TNN online สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของอักษร "ไทยแลนด์" รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์

TNN ONLINE

Social Talk

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของอักษร "ไทยแลนด์" รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของอักษร ไทยแลนด์ รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์

สมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย แถลงขอข่าวโทษ "บึก-สุชาล ฉวีวรรณ" กราฟิกดีไซเนอร์ชาวไทย เจ้าของฟอนต์ "ไทยแลนด์" ยืนยัน ไม่มีเจตนาละเมิดลิขสิทธิ์ พร้อมชดใช้เงินค่าเสียหายแน่นอน

จากกรณีที่ สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร "ไทยแลนด์" ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ชี้แจงหลังได้รับข้อความและเห็นแบบอักษรชื่อประเทศไทย คำว่า "ไทยแลนด์" ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของตนเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปปรากฏอยู่ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของอักษร ไทยแลนด์ รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ล่าสุด วันนี้ (12 พ.ค.65) สมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า นายภาณุ อุทัยรัตน์ นายกสมาคมกีฬาปันจีกสีลัตแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า จากกรณีชุดนักกีฬาปันจักสีสัตทีมชาติไทย มีคำว่า "Thailand" ซึ่งเป็นตัวอักษรที่ผู้ออกแบบไต้จดลิขสิทธิ์ไว้ ซึ่งต่อมาเมื่อมีการแพร่ภาพในคราวที่ ทีมนักกีฬาปันจักสีสัตประสบความสำเร็จ ได้เหรียญทอง และเป็นเหรียญทองแรกของคณะนักกีฬาของไทยเราด้วย 

ในโอกาสเดียวกันปรากฏเป็นข้อเท็จจริงว่า ทางสมาคมกีฬาปันจักสีสัตแห่งประเทศไทย ได้ถือใช้เอาตัวอักษร "Thailand" โดยไม่ได้ขออนุญาตลิขสิทธิ์ที่ถูกต้อง ซึ่งสมาคมฯ ได้ตรวจสอบกับทีมงานฝ่ายจัดชุดแล้ว เป็นเหตุจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์จริง

สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของอักษร ไทยแลนด์ รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ในโอกาสแรกนี้ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย ต้องกราบขออภัย ต่อ คุณสุชาล ฉวีวรรณ ผู้ออกแบบ และเจ้าของลิขสิทธิ์ ทั้งนี้ก่อนหน้าการออกเอกสารนี้ ทางสมาคมฯ ได้ใช้ความพยายามในทุกช่องทาง เพื่อติดต่อประสานงานกับ คุณสุขาล วีวรรณ เพื่อขอกราบขอโทษโดยตรง กับทั้งเพื่อขวัญและกำลังใจของนักกีฬาปันจักสีลีตทีมชาติไทยในครั้งนี้ จึงใคร่ขออนุญาตให้สมาคม ฯ ได้ใช้ตัวแบบอักษรดังกล่าวนี้ ในชุดนักกีฬาทีมปันจักสีลัต ประเภทต่อสู้ ของการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ต่อไป

สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย จึงขอกราบขอโทษต่อ คุณสุชาล ฉวีวรรณ ในความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของทีมงานจัดทำเสื้อทีมชาติของสมาคมฯ และถือเป็นบทเรียนที่สำคัญ ในการทำงานที่จะต้องมีความรอบคอบ รอบด้าน เพื่อให้ทุกอย่างจักได้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย 

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขออภัยในเหตุการณ์และความบกพร่องมา ณ โอกาสนี้


สมาคมปันจักสีลัต ขอโทษเจ้าของอักษร ไทยแลนด์ รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์


ภาพจาก Buk Babor / YouTube truevision

ข่าวที่เกี่ยวข้อง