TNN online การรถไฟฯ ยืนยัน ไม่รื้อ "สถานีรถไฟหัวลำโพง" เตรียมแผนพัฒนาพื้นที่สร้างรายได้

TNN ONLINE

สังคม

การรถไฟฯ ยืนยัน ไม่รื้อ "สถานีรถไฟหัวลำโพง" เตรียมแผนพัฒนาพื้นที่สร้างรายได้

การรถไฟฯ ยืนยัน ไม่รื้อ สถานีรถไฟหัวลำโพง เตรียมแผนพัฒนาพื้นที่สร้างรายได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งเร่งเปิดเวทีสาธารณะเปิดรับฟังความคิดเห็นประเด็นการเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพง ยืนยันไม่ปิดบริการหรือรื้อทิ้งสิ่งปลูกสร้าง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ส่วนการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงเพื่อสร้างรายได้ให้แก่การรถไฟฯ ในอนาคต คาดการณ์ว่าใน 30 ปี จะมีรายได้ประมาณ 8 แสนล้านบาท

วันนี้ (27 พ.ย.64) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีรถไฟกหัวลำโพง หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลถึงเรื่องดังกล่าว

นายเอกรัช กล่าวว่า ยืนยันจะไม่มีการทุบหรือรื้อทิ้งสิ่งปลูกสร้างสถานีรถไฟหัวลำโพงหรือปิดให้บริการแต่อย่างใด โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ ดำเนินการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาค เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและหาข้อสรุป และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน 

ส่วนการเตรียมปรับเปลี่ยนการเดินรถมายังสถานีกลางบางซื่อ ก็เพื่อให้เป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคม โดยเฉพาะระบบราง ทั้งรถไฟฟ้าสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายในอนาคต 

เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการเดินรถไฟเข้ามาในเขตกรุงเทพชั้นใน แก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยเฉพาะจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ 

สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟหัวลำโพงในอนาคตนั้น การรถไฟฯ ได้มีการตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด เพื่อบริหารที่ดินของการการรถไฟฯ ทุกแปลง 

โดยจากการประเมินรายได้จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณหัวลำโพงในอนาคต ระยะเวลา 30 ปี พบว่า จะมีรายได้เข้ามารวม 800,000 ล้านบาท โดยในปีแรกจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และปีที่ 5 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของรถไฟที่ขาดทุนสะสมต่อเนื่องที่ประมาณ  150,000-160,000 ล้านบาท  


ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง