TNN online ปันจักสีลัตส่อดรามา เจ้าของอักษร“ไทยแลนด์” วอนชี้แจงติดโลโก้เสื้อทีมไม่ได้รับอนุญาต

TNN ONLINE

Social Talk

ปันจักสีลัตส่อดรามา เจ้าของอักษร“ไทยแลนด์” วอนชี้แจงติดโลโก้เสื้อทีมไม่ได้รับอนุญาต

ปันจักสีลัตส่อดรามา เจ้าของอักษร“ไทยแลนด์” วอนชี้แจงติดโลโก้เสื้อทีมไม่ได้รับอนุญาต

เจ้าของอักษร“ไทยแลนด์” วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงหลังถูกนำไปติดโลโก้เสื้อทีมปันจักสีลัตโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ ( 12 พ.ค. 65) เกิดกระแสดรามาเมื่อคืนที่ผ่านมาหลัง ทีมปันจักสีลัตลีลา ทีมชาติไทย ประเภททีมชายไทย ได้คว้าเหรียญทองเหรียญซีเกมส์ ประเดิมเหรียญแรกให้ทีมชาติไทย แต่ล่าสุดก็เกิดปัญหาขึ้น เมื่อ สุชาล ฉวีวรรณ เจ้าของแบบอักษรไทยแลนด์แบบที่สามารถอ่านได้ทั้ง ภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ  ได้โพสต์ระบุว่า  ทีมปันจักสีลัต ได้นำแบบอักษรดังกล่าวไปใช้บนเสื้อโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเจ้าตัวได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า 

วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อนๆ พี่ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิ้งค์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา seagame hanoi  , seagame 2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทองเหรียญแรกจากกีฬาประเภทนี้ 

เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์  ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก

ซึ่งทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่างๆ กับองกรค์ใดๆ ด้วยครับ

ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์  ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใดๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ และสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่างๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ 

ด้วยความเคารพ

บึก 

สุชาล ฉวีวรรณ

ปันจักสีลัตส่อดรามา เจ้าของอักษร“ไทยแลนด์” วอนชี้แจงติดโลโก้เสื้อทีมไม่ได้รับอนุญาต

ด้านชาวเน็ตต่างแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปเกือบ 7 พันครั้ง โดยระบุว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความความสำคัญกับเรื่องลิขสิทธิ ไม่ควรมองข้ามเรื่องสิทธิทางปัญญา และควรออกมารับผิดชอบเรื่องนี้ บางรายระบุว่าถึงเป็นเรื่องดีที่ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยแต่เรื่องนี้ก็ไม่ควรละเลยเช่นกัน 


ข้อมูลจาก :   Buk Babor

ภาพจาก : Buk Babor/ YouTube truevision

ข่าวที่เกี่ยวข้อง