TNN online รู้หรือไม่! แชร์ภาพศพแตงโม "ผิดกฏหมาย" ติดคุก 3 เดือนปรับ 5 พันบาท

TNN ONLINE

Social Talk

รู้หรือไม่! แชร์ภาพศพแตงโม "ผิดกฏหมาย" ติดคุก 3 เดือนปรับ 5 พันบาท

รู้หรือไม่! แชร์ภาพศพแตงโม ผิดกฏหมาย ติดคุก 3 เดือนปรับ 5 พันบาท

ชาวเน็ตอย่าคึกคะนอง! แชร์ภาพศพแตงโม มีความผิดทางกฏหมาย โทษหนักไม่เบาติดคุก 3 เดือน ปรับ 5 พันบาท ญาติฟ้องร้องได้

วันนี้ ( 2 มี.ค. 65 )สืบเนื่องจากกรณีนักแสดงสาว แตงโม นิดา ประสบอุบัติเหตุตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยาจนเสียชีวิต นับเป็นข่าวที่สร้างความโศกเศร้าสะเทือนใจของวงการบันเทิงและประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตามยังมีชาวเน็ตบางรายสร้างแอคเคาท์หลุมทั้งทวิตเตอร์ และ ไอจี แชร์ภาพศพของแตงโม เพื่อปั่นกระแสและเรียกยอดไลค์ จนกระทั่ง แอนนา ทีวีพูล ต้องโพสต์ปรามก่อนไปออกรายการโหนกระแส ในวันที่ 1 มี.ค. โดยระบุว่า จะขอความช่วยเหลือคนที่ลงรูปโมตอนกู้ร่างขึ้นมาในเมื่อคุณกล้าลง ก็ต้องกล้ารับความผิดตามกฎหมายใครที่ถ่ายและปล่อยออกมา ต้องเจอคดีตัวอย่าง ใครเจอช่วยรีพอร์ตทีนะคะ ซึ่งชาวโซเชียลส่วนใหญ่พร้อมให้ความสนับสนุน โดบระบุว่า การแชร์ภาพศพ แตงโม นิดา เหมือนเป็นการซ้ำเติมผู้เสียชีวิต ไม่สมควรทำเป็นอย่างมาก 

ทั้งนี้ การแชร์ภาพศพ แตงโม ถือว่ามีความผิดทางกฏหมาย โดย สำนักงานกิจการยุติธรรม ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผ่านทางเฟซบุ๊กวันที่ 5 กรกฏาคม 2016 โดยระบุว่า 

รู้หรือไม่! แชร์ภาพศพแตงโม ผิดกฏหมาย ติดคุก 3 เดือนปรับ 5 พันบาท

"รู้หรือไม่ การแชร์ภาพศพ ผิดกฎหมาย!   กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 366/4 ว่า “ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ”

ดังนั้น ญาติผู้ตาย สามารถฟ้องร้อง เพราะการเผยแพร่ภาพศพถือเป็นสภาพที่ไม่น่าดูของผู้ตาย ทั้งผู้ตายและญาติไม่ต้องการเผยแพร่ภาพเหล่านั้น การแชร์ภาพศพ หรือโพสต์ภาพศพ จึงไม่ต่างอะไรไปจากการดูหมิ่นผู้ตาย!"

อ้างอิง : ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 366/4 และพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) พ.ศ. 2558 (http://bit.ly/29gTka5)



ข้อมูลจาก :  สำนักงานกิจการยุติธรรม / แอนนา ทีวีพูล 

ภาพจาก : มูลนิธิรวมกตัญญู / @melonp.official

ข่าวที่เกี่ยวข้อง