TNN online สรุปเหตุการณ์ "ฮาโลวีน อิแทวอน" ทำไมคนไปเยอะ และมีผู้เสียชีวิตมาก?

TNN ONLINE

Social Talk

สรุปเหตุการณ์ "ฮาโลวีน อิแทวอน" ทำไมคนไปเยอะ และมีผู้เสียชีวิตมาก?

สรุปเหตุการณ์ ฮาโลวีน อิแทวอน ทำไมคนไปเยอะ และมีผู้เสียชีวิตมาก?

สรุปเหตุการณ์โศกนาฏกรรม "ฮาโลวีน อิแทวอน" สถานที่โด่งดังที่สุดในโซลในการจัดงานฮาโลวีน พบซอยที่เกิดเหตุเป็นทางลาดยาว 40 เมตร กว้าง 4 เมตร เมื่อมีคนเริ่มล้มจากด้านบน ทำให้ฝูงชนล้มเป็นโดมิโนทับกัน

สรุปเหตุการณ์โศกนาฏกรรม "ฮาโลวีน อิแทวอน" สถานที่โด่งดังที่สุดในโซลในการจัดงานฮาโลวีน พบซอยที่เกิดเหตุเป็นทางลาดยาว 40 เมตร กว้าง 4 เมตร เมื่อมีคนเริ่มล้มจากด้านบน ทำให้ฝูงชนล้มเป็นโดมิโนทับกัน


วันนี้ (30 ต.ค.65) เพจเฟซบุ๊กอินฟลูเอนเซอร์สายเกาหลีชื่อดังอย่าง "อาจุมม่าบ้าเกาหลี" ได้สรุปไทม์ไลน์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมอธิบายสาเหตุว่าทำไมเหตุการณ์ดังกล่าวจึงมีคนเสียชีวิตเยอะ

อัปเดตล่าสุด เกาหลีประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ ตอนนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 150 ราย เป็นนักท่องเที่ยว 19 ราย สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานว่า มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย

หากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 ได้ตลอดเวลานะคะ

> ต้องเข้าใจก่อนว่า "อิแทวอน" (Itaewon) เป็นชื่อย่าน ส่วนที่เกิดเหตุในครั้งนี้เกิดขึ้นในซอยเล็กซอยหนึ่งในอิแทวอน ดังนั้นเมื่อวานนี้ตอนเกิดเหตุ ซอยอื่นๆ ในอิแทวอนแทบจะไม่รู้เรื่องกันเลย

> ซอยที่เกิดเหตุยาว 40 เมตร และกว้างแค่ 4 เมตร เท่านั้น เป็นซอยข้างโรงแรม Hamilton ใครเคยไปน่าจะนึกออก เล็กแบบคนเดิน 4-5 คนก็ชนกันแล้ว



> ซอยนี้จะอยู่หน้าสถานีรถใต้ดินเลย เป็นซอยที่แบบใครมาก็จะเข้าก่อน เพราะใกล้และพาไปร้านดังๆเยอะ

> พอเดินไปสุดซอยจะมีแยกไปซ้ายขวา ในซอยด้านนึงจะเป็นร้านค้า อีกด้านนึงจะเป็นกำแพงโรงแรม ถ้าเบียดฝั่งนี้คือเบียดกำแพงเลย

> เนื่องจากซอยนี้เป็นทางลาด พอมีคนเริ่มล้มจากด้านบน ทำให้ฝูงชนล้มเป็นโดมิโนทับกัน จนเกิดเหตุ

> ผู้เสียชีวิตส่วนมากที่รายงานเป็นหญิงเฉลี่ยอายุ 20 ปี สาเหตุนึงก็มาจากสรีระร่างกายด้วยที่อาจจะตัวเล็กกว่าที่จะมีอากาศหายใจได้

> "อิแทวอน" เป็นสถานที่โด่งดังที่สุดในโซลในการจัดงานฮาโลวีน และปีนี้เป็นปีแรกที่กลับมาจัดแบบเต็มที่ คือไม่ต้องใส่หน้ากากแล้วและเป็นครั้งแรกหลังจากเกาหลีเริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวได้มากขึ้น ทำให้คนเยอะมากๆ

> ถามว่าคนมาเที่ยวอะไร ทำไมไม่มีผู้จัดงานหรืออะไร เค้าจะเที่ยวอิแทวอนกันแบบนี้ คือมาเดินแต่งตัวมาถ่ายรูปกัน เลือกเข้าร้านอาหารหรือผับบาร์ตามสะดวก

> ดังนั้นมันไม่ใช่งานเทศกาลหรืองานที่มีการจำหน่ายบัตรอะไร คนจึงมาเรื่อยๆ แบบไม่จำกัดจำนวน



> ตอนนี้เจ้าหน้าที่ยืนยันจากเหตุการณ์นี้ไม่พบยาเสพติด และกำลังตั้งทีมสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงรวมไปถึงตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุของท้องที่ว่าได้ป้องกันมากน้อยแค่ไหน 

> ส่วนที่บอกว่ามีไฟไหม้หรือแก๊ซรั่ว ปัจจุบันยังไม่ได้รับการยืนยัน จากทั้งทางการและคนเกาหลีที่คุยกัน ยังไงรอสรุปสาเหตุที่แท้จริงกันอีกที

> ในข่าวตอนนี้มีบอกเรื่องเจ้าหน้าที่ที่มาช้ากว่าที่ควรจะเป็นด้วย เพราะมีงานฮาโลวีนยิ่งทำให้รถกู้ภัยมาได้ช้า รวมถึงการลำเลียงผู้ป่วยออกก็ยากลำบาก

> และการทำ CPR เนื่องจากตอนนั้นมีผู้ที่ต้องการ CPR มากกว่า 300 ราย ทำให้ต้องมีการให้ประชาชนช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญโดยตรง จนเกิดคลิปที่คนแชร์เยอร์ๆ เรื่องการ CPR ที่ผิดวิธี

นอกจากนี้ ในฐานะนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบประเทศเกาหลี ได้ให้ความเห็นส่วนตัวอีกว่า "ก่อนเกิดเหตุจะเห็นได้ว่าการจราจรและคนเยอะมากจนเจ้าหน้าที่ก็ยากที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ได้

ส่วนการที่เที่ยวเทศกาลอะไรแบบนี้ที่เกาหลี คนเกาหลีเป็นประเภทสู้คนมาก คือเจอคนเยอะก็สู้ถ้าจะไป เจอคนไม่ค่อยกลัว ยอมเบียดยอมดัน ยิ่งเทศกาลดังๆคือยิ่งต้องไป คนเลยจะเยอะมากๆๆๆ"



ข้อมูลและภาพจาก อาจุมม่าบ้าเกาหลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง