TNN online วันลอยกระทง 2565 "ดร.ธรณ์" วอนดูแลแหล่งน้ำ แนะ "กระทงน้ำแข็ง" ดีที่สุด

TNN ONLINE

Social Talk

วันลอยกระทง 2565 "ดร.ธรณ์" วอนดูแลแหล่งน้ำ แนะ "กระทงน้ำแข็ง" ดีที่สุด

วันลอยกระทง 2565 ดร.ธรณ์ วอนดูแลแหล่งน้ำ แนะ กระทงน้ำแข็ง ดีที่สุด

"ดร.ธรณ์" ขอความร่วมมือดูแลแหล่งน้ำช่วงวันลอยกระทง แนะดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล โพสต์ขอความร่วมมือดูแลแหล่งน้ำในช่วงวัน "ลอยกระทง 2565" วอนประชาชนร่วมกันดูแลแหล่งน้ำ งดใช้กระทงโฟมหรือวัสดุแปลกปลอม แนะทำ "กระทงน้ำแข็ง" ดีที่สุดทำกระทงน้ำแข็งดีที่สุด

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล โพสต์ขอความร่วมมือดูแลแหล่งน้ำในช่วงวัน "ลอยกระทง 2565" วอนประชาชนร่วมกันดูแลแหล่งน้ำ งดใช้กระทงโฟมหรือวัสดุแปลกปลอม แนะทำ "กระทงน้ำแข็ง" ดีที่สุด


วันนี้ (6 พ.ย.65) ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thon Thamrongnawasawat" ขอความร่วมมือประชาชนดูแลแหล่งน้ำในช่วงวัน "ลอยกระทง 2565" ที่จะถึงในเร็ววันนี้ โดยระบุข้อความว่า 

"วันลอยกระทงใกล้เข้ามา หากยังอยากไปลอย อยากให้ช่วยกันดูแลแหล่งน้ำและทะเลให้ถึงที่สุดครับ

- ไม่ใช้กระทงโฟมหรือวัสดุแปลกปลอมทุกอย่าง 

- เลือกลอยในแหล่งน้ำปิดที่มีระบบจัดเก็บกระทงอย่างดี ไม่ให้หลุดลอยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ

- หากไปลอยในแม่น้ำลำคลอง พึงระวังไว้ว่ากระทงหลุดลงแม่น้ำหรือทะเลได้ง่าย ควรเลือกสถานที่มีการดูแลที่เหมาะสมและจัดเก็บได้จริง (ลองดูการจัดเก็บก่อนค่อยลอยครับ)

- หากไปตามร้านอาหารโรงแรม เลือกที่ดูแลด้านสิ่งแวดล้อมชัดเจน เช่น กระทงย่อยสลายได้ การจัดเก็บที่ดี ระบบที่เชื่อถือได้ ธีมงานดูแลโลก เน้นรียูสรีไซเคิล ฯลฯ

อย่าสนับสนุนผู้ประกอบการที่เอาแต่ได้ ขาดความรับผิดชอบต่อแหล่งน้ำและธรรมชาติ

- การไปลอยตามสถานที่ซึ่งมีการดูแลอย่างดี อย่างน้อยก็ดีกว่าไปลอยเองตามแหล่งน้ำธรรมชาติหรือคลองที่ไม่มีคนดูแล เพราะโอกาสเป็นขยะลงแม่น้ำลงทะเลสูงมาก

- พึงระวังว่ากระทงรักษ์โลกบางแบบ อาจมีวัสดุย่อยสลายไม่ได้ปนอยู่ เช่น ตะปู ริบบิ้น อย่าไปซื้อ 

- กระทงขนมปังหากมีจำนวนมากและอยู่ในแหล่งน้ำปิด ทำให้น้ำเน่าได้ หรือแม้แต่อยู่ในลำธารหรือเขตที่มีระบบนิเวศบอบบาง อาจส่งผลกระทบต่อสัตว์

- กระทงดีที่สุด คือ "กระทงน้ำแข็ง" ใส่ดอกไม้เล็กๆ คุณพ่อคุณแม่คุณลูกช่วยกันทำ 

- ถือถุงผ้าไปงาน ลดขยะพลาสติกใช้แล้วทิ้งให้มากที่สุด

ผมไปงานลอยกระทงแทบทุกปี แต่ไม่ได้ลอยครับ ไปงานเฉยๆ ซื้อโน่นนี่ช่วยพ่อค้าแม่ขาย ฝากถึงงานต่างๆ ที่กำลังจัดกัน ทราบดีว่าเป็นอีเวนต์สำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่หากเราอยากได้ เราก็ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้สมเป็นงานขอบคุณน้ำและธรรมชาติอย่างแท้จริง

หวังว่าคงดูแลระบบจัดเก็บกระทง ขยะต่างๆ ฯลฯ รวมถึงหาทางรีไซเคิล/รียูสเข้าสู่ระบบให้มากที่สุด และประกาศให้เป็นที่ทราบ เพื่อผู้ร่วมงานทุกท่านจะได้สบายใจ ฝากถึงกทม.และจังหวัดต่างๆ ด้วยครับ งานลอยกระทงถือเป็นโอกาสอันดียิ่งในการแสดงออกถึงความทุ่มเทในการจัดการปัญหาขยะในท้องถิ่นเราครับ"



ข้อมูลจาก Thon Thamrongnawasawat

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง