TNN online GISTDA เปิดภาพ "เขื่อนกะทูน" หรือ "อ่างเก็บน้ำกะทูน" มุมมองจากนอกโลก

TNN ONLINE

Social Talk

GISTDA เปิดภาพ "เขื่อนกะทูน" หรือ "อ่างเก็บน้ำกะทูน" มุมมองจากนอกโลก

GISTDA เปิดภาพ เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน มุมมองจากนอกโลก

GISTDA เผยแพร่ภาพ "เขื่อนกะทูน" หรือ "อ่างเก็บน้ำกะทูน" อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช จากภาพดาวเทียม ยิ่งใหญ่และสวยงาม จนได้รับสมญานามว่า “สวิสเซอร์แลนด์แดนใต้” อันซีนแห่งเมืองคอน

วันนี้ (6 พ.ค.65) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยแพร่ภาพ เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงนี้ พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของเขื่อน โดยระบุว่า 

"มองจากนอกโลก... เลาะ “สันเขื่อนกะทูน” 

หลายคนคงรู้จักและเคยไปเที่ยวเขื่อนกันมาบ้างแล้ว ซึ่งในประเทศไทยเองก็มีเขื่อนกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค วันนี้แอดมินเลยอาสาพาชาวแฟนเพจไปรู้จักกับ “เขื่อนกะทูน” อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดของแอดมินเองครับ ที่นี่หลายคนตั้งสมญานามให้ว่า “สวิสเซอร์แลนด์แดนใต้” อันซีนแห่งเมืองคอน พร้อมภาพจากมุมมองจากอวกาศที่ไม่เหมือนใคร  ตามพิกัด : 8°34'57.6"N   99°32'36.2"E

GISTDA เปิดภาพ เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน มุมมองจากนอกโลก

เป็นที่รู้กันดีว่า หน้าที่หลักๆของเขื่อนคือ ทำหน้าที่กักเก็บน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภค เพื่อการเกษตร การชลประทาน การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ป้องกันน้ำท่วม ตลอดจนสามารถใช้เป็นแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้าได้ เรียกได้ว่าประโยชน์มากมายมหาศาลเลยทีเดียว 

นอกจากนี้ ยังกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนั้นๆ อีกด้วย ที่คนทั่วไปให้ความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจโดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษ และจุดที่คนทั่วไปนิยมไปเช็คอิน แวะถ่ายรูปมากที่สุดคงหนีไม่พ้นบริเวณสันเขื่อนนั่นเองครับ

“สันเขื่อน” คือ คันที่ใช้สำหรับกั้นน้ำ ซึ่งเกิดจากการก่อสร้างขึ้นให้มีความแข็งแรงเพื่อใช้ในการกักเก็บการเคลื่อนตัวของมวลน้ำเพื่อภารกิจต่างๆอย่างที่กล่าวมาข้างต้น สันเขื่อนแต่ละพื้นที่มีการก่อสร้างด้วยวัสดุที่แตกต่างกัน เช่น บางที่สร้างด้วยดินเหนียว บางที่หินทิ้งแกนดินเหนียว หรือบางที่ก็เป็นปูนหรือคอนกรีต แต่ไม่ว่าจะสร้างด้วยอะไรวัตถุประสงค์ก็จะเหมือนกันคือกันน้ำเอาไว้นั่นเอง

GISTDA เปิดภาพ เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน มุมมองจากนอกโลก

"เขื่อนกะทูน" หรือ "อ่างเก็บน้ำกะทูน" เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงเล็งเห็นถึงความทุกข์ยากของชาวบ้าน ที่ต้องประสพเหตุการณ์สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ไปกับอุทกภัยเมื่อปี พ.ศ.2531 จึงทรงมีพระราชดำริให้กรมชลประทานสร้างอ่างเก็บน้ำขึ้นเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติ 

เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนดินที่มีพื้นที่มากกว่า 12,500 ไร่ สันเขื่อนที่นี่กว้างมาก เป็นถนนรถยนต์สามารถขับชมวิวสันเขื่อนได้ ที่สำคัญบรรยากาศดี วิวสวยมาก มองเห็นภูเขาเป็นแนนยาว เป็นแหล่งเช็กอินที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชอีกแห่งที่ไม่ควรพลาด แสงเมื่อส่องมาตกกระทบน้ำจะทำให้เราสามารถถ่ายรูปได้สวยมาก 

GISTDA เปิดภาพ เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน มุมมองจากนอกโลก

นอกจากนี้แล้วประโยชน์หลักๆของเขื่อนกระทูนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เพาะปลูกและบ้านเรือนราษฎร เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดขนาดใหญ่อีกด้วย

อันซีนอีกอย่างที่คนนิยมไปเที่ยว คือช่วงเดือนกันยายน ในช่วงที่น้ำลดลงมากๆ ในบางปีเราสามารถมองเห็นหมู่บ้านเดิมที่อยู่ในเขื่อนได้เลยซึ่งอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของชาวบ้านละแวกใกล้เคียงเมื่อประมาณ 30 กว่าปีก่อน รวมถึงวัดวาอารามที่มีสภาพเกือบสมบูรณ์ก็โผล่ขึ้นมาเมื่อยามน้ำลด นักท่องเที่ยวจึงนิยมไปท่องเที่ยวและถ่ายรูปกันในช่วงเวลานี้นั่นเองครับ มีโอกาสแวะไปท่องเที่ยวกันนะครับ"

GISTDA เปิดภาพ เขื่อนกะทูน หรือ อ่างเก็บน้ำกะทูน มุมมองจากนอกโลก

ภาพจาก GISTDA , ผู้สื่อข่าว จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง