TNN online Google Doodle ขึ้นโลโก้น่ารักร่วมเฉลิมฉลอง "วันชามตราไก่จากลำปาง"

TNN ONLINE

Social Talk

Google Doodle ขึ้นโลโก้น่ารักร่วมเฉลิมฉลอง "วันชามตราไก่จากลำปาง"

Google Doodle  ขึ้นโลโก้น่ารักร่วมเฉลิมฉลอง วันชามตราไก่จากลำปาง

12 ก.ย. Google Doodle ขึ้นโลโก้ร่วมเฉลิมฉลอง "ชามตราไก่จากลำปาง" ครบรอบ 9 ปี เปิดประวัติความเป็นมา

12 กันยายน 2565 กูเกิล (Google) ร่วมเฉลิมฉลองวัน "ชามตราไก่จากลำปาง" ด้วยการทำรูป กูเกิล ดูเดิล (Google Doodles) เป็นรูป "ชามตราไก่" (Rooster bowl) ซึ่งถือเป็นวันฉลองครบรอบ 9 ปี ของการที่ชามไก่ลำปางได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ ผลิตภัณฑ์ GI  (Geographical Indications) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556


ประวัติถ้วย "ก๋าไก่"

ได้ยินได้รู้จักมานานนม ก๋าไก่ ก็คือ "ตราไก่" ไม่ใช่ยี่ห้อหรือโลโก้ของบริษัทที่ทำถ้วย จริงแล้วมันคือลายที่อยู่ข้างถ้วยที่มีแหล่งกำเนิดจากลำปาง  เพราะไก่คือสัญลักษณ์ของจังหวัดลำปาง 

อดีตคนจีนโพ้นทะเลมาตั้งรกรากที่ลำปาง ค้นพบว่าลำปางมีดินที่ทำเซรามิกที่ดีที่สุด  จึงทำเครื่องเซรามิกออกจำหน่ายโดยใช้สัญลักษณ์จังหวัดลำปาง "ไก่" วาดเป็นลวดลายในจานชามออกจำหน่ายไปทั่วประเทศ จนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ "ถ้วยชามก๋าไก่หรือตราไก่"


ปัจจุบันลำปางมีโรงงานเซรามิกที่มากที่สุดกว่า 300 โรงงาน ผลิตเซรามิกหลากหลายรูปแบบ เป็นทั้งของใช้ ของฝาก ส่วนราคามีทั้งถูกและแพง เกรดส่งนอกก็แพงหน่อย แบบทั่วๆ ไปที่ใส่ก๋วยเตี๋ยวกินกันทุกวันนี้  ใบละ 10-20 บาทเท่านั้นเอง

ใกล้เทศกาลปีใหม่ หากลองเอาเซรามิกลำปาง ไปเป็นของฝากของขวัญ พร้อมถือโอกาสมาเที่ยวลำปาง แล้วท่านจะรู้ว่าลำปางคือเมืองปลายทางแห่งความฝัน "เมืองแห่งความสุข ความสงบ ที่แท้จริง"





ภาพจาก กูเกิ้ล