TNN online สมาคมปันจักสีลัต เคลียร์เจ้าของอักษร "ไทยแลนด์" อนุญาตให้ทีมชาติไทยใช้จนจบซีเกมส์

TNN ONLINE

Social Talk

สมาคมปันจักสีลัต เคลียร์เจ้าของอักษร "ไทยแลนด์" อนุญาตให้ทีมชาติไทยใช้จนจบซีเกมส์

สมาคมปันจักสีลัต เคลียร์เจ้าของอักษร ไทยแลนด์ อนุญาตให้ทีมชาติไทยใช้จนจบซีเกมส์

"บึก สุชาล ฉวีวรรณ" เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" เคลียร์กับสมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ข้อสรุปอนุญาตให้ทีมชาติไทยใช้ฟอนต์ได้จนจบซีเกมส์ แต่หลังจบต้องซื้อลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง

จากกรณีที่ สมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ "บึก สุชาล ฉวีวรรณ" กราฟิกดีไซเนอร์ ชาวไทย เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" หลังนำผลงานการออกแบบไปปรากฏอยู่ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

ล่าสุด วันนี้ (13 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "บึก สุชาล ฉวีวรรณ" ได้โพสต์อัปเดตความคืบหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว หลังผ่านการพูดคุยกันกับนายกสมาคมฯ โดยระบุว่า "หลังจากเมื่อวานที่ผมได้ลงโพสต์ต้นเรื่องไป ทางผมได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้แล้วเมื่อคืน (11 พ.ค.) และเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) ผมได้รับการติดต่อจากทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดยท่านอธิบดีกรม ได้ให้เบอร์ติดต่อมาด้วยตัวเอง 

และท่านก็ได้ให้ความกรุณาในการเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ระหว่างตัวผม ซึ่งเป็นผู้ออกแบบตัวอักษร Thailand และนายกสมาคมปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย โดยเป็นการโทรคุยด้วยกัน 3 สาย 

ทางนายกสมาคมฯ ท่านได้มีการขอโทษด้วยวาจา และจะออกหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการอีกครั้งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ โดยจะมีการแถลงชี้แจงรายละเอียดการกระทำที่เกิดขึ้น และข้อตกลงการขอใช้ลิขสิทธิ์แบบตัวอักษร Thailand อย่างถูกต้อง ซึ่งจะดำเนินการหลังจากกลับมาจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้โดยเร็วที่สุด

สมาคมปันจักสีลัต เคลียร์เจ้าของอักษร ไทยแลนด์ อนุญาตให้ทีมชาติไทยใช้จนจบซีเกมส์ ภาพจาก YouTube truevision


และทางสมาคมฯ จะขอใช้เสื้อกีฬาที่ปักอักษร Thailand ในการแข่งขันต่อไป โดยให้เหตุผลว่าเป็นอักษรมงคล และเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬา 

เมื่อผมได้ฟังทางท่านนายกสมาคมฯ พูด ประกอบกับแถลงการขอโทษที่ทีมปันจักสีลัตได้ออกมาแถลงเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (12 พ.ค.) ผมก็อนุญาตให้ทางทีมนักกีฬาได้ใช้เสื้อที่มีตัวอักษร Thailand ต่อไปได้จนจบการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ครับ

ส่วนตัวผมรู้สึกภูมิใจกับการที่ได้เห็นงานออกแบบของตัวเองไปอยู่บนชุดแข่งขันนักกีฬาทีมชาติ นี้คงเป็นหนึ่งในความฝันของนักออกแบบหลายๆ ท่าน ที่อยากให้ผลงานของตัวเองผ่านสายตาชาวโลก นักกีฬาที่ได้ใส่ชุดกีฬานี้ก็คงมีความภาคภูมิใจไม่แพ้กัน ที่เราสามารถสร้างชื่อเสียงให้ชาติของเราได้ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง 

สุดท้ายนี้ผมขอเน้นย้ำอีกครั้ง เรื่องลิขสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญมากๆนะครับ อยากให้คนไทยตระหนักรู้เรื่องนี้เยอะๆ และผมขอเป็นกำลังใจให้ทัพนักกีฬาปันจักสีลัตและนักกีฬาไทยทุกๆ คน ได้สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ได้รับชัยชนะกลับมาฝากพวกเราคนไทยทุกๆ คนนะครับ"



ภาพจาก YouTube truevision

ข่าวที่เกี่ยวข้อง