูปกฎหมายภาพยนตร์ จากการที่ พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2551 ไม่เพียงแต่ไม่ก่อให้เกิดการสนับสนุนวงการภาพยนตร์ไทยอย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังเน้นเพียงแต่ให้ภาพยนตร์ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของระบบราชการ 

จึงจำเป็นต้องมีการปฏิรูปกฎหมายนี้เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพในการผลิตและรับชมภาพยนตร์ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจ และเพื่อให้กฏหมายฉบับนี้เป็นประโยชน์กับวงการภาพยนตร์และประชาชนอย่างแท้จริง”

สำหรับความเคลื่อนไหวในโลกโซเชียล แฮชแท็ก #หุ่นพยนต์ ติดเทรนด์อันดับ 1 โดยต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า จุดประสงค์ของภาพยนตร์ไม่ได้สร้างความเสื่อมเสียให้ศาสนา เป็นเรื่องของความศรัทธากับความเชื่อเท่านั้น


สรุปดรามา “หุ่นพยนต์ ” ติดเรตฉ.20 เลื่อนฉายไร้กำหนด-ชาวเน็ตวิจารณ์


เรื่องย่อ “หุ่นพยนต์ ”

ธาม ออกเดินทางตามหาพี่ชาย พระธี ที่บวชเป็นพระอยู่ที่วัดบนเกาะดอนสิงธรรม จนได้เจอกับ เจษ ช่างปั้นหุ่นพยนต์ที่ปลุกเสกหุ่นด้วยคาถาอาคม ธาม รับรู้ถึงข่าวลือจากพระและชาวบ้านว่าพระธีได้หนีหายสาบสูญหลังจากลงมือฆ่าเจ้าอาวาสวัด แต่ธามไม่เชื่อว่ามันคือเรื่องจริงพอๆกับไม่เชื่อลัทธิประหลาดที่ชาวบ้านนับถือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรม จนกระทั่งเกิดเหตุร้ายในหมู่บ้านเมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งหายสาบสูญ มีคนตาย และซ้ำร้ายที่สุดคือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรมที่ชาวบ้านนับถือกลับถูกทำลาย ชาวบ้านโกรธแค้นเตรียมตั้งพิธีกรรมสาปแช่งและตามล่ามือมืด ถ้าเล่นกับความงมงาย ท้าทายกับศรัทธา ต้องกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็น! 



ข้อมูลจาก : สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย , Mike Phon

ภาพจาก :   หุ่นพยนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง