TNN online ตร.รีวิว“มะเร็งปอด”ใกล้ตัวกว่าที่คิด ลามไปต่อมน้ำเหลือง-ไม่ตอบสนองการรักษา

TNN ONLINE

Social Talk

ตร.รีวิว“มะเร็งปอด”ใกล้ตัวกว่าที่คิด ลามไปต่อมน้ำเหลือง-ไม่ตอบสนองการรักษา

ตร.รีวิว“มะเร็งปอด”ใกล้ตัวกว่าที่คิด ลามไปต่อมน้ำเหลือง-ไม่ตอบสนองการรักษา

ตร.รีวิว“มะเร็งปอด”ใกล้ตัวกว่าที่คิด ลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง ร่างกายไม่ตอบสนองการรักษา พบเซลล์กลายพันธุ์ต้องทานยาประคองอาการ

วันนี้ ( 12 พ.ย. 65)จากกรณีเมื่อวานที่ผ่านมา หมอหนุ่มอนาคตไกลรายหนึ่ง ได้เปิดเพจ “สู้ดิวะ” เพื่อแชร์เรื่องราวของตนเองหลังพบว่าป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ทั้งๆที่ตนเองรักษาสุขภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำ และ ไม่เคยสูบบุหรี่ เหตุการร์นี้เกิดในขณะทีชีวิตกำลังสดใส และ ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี

ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “รุ่งคุณ จันทโชติ” ซึ่งประกอบอาชีพเป็นตำรวจ ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์เดียวกัน เกี่ยวกับโรคมะเร็งปอด ซึ่งกว่าจะตรวจพบได้ลุกลามไปต่อมน้ำเหลือง โดยเจ้าตัวเล่าเรื่องว่า 

“เออ…เราเป็นตำรวจ ทำงานหนักพักผ่อนน้อย เป็นเรื่องธรรมดา”

 แต่เราอะ ชอบออกกำลังกายเป็นชีวิตจิตใจเลยนะ ถึงขั้นเสพติดเลยก็ว่าได้  กินเหล้า สังสรรค์บ้าง ตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่สูบบุหรี่นะ ที่บ้านก็ไม่มีใครสูบ 

พอวันสงกรานต์ ปี65 อยู่ๆ ปวดแขนขวา แข็งๆ ตึงๆ งอลำบาก สีเริ่มเปลี่ยน ไปหาหมอตั้งหลายที่ก็ให้แต่แก้อักเสบมาทาน ก็ไม่หาย 3 วันต่อมา มีบวมๆ ที่คอด้วยนะ เลยไปหาหมอ รพ.ตร. เค้าจับเราแอดมิดเลย ให้ยาแก้อักเสบ 6 วัน ก็ไม่หาย

เลยเจาะชิ้นเนื้อที่คอไปตรวจ อีกอาทิตย์นึงผลออก…. !!!ผ่ามๆ!!! เป็นมะเร็งปอด ระยะลุกลามไปต่อมน้ำเหลืองจร้าาาา ช็อกเลยทีเดียว แต่ตอนนั้นตั้งสติดีมาก ไม่ท้อเลย คิดหาทางแก้ไขอย่างด่วน

ขั้นตอนการรักษาคือ คีโม(เคมีบำบัด) + ฉายรังสี(ฉายแสง)บริเวณทรวงอก โอ้โห อธิบายความทรมานออกมาเป็นคำพูดไม่ได้เลยจ้า กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แสบหลอดอาหาร ตื่นทุกชั่วโมง ต้องนอนคว่ำเท่านั้น ชีวิตเน้อออออ… แต่ไม่เป็นไร อดทน ฮึบๆ เชื่อว่ามันต้องหาย

ต่อมาตำรวจหนุ่มเล่าเพิ่มเติมอีกว่า เข้าเครื่องPET Ct ดูว่า การรักษาตอบสนองมั้ย ช็อกอีกรอบ…!!! ไม่ตอบสนองเลย !!! เซลล์เนื้อร้ายขนาดเท่าเดิม 1.4 ซม. ในปอด ยังไม่พอ กระจายไปตับอีกหลายจุด กระจายไปกระดูกสันหลังอีกจุดนึง 

ตอนนั้นคือ ใจมันตกไปอยู่ตาตุ่มจริงๆ หมอบอกคงต้อง เปลี่ยนแผนการรักษาจากที่จะให้หายขาด เป็นประคองไปเรื่อยๆ ก็คือ คงคีโม ไปเรื่อยๆ (ในใจคือปล่อยแล้วนะ อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด)

แต่ในความโชคร้ายมันก็ยังมีความโชคดี หมอเอาชิ้นเนื้อที่เคยเจาะไว้ ไปตรวจด้วยการย้อมสีเพิ่มเติม จึงรู้ว่า เซลล์กลายพันธ์ ชนิด ALK ซึ่งพบน้อยมากในคนเอเชีย (ทุกวันนี้ยังหาสาเหตุไม่ได้เลย ว่าเป็นมะเร็งจากสาเหตุใด) 

หมอแจ้งว่า มียามุ่งเป้า (targeted therapy) ซึ่งมันจะไปกดให้เซลล์ร้าย สงบ แล้วก็ใช้ชีวิตกับมันไปเรื่อยๆ กินยาตลอดชีวิต จนกว่าจะดื้อยา 

ก็ลองยาตัวนี้มาได้เดือนกว่าๆ แล้ว รู้สึกดีขึ้นนะ เพลียน้อยลง เริ่มออกกำลังกายได้ดีมากขึ้น ก็ขอให้มันตอบสนอง แล้วก็คงต้องกอดคอกันไปกับมัน

อยากจะฝากถึงทุกๆ คน ทุกๆ อย่างในชีวิตไม่แน่ไม่นอนจริงๆ แต่หากเกิดขึ้นแล้ว ต้อง “ตั้งสติ” เตรียมรับมือ และสิ่งที่อยากจะบอก กาดอกจันทร์ 100 ดวง คือ คำว่า “ใจ” ใจมันต้องได้นะ ยาจะดีแค่ไหน แต่ถ้าใจไม่ได้ ยามันก็ไม่ได้ผลหรอก 

ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาให้กำลังใจ และช่วยกันภาวนาให้การักษาเป็นไปได้ด้วยดี ร่างกายตอบสนองการรักษา จนหายขาดในที่สุด 


ข้อมูลจาก :  รุ่งคุณ จันทโชติ 

ภาพจาก  :   รุ่งคุณ จันทโชติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง